Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

NGUYỄN XUÂN DIỆN NÓI VỚI RFA VỀ VIỆC CÔNG AN MỜI LÀM VIỆC

Nguyễn Xuân Diện đang tường thuật trực tiếp từ Hồ Gươm

Dưới đây là bài đăng trên RFA (trừ tiêu đề, những chữ tô đỏ là do NXD sửa lại): 

TS Nguyễn Xuân Diện nói về việc bị công an triệu tập

2011-07-28
 
Trong những lần biểu tình tại Hà Nội vừa qua, trang Blog cua TS Nguyễn Xuân Diện luôn theo dõi và đưa tin một cách nhanh chóng.
Trang Blog này có số lượng người truy cập rất lớn và có lẽ đó là trang blog được người Việt khắp nơi tin tưởng nhất hiện nay. Tuy nhiên TS Nguyễn Xuân Diện, chủ nhân của trang blog này vừa bị công an gởi giấy mời làm việc vào ngày 27 tháng 7 vừa qua. 

Vì tinh thần yêu nước

Mặc Lâm có buổi phỏng vấn TS Nguyễn Xuân Diện, và trước tiên Ông cho biết:   
TS Nguyễn Xuân Diện: Dạ thưa, ngày hôm qua 27 tháng 7, vào lúc 9 giờ thì tôi đã đến phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội, theo đúng như giấy mời về việc tham gia biểu tình chống Trung Quốc gây hấn vào ngày 17-7-2011.
Mặc Lâm: Xin Tiến Sĩ cho biết việc triệu tập này có bình thường hay không so với những sinh hoạt mà ông vẫn làm trong vài tháng gần đây đó, thưa ông?
Tất cả chỉ là tự phát, bởi vì họ muốn bộc lộ một cách mạnh mẽ tinh thần yêu nước, không có ai tổ chức ở đây hết.
TS Nguyễn Xuân Diện
TS Nguyễn Xuân Diện: À, tôi nghĩ rằng đây là một việc làm rất là bình thường của các cơ quan điều tra bởi vì rằng là ngoài cái phần hỏi về nhân thân như họ tên, gia đình, quê quán, nơi làm việc, vân vân, thì họ xoay quanh vấn đề là có phải đúng là người đã ký chữ ký vào bức thư gửi cho ông Nguyễn Đức Nhanh, Giám Đốc Công An TP. Hà Nội, hay không. Đấy là cái thứ nhất thì tôi khẳng định tôi chính là người đã ký vào cái thư đó và vì tôi là người ký cuối cùng cho nên tôi là người viết phong bì và ra bưu điện gửi đi. 
Cái thứ hai là họ muốn hỏi là tôi có phải là người chứng kiến cái hành vi công an mặc thường phục đạp vào mặt anh Nguyễn Chí Đức hay không, thì tôi nói rằng tôi không được chứng kiến trực tiếp nhưng mà tôi xem ảnh trên videoclip và đã trò chuyện trực tiếp với anh Nguyễn Chí Đức về việc có một sự việc như thế , và tôi nghĩ rằng tôi hoàn toàn có tư cách của người làm chứng mà đã được quy định bởi pháp luật là đã trực tiếp nghe từ chính cái người có tham gia vào sự kiện đó.

Và tôi thấy rằng công việc điều tra hỏi về vấn đề này thì nó cho thấy một tín hiệu là công an TP.Hà Nội sẽ xử lý vụ việc này, điều tra về vụ việc này, và sẽ sớm có hình thức xử lý cũng như trả lời trước công luận về hành vi của viên công an kia đối với người biểu tình yêu nước là anh Nguyễn Chí Đức.
Mặc Lâm: Riêng về việc Tiến Sĩ loan báo tin tức cũng như những diễn biến của các cuộc biểu tình thì công an có đặt câu hỏi về vai trò của ông trong các cuộc biểu tình này hay không, như là người tổ chức chẳng hạn?
TS Nguyễn Xuân Diện: Họ không đặt câu hỏi như vậy, và nếu họ có đặt câu hỏi như vậy thì tôi cũng sẽ trả lời rằng tôi không phải là người tổ chức, cũng như là các nhân sĩ trí thức không phải là người tổ chức, và không có ai tổ chức. 8 cuộc biểu tình vừa rồi, không có ai là người tổ chức hết. Tất cả chỉ là tự phát, bởi vì họ muốn bộc lộ một cách mạnh mẽ tinh thần yêu nước, không có ai tổ chức ở đây hết.

Cùng một mối lo chung

Mặc Lâm: Nhìn chung, theo Tiến Sĩ, thái độ của những người điều tra ông có gay gắt lắm hay không ạ?
Tôi đã trò chuyện trực tiếp với anh Nguyễn Chí Đức về việc có một sự việc như thế , và tôi nghĩ rằng tôi hoàn toàn có tư cách của người làm chứng mà đã được quy định bởi pháp luật.
TS Nguyễn Xuân Diện


TS Nguyễn Xuân Diện: Dạ thưa là các cơ quan an ninh, các điều tra viên mà tôi có làm ngày 27 vừa qua thì là thái độ của họ là làm việc rất được và họ cũng không có cái gì khác mà họ làm đúng nghiệp vụ của họ. Ví dụ như là khi mà họ hỏi tôi ai là người gửi thư cho ông Nguyễn Đức Nhanh, ai là người soạn thảo và đưa bản đó cho tôi ký, thì tôi nói là tôi không trả lời câu này, đó là quyền của tôi, thì họ cũng chấp nhận. Hai nữa là tôi không ký vào cái biên bản khi mà tôi không được giữ một bản thì họ cũng chấp nhận điều đó. Tôi thấy rằng là công an Hà Nội làm việc theo tinh thần tương đối là nghiêm túc và cũng tôn trọng công dân.
Mặc Lâm: Xin được hỏi Tiến Sĩ câu cuối là trong những chủ nhật sắp tới thì ông và bạn bè có tiếp tục xuống đường biểu tình nữa hay không? Và nếu có thì chương trình có gì thay đổi hay không ạ?
TS Nguyễn Xuân Diện: Chúng tôi muốn nói rằng là các anh em nhân sĩ trí thức Hà Nội dự kiến là cuối tuần này, tức Chủ nhật 31-7-2011, là sẽ không biểu tình nữa, và nếu như từ nay đến lúc đó, đến sáng Chủ nhật, mà Trung Quốc không có một hành động gây hấn nào. Tuy nhiên, nếu các vị nhân sĩ trí thức thấy mọi người đã từng đi biểu tình với nhau, 8 cuộc vừa rồi, cũng sẽ rất nhớ nhau, mà sự thực là như thế, cho nên chúng tôi sẽ có buổi gặp mặt để cùng uống cà phê với nhau ở cafe 36B phố Điện Biên Phủ. Mọi người có thể đến đấy trò chuyện với nhau để giữ mối liên hệ với nhau, cùng một mối lo chung, để mà giải tỏa tinh thần yêu nước trước các cuộc gây hấn ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong thời gian vừa qua.
Mặc Lâm: Xin cảm ơn TS Nguyễn Xuân Diện đã dành thời gian cho chúng tôi trong cuộc nói chuyện ngày hôm nay.
TS Nguyễn Xuân Diện: Xin cảm ơn ông Mặc Lâm.

14 nhận xét :

  1. TS nên đưa ra một ô dự đoán cho bạn đọc trên blog của mình về việc: QH có đưa ra nghị quyết về Biển Đông hay ko? chúc TS khỏe

    Trả lờiXóa
  2. Yêu nước không dể chút nào bác Diện nhĩ !
    Chúc Bác mạnh khỏe !
    Lúc này Đất nước đang cần có nhiều người như Bác !

    Trả lờiXóa
  3. TS NXD trả lời lưu loát và nắm Luật rất chắc.
    Có lẽ Lâm Khang cũng nên mở chuyên đề "Hiểu biết pháp luật", nêu một vài nguyên tắc cơ bản trả lời câu hỏi khi làm việc với cơ quan công quyền. Để bà con ta tự tin và vững vàng hơn...

    Trả lờiXóa
  4. Hà Tĩnh quê choa!lúc 12:39 29 tháng 7, 2011

    Bác Diện đúng là một trí thức Hà Thành. Trả lời thật 'sắc sảo' Xin chúc bác mạnh khỏe và bình an.

    Trả lờiXóa
  5. Trả lời phỏng vấn thì tôi nghĩ tiến sĩ không cần "Dạ thưa" kính cẩn như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. http://vnexpress.net/gl/phap-luat/2011/07/bi-truy-to-vi-xuc-pham-quoc-ky/
    Không biết bao nhiêu kẻ đã từng cướp, giật, dày vò và ném quốc kỳ của những người yêu nước mang theo trong thời gian qua có bị xử lý không?

    Điều 276 Bộ luật Hình sự: Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy
    Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

    Trả lờiXóa
  7. Anh Diện làm công tác nghiên cứu về Hán Nôm nên khi giao tiếp cũng mang đậm tính "lễ nghĩa" là chuyện bình thường mà.
    Sao mà tôi thấy công an sợ "tổ chức" đến thế, làm cho người dân ta cũng sợ lây, đến mức muốn "tổ chức" để biểu tình yêu nước cũng không ai dám đứng ra , không ai dám đứng ra quyên góp kinh phí biểu tình nên khiến vừa qua bà con ta vất vả quá, đàn bà chúng tôi còn khăn gói quả mướp đem theo đồ ăn nước uống được chứ cánh nam giới thì chịu. Hô thì hô chay, khản hết cả cổ. Khẩu hiệu thì không có bài bản, nghĩ gì hô nấy. Giờ nghĩ lại lại tự thấy thương bà con ta quá.

    Trả lờiXóa
  8. "Tất cả chỉ là tự phát, bởi vì họ muốn bộc lộ một cách mạnh mẽ tinh thần yêu nước, không có ai tổ chức ở đây hết".
    Giá TS Diện thay từ "tự phát" thành "tự nguyện" thì hay hơn.

    Trả lờiXóa
  9. Cô Phương Bích nói đúng. Cháu thấy nhiều khi cũng lạ. Sợ "có tổ chức" nhưng vô tổ chức có lẽ còn đáng sợ hơn. Vì loạn thì nguy. Có khi chính quyền và cả công an cứ tổ chức cho bà con thể hiện lòng yêu nước và thái độ chống bành chướng của Bắc Kinh thì sẽ vừa nhàn nhã vừa hiệu quả. Mình tổ chức cái gì cũng hoành tráng lắm mà, Seagame chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  10. Khong phai ho hang gi,khong phai nguoi than quen,chua bao gio gap mat.Vay ma trong toi luon co mot noi niem lo lang khac khoai moi khi doc duoc tin cac Bac hay cac anh bi goi di hoi han tham van.Mong tat ca moi nguoi duoc binh an.

    Trả lờiXóa
  11. Nếu công an Hà Nội dám làm rõ vụ việc này thì hay quá...Nhưng sợ cũng như "bộ ngoại giao lúc đầu có ý định mời các vị nhân sỹ yêu nước mà thôi". Theo cá nhân tôi, vụ việc theo huống chìm xuồng...

    Trả lờiXóa
  12. Dạ thưa là từ ngữ rất bình thường trong giao tiếp,tiếng Việt đẹp cũng là nhờ vào những từ ngữ đẹp như thế. Thưa chuyện với báo chí cũng là thưa chuyện với tất cả độc giả.

    Trả lờiXóa
  13. 1- Yêu Tổ Quốc, Yêu Đồng Bàolúc 00:44 30 tháng 7, 2011

    "Cái thứ hai là họ muốn hỏi là tôi có phải là người chứng kiến cái hành vi công an mặc thường phục đạp vào mặt anh Nguyễn Chí Đức hay không,"
    "Họ" ở đây đích thị là Công an phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội và công an đã khẳng định người đạp vào mặt anh Nguyễn Chí Đức là "công an mặc thường phục". chúng ta sẽ chờ ngày phán xét nữa thôi.Cảm ơn TS Diện, thông qua buổi gặp mặt đã làm sáng tỏ được sự việc rất nhiều người quan tâm.Mong được thông tin tiếp theo về "vụ" Nguyễn Chí Đức.

    Trả lờiXóa
  14. Tự phát thường được hiểu là hành động nông nổi, bất chợt, không suy tính, cân nhắc, hoàn toàn không phù hợp để nói về hành động của những người can đảm xuống đường biểu tình chống bá quyền Bắc Kinh.
    Một hành động xuất phát từ nhận thức sâu sắc của bản thân về an nguy của đất nước, tự do, hạnh phúc của nhân dân, không bị ai gò ép, tuyên truyền mị dân, lôi kéo, xúi giục hay mua chuộc, thuê mướn...sao lại gắn cho 2 chữ tự phát. Theo tôi, mọi người đi biểu tình liên tục những Chủ nhật qua đều xuất phát từ ý thức tự giác (tự giác ngộ, biến thành hành động, biết những hệ lụy tồi tệ do thế lực đen tối tác động).
    Mọi người có thấy vậy không?

    Trả lờiXóa