Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

BÍ THƯ THÀNH ỦY HN: PHẢI BẢO VỆ CHỦ QUYỀN TỔ QUỐC BẰNG SỨC MẠNH TỔNG HỢP

Toàn cảnh Đại hội. Ảnh: Lucbat.com

Trao đổi với Văn nghệ sĩ Thủ đô, UVBCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị:
PHẢI BẢO VỆ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO CỦA TỔ QUỐC
BẰNG SỨC MẠNH TỔNG HỢP
Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến

Ngày 7.7, Đại hội đại biểu Hội LHVHNT Hà Nội (với 2.800 hội viên) đã bầu Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 2011-2016 với 27 ủy viên (nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, phóng viên Báo Thanh Niên cũng được bầu vào ban chấp hành). Ban chấp hành mới đã bầu nhà thơ Bằng Việt làm Chủ tịch Hội LHVHNT và 4 phó chủ tịch gồm: nhà văn Phạm Xuân Nguyên, nhà thơ Dương Kiều Minh, PGS-TS Đỗ Thị Hảo và nhạc sĩ Hồ Quang Bình.

Đáng chú ý, tại đại hội trên, ông Phạm Quang Nghị, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã dành cả buổi sáng để lắng nghe ý kiến và tham luận của các văn nghệ sĩ. Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nhấn mạnh: 5 năm qua, cùng với sự đổi mới đi lên của đất nước, đội ngũ văn nghệ sĩ thủ đô ngày càng cảm thấy tự tin phấn khởi, chủ động hơn trong lao động sáng tạo nghệ thuật, đi sâu tìm hiểu những vấn đề tâm đắc, lựa chọn phương pháp, thủ pháp phù hợp nhất để sáng tạo. Đề tài lịch sử và đề tài hiện đại được đề cập khá toàn diện và trải ra cả bề rộng và bề sâu. Nhiều tác phẩm được các tác giả dày công suy ngẫm, có tầm khái quát, đúc kết phản ánh một giai đoạn lịch sử của Thủ đô. Các sáng tác văn nghệ sĩ Thủ đô trong những năm vừa qua đã bắt nhịp bám sát hơi thở cuộc sống, tìm tòi sáng tác, quảng bá, tôn vinh các giá trị cao cả, tinh thần nhân văn nhân ái, góp phần bồi dưỡng con người Thủ đô thanh lịch, văn minh. Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị chúc mừng và đánh giá cao những thành tích, những đóng góp quý báu của các cá nhân và tập thể Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội đối với sự phát triển kinh tế, xã hội, đời sống văn hoá tinh thần của Thủ đô. Bên cạnh đó, ông cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, đó là chưa có nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật có giá trị cao về tư tưởng, nghệ thuật, có sức sống lâu bền trong lòng dân cũng như những tác phẩm phản ánh sâu sắc, sinh động hiện thực cuộc sống trong những giai đoạn lịch sử hào hùng, nhất là thời kỳ đổi mới...Bí thư Thành ủy HN Phạm Quang Nghị mong muốn các văn nghệ sỹ trong nhiệm kỳ 5 năm tới sẽ đem hết sức mình, đóng góp nhiều hơn cho sự nghiệp VHNT của Thủ đô văn hiến, anh hùng, hòa bình, hữu nghị.
.
Đặc biệt đáng chú ý, sau bài tham luận của nhà văn Phạm Xuân Nguyên “Văn học nghệ thuật của lòng yêu nước”, trao đổi với các đại biểu về vấn đề bảo vệ vùng biển đảo của Đất nước, ông Phạm Quang Nghị, UVBCT, Bí Thư Thành ủy Hà Nội cho rằng: “Đây là vấn đề chung của toàn Đảng, toàn dân chứ không phải của riêng người nào, giới nào. Đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng và thiêng liêng, chúng ta phải có trách nhiệm, đồng thời phải có niềm tin rằng, Đảng ta, Nhà nước ta, Nhân dân ta có đủ năng lực trí tuệ và nguồn sức mạnh để giải quyết thành công vấn đề này. Ông cha ta đã giải quyết thành công từ hàng ngàn năm trước, chúng ta kế thừa truyền thống ấy của ông cha tổ tiên và không có lẽ nào chúng ta lại thua kém đến mức không giải quyết được vấn đề đó trong thời đại ngày nay. Mà chưa nói là trong thời đại xa xưa, cái yếu tố dựa vào sự đoàn kết, ủng hộ của nhân dân thế giới chắc không được như bây giờ, vì điều kiện liên kết quốc tế chưa có ở chế độ phong kiến. Chúng ta vừa có sức mạnh của nội tại vừa có sức mạnh của thời đại thì nhất định chúng ta thành công. Nhưng quyết vấn đề này bằng những biện pháp nào và giải quyết như thế nào, đòi hỏi phải có đủ trí tuệ, bản lĩnh nhất định. Chúng ta đã, đang và sẽ tiếp tục giải quyết tốt vấn đề này bằng sức mạnh chính trị, bằng tiềm lực quân sự, bằng sức mạnh ngoại giao, bằng yếu tố pháp luật, bằng dư luận xã hội trong nước và thế giới. Và phải tổng hợp tất cả các yếu tố ấy lại chứ không phải chỉ có một biện pháp một số người xuống đường mà giải quyết thành công. Nếu chỉ có như thế mà thành công thì có lẽ không phải xuống đường chỉ có ngần ấy người mà có thể phải đi nhiều hơn. Và nếu chỉ có biện pháp ấy thành công thì phía họ còn xuống đường nhiều hơn chúng ta. Và đó cũng chỉ là một trong những việc có thể làm hoặc làm thế nào để phối kết hợp với các biện pháp khác, nhưng đấy không phải là biện pháp duy nhất để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đây là vấn đề rất hệ trọng, rất lớn và chúng ta phải có sự nhất trí rất cao thì chúng ta mới thắng lợi được. Nhưng nếu chúng ta không nhất trí cao, không muôn người như một mà mỗi người làm một ý thì chính chúng ta làm suy giảm sức mạnh mà chúng ta đang có chứ không phải làm tăng sức mạnh ấy lên…”. Bài phát biểu, trao đổi thẳng thắn và cởi mở của Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã được nhiều đại biểu hoan nghênh.
.

22 nhận xét :

  1. Cái chính đáng nhất , là ông Phạm Quang Nghị phải là Chủ tịch Quốc hội hơn so với Hùng hói.

    Trả lờiXóa
  2. Biểu tình không phải là biện pháp duy nhất, đồng ý. Nhưng như thế không có nghĩa là không nên biểu tình, hay không được biểu tình. Còn muốn có sự nhất trí cao thì hãy nói rõ nhất trí cái gì. Nhất trí biểu tình hay nhất trí không biểu tình. Đảng có nhiều phương sách để chống Trung quốc gây hấn. Dân cũng có cách thể hiện của mình. Đảng có ủng hộ cách thể hiện của dân không? Hay đảng không cần dân trong việc này. Chỉ mình đảng lo là đủ. Xin ông Nghị nói rõ.
    Võ quang Luân.

    Trả lờiXóa
  3. Những ý kiến của người post lúc 10h47' tôi thấy cũng có nhiều điểm thống nhất. Cần phải minh bạch nhiều chuyện. Chúng ta muốn thắng trong trận này tôi đồng ý phải có nhiều biện pháp TH, nhưng khg phải BT của ND là khg cần, giả dụ BT đi ngược lại chủ trương của Đg, CP về điếm gì cũng cần nói rõ công khai minh bạch. Trong cơ chế làm việc tập thể, trách nhiệm tập thể thì một phát biểu, một lời nói của một người nào đó dù ở cượng vị cao đến đâu thì độ tin cậy với dân chúng cũng khg phải là 100%, vì vậy xin các vị hãy nói thật với ND, đừng nói lòng vòng quanh co nữa, ND chỉ tin tưởng vào Đảng, CP khi khg còn một tấc đất , một hòn đảo nào rơi vào tay địch mà thôi.Chứ còn những hiệp định, cắm mốc trên đất liền như vừa qua khg thể nào nói ND hài lòng , tin tưởng Đảng, Cp được, dù các bác có nói ở bất kỳ hội nghị nào cũng thế thôi.Một sự bất tín vạm sự khg tin mà.

    Trả lờiXóa
  4. "Và phải tổng hợp tất cả các yếu tố ấy lại chứ không phải chỉ có một biện pháp một số người xuống đường mà giải quyết thành công. Nếu chỉ có như thế mà thành công thì có lẽ không phải xuống đường chỉ có ngần ấy người mà có thể phải đi nhiều hơn. Và nếu chỉ có biện pháp ấy thành công thì phía họ còn xuống đường nhiều hơn chúng ta. Và đó cũng chỉ là một trong những việc có thể làm hoặc làm thế nào để phối kết hợp với các biện pháp khác, nhưng đấy không phải là biện pháp duy nhất để bảo vệ chủ quyền biển đảo."

    Trong phát biểu trên có vài điểm cần làm rõ

    Tôi đồng ý là xuống đường không phải là biện pháp duy nhất mà còn phải kết hợp với những biện pháp khác được như

    - Ngoại giao minh bạch, không run sợ, khúm núm trước sự hù dọa của trung quốc , biết tận dụng những hậu thuẩn quốc tế và các mối quan hệ đa phương. Chứ như vừa qua(đặc biệt là vụ ông Hồ xuân Sơn chạy qua làm chuyện không rõ ràng) là không được.
    Phải thông tin cụ thể chính nghĩa của ta về vấn đề Biển đông tại các diễn đàn vùng, điễn đàn quốc tế như Liên hợp quốc, các diễn đàn khu vực, Châu Á .
    Trong việc này chỉ cho đến gần đây sau vụ tàu Binh Minh II nhà nước mới bắt đầu làm nhưng gần như sau vụ Hồ Xuân Sơn, ta bắt đầu nín. Trong khi trung quốc là bất chánh nhưng họ đã đẩy mạnh việc này từ rất lâu !

    - Phải bao vệ ngư dân, bao vệ các tàu thuyền thăm dò của VN hoạt động trên lãnh hải VN, chứ bọn chúng đã bắn giết, cướp bóc, cắt cáp mà chẳn thấy một tàu thuộc hải quan hay cs biển VN bảo vệ tàu nhà chỉ nghe lập đi lăp lại một kiểu phản đối từ người phát ngôn BNG

    - Việc chỉ ít người biểu tình không phải do nhân dân VN không đi biểu tình mà vì bị hâm dọa, bắt bớ họ sợ đấy thôi !

    - Cuối cùng các biện pháp của nhà nước thi` nhà nước nên thực hiện còn những gì người dân tham gia (như biểu tình chống trung quốc) thì nhà nước không nên cấm. Thế mới thật sự là kết hợp các biện pháp khác nhau để bảo vệ tổ quốc biển đảo và cũng gióp phần đoàn kết giữa nhà nước với nhân dân

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ đúng là "nhiều" chứ không phải là tất cả đại biểu hoan nghênh,vậy nhiều ở đây là bao nhiêu? Tôi thấy cách trả lời của ông Nghị này cũng giống phần lớn cách trả lời của các ông "nghị" khác!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi thấy bài phát biểu "vo" của ông Nghị như vậy là đầy đủ. Với tư cách một công dân tôi hoan nghênh bài phát biểu này.
    Còn các bác, nếu đặt bản thân mình vào vị trí của ông Nghị thì các bác sẽ nói như thế nào?

    Trả lờiXóa
  7. Tôi nghĩ là trên cương vị của mình Bác Nghị phát biểu thế là đúng mực. Không phải Bác Nghị có cao kiến gì cao xa đâu mà đó là bài học dựng nước giữ nước ngàn đời nay để lại. Đó là sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, trong đó có cả biểu tình thể hiện ý chí, đoàn kết mọi người, kiểu 3 mũi giáp công, 3 thứ quân ...Mà Bác Phạm Xuân Nguyên đầu bạc đi biểu tình ảnh chụp lên đầy mạng, phát biểu như rứa mà trúng Phó Chủ tịch ( suýt trúng Chủ tịch ) Hội LHVHNT Hà Nội to nhất nước là gián tiếp Bác Nghị ngầm bảo " Chú mày đúng rồi ". Phải không bà con? Nếu phải ta cảm ơn Bác Nghị và nếu được hỏi ý kiến ta bầu Bác ấy làm Chủ tịch Quốc Hội lòng dân

    Trả lờiXóa
  8. Là bài phát biểu của một lãnh đạo thứ thiệt, có tầm, có tâm.
    Bí thư Nghị nói,"nếu chúng ta không nhất trí cao, không muôn người như một mà mỗi người làm một ý thì chính chúng ta làm suy giảm sức mạnh mà chúng ta đang có chứ không phải làm tăng sức mạnh ấy lên". Theo tôi, câu nói này là sâu sắc đối với thảo dân và cho cả lãnh đạo. Tôi nghĩ, có phải vì thế nên Hà Nội ứng xử với biểu tình khác với thành phố HCM?

    Trả lờiXóa
  9. Bác Nghị nói hay lắm! Đúng là bảo vệ vùng biển đảo của Đất nước phải bằng các yếu tố, biện pháp. Phải có sự nhất trí cao giữa lãnh đạo và nhân dân! Biểu tình yêu nước thể hiện ý chí bảo vệ Tổ quốc cũng là một biện pháp sao lại bị chính quyền ngăn chặn? Mà không thấy bác Nghị tỏ rõ quan điểm về các cuộc biểu tình yêu nước như thế nào nhỉ: Nhân dân thì gọi là "biểu tình", bác Nghị gọi là "xuống đường", TTXVN gọi là "tụ tập"... mới có thế mà chưa nhất trí, làm sao nhất trí được những cái lớn lao hơn?!

    Trả lờiXóa
  10. Bác Nghị phát biểu hay quá, giá mà bác làm Thủ tướng nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Tôi thấy ông Nghị ăn nói lòng vòng, chưa chính xác. Nào có ai bảo biểu tình là phương pháp duy nhất đâu, có ai đề cao biểu tình và hạ thấp các biện pháp khác đâu. Các ông ngồi ghế cao có trách nhiệm cứ lo các biện pháp khác theo tầm các ông, còn dân thì phải cho họ biểu tình chứ. Huỵch toẹt ra, vậy ông Nghị có đồng ý đồng tình với chuyện dân biểu tình hay không, nói rõ ra đi.

    Trả lờiXóa
  12. Là một người dân tôi rất quan tâm đến những suy nghĩ các vị có trọng trách đối với đất nước,vì rằng chỉ sai một li thì đi một dặm.Ông Nghị đã trả lời công khai các băn khoăn của người dân,nhưng tôi vẫn thấy chưa rõ ràng
    1) Ông Nghị công nhận "BT" là chính đáng(đồng nghĩa là không được ngăn cản),nhưng tiếp theo ông lai nói: nếu dùng phương pháp này thi TQ mạnh gấp nhiều lần ta( và có nghia là không hiệu quả).Tôi xin thưa với ông Nghị rằng các người đi biểu tình không ai nghĩ rằng dùng "BT" để "một chọi một" với TQ. Không ai ngù ngờ như vậy.Ta biểu tình nhằm các mục đích sau
    1) Chứng tỏ cho tất cả (cả ta,cả bạn bè,cả địch) hiểu rằng dân tộc VN thống nhất ý chí sát đá để bảo vệ đất nước
    2) Ta biểu tình để ta hiểu ta hơn,siết chặt hàng ngũ ta (phải đau lòng mà nói rằng vẫn còn có người hiểu mù mờ thâm chí không chịu hiểu)
    3) Ta biểu tình để lật tẩy bọn TQ : bọn TQ vẫn nói rằng VN và TQ là "đồng chí với nhau,tương thân tương ái,cùng độ ngũ,là anh em keo sơn như môi với răng,..) Điểm yếu nhất của bọn bành trướng TQ là là muốn bịp thế giới,muốn ngoi lên vị trí lãnh đạo thế giới,..Để làm được điều này bọn bành trướng tìm trăm phương nghìn kế gian manh để bịp thế giới,giả nhân giả nghĩa,.. Riêng ta phải lật tẩy không thương tiếc vấn đề này,vì nếu ta "đồng sàng đồng mộng" với bọn bành trướng thì làm thế nào ta tranh thủ sự đồng tình với cộng đồng thế giới.Với hiện trạng thì ai chả biết:Mười sáu chữ vàng là bịp.Tôi nghĩ rằng cần lật tẩy thủ đoạn rất bỉ ổi này: tát vở mặt,đét đít,dạy cho bài học,....Tôi nghĩ nếu xác minh được tính "trung thực" của 16 chữ vàng này thì thế giới phải tặng "Giải Nô ben". Khi mà ta nói điều mà kẻ địch đưa ra để "bịp" thì không hiểu các vị nghĩ "kẻ địch sẽ nghĩ như thế nào". Theo tôi một điều rất cấp bách hiện nay đối với chúng ta là phải siết chặt hàng ngũ,không phải lật tẩy các thủ đoạn thâm hiểm của địch mà còn phải cho người dân rõ các kẻ cơ hội.
    Một điều cuối cùng tôi xin bộc bạch: các vị tham gia biểu tình vừa rồi về thâm niên cách mạng vào bậc tiền bối,về mặt kiến thức vào hàng các cây đa cây đề,cả so với thế giới.Nói để mà tất cả chúng ta suy ngẩm

    Trả lờiXóa
  13. Tôi nhất trí đề cử ông P.Q. Nghị làm chủ tích QH. Ong là người có trí tuệ và đạo đức hơn kẻ hay vung tay và nói đại

    Trả lờiXóa
  14. Theo cá nhân tôi bài báo cáo của ông Nghị như vậy là được, nhưng có một điểm tôi hơi 'lấn cấn' ở câu:" ...phải tổng hợp tất cả các yếu tố ấy lại chứ không phải chỉ có một biện pháp một số người xuống đường mà giải quyết thành công...". Tôi cũng đồng ý với ý kiến này nhưng chính phủ phải nhận ra nguyên nhân do đâu mà có những cuộc biểu tình 'lai rai' và biểu tình có giá trị gì trong tình hình hiện nay. Tiếng nói mạnh mẽ, chính nghĩa có thể át tiếng bom. Đó là một vũ khí. Và lòng dân hiện nay còn chưa tin chính phủ hoàn toàn vì hiện trạng thực tế của đất nước cùng với cách xử lý, phát biểu của một số quan chức không thuyết phục được nhân dân, đôi khi làm cho dân nghi ngờ. Trung Quốc coi chúng ta là 'Thảo khấu', là nước 'ăn cháo đá bát', đòi 'xử' chúng ta. Họ điều 01 lữ đoàn tên lửa đưa Việt nam vào tầm ngắm (báo BBC) mà chính phủ ta cứ xem chúng là bạn tốt, đồng chí tốt và cứ để ngư dân hàng ngày bị ức hiếp ngay chính trên đất nước của chúng ta thì lòng dân nào có yên. Biểu tình chỉ là cách tối thiểu biểu hiện nguyện vọng của người dân đối với chính phủ và đối với bọn giặc đang chờ chực ngoài cổng kia. Chính phủ hãy thay đổi, lắng nghe, hiểu lòng dân mới mong có sự đoàn kết tốt.

    Trả lờiXóa
  15. tôi nghĩ bí thư Nghị nói như vậy là chí tình. Ở cương vị một lãnh đạo, đương nhiên ông ấy phải cẩn trọng trong phát ngôn của mình. Nhìn vào thực tế trong các cuộc biểu tình vừa qua ở Hà Nội, cách cư xử của lãnh đạo chính quyền và lực lượng an ninh Hà Nội đối với bà con mình so với trong Tp Hồ Chí Minh là rất được. Đòi lại Hoàng Sa và một phần Trường Sa từ tay Trung Quốc là một điều vô cùng nan giải. Dẫu sao, trong muôn vàn khó khăn đó, tinh thần yêu nước, đoàn kết, đồng lòng, thấu hiểu và tôn trọng nhau giữa lãnh đạo và nhân dân là vô cùng quý báu. Ủng hộ những tuyên bố, phát ngôn kịp thời của một số lãnh đạo như chủ tịch Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bí thư Phạm Quang Nghị, ủng hộ tinh thần yêu nước bất khuất của thế hệ cách mạng lão thành, các trí thức, trung niên và đặc biệt là thế hệ trẻ người Việt trong và ngoài nước. Đoàn kết !

    Trả lờiXóa
  16. Giá như Bác NGhị bớt chút thì giờ xem mấy com. ở đây thì quí hóa quá. Nếu Bác ấy bận mong sao Chú thư ký tổng hợp các com. này trình lên bàn để Bác ấy đọc và hiểu dân đang nghĩ gì, muốn gì? Tôi thấy bà con ta bình ở đây cơ bản là đúng mực, có lý, có tình...Ta cố gắng duy trì bà con à

    Trả lờiXóa
  17. Nói như ông BT thì trước hết Quốc hội Phải tỏ cho rõ sức mạnh đoàn kết của toàn dân,phải quyết định những vấn đề trọng đại của đất nước chứ,không thể chỉ là cơ quan dân cử hình thức được nữa rồi ?

    Trả lờiXóa
  18. Và phải tổng hợp tất cả các yếu tố ấy lại chứ không phải chỉ có một biện pháp một số người xuống đường mà giải quyết thành công
    ________________________________
    Trong các biện pháp tổng hợp ấy đề nghị phân công cụ thể như sau:
    - Giao Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên và TS Nguyễn Xuân Diện phụ trách công tác tổ chức biểu tình quần chúng (hiện chưa có luật biểu tình nên không thể giao cho các cơ quan, đoàn thể được);
    - Giao các cơ quan, đoàn thể thực hiện các công việc còn lại theo chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật.

    Trả lờiXóa
  19. Có cảm giác ô Nghị ngại dân ta cứ biểu tình nên có vẻ " chê": biện pháp này không ăn thua... Vòng vo tâm lý là ngại, tại sao không khen biểu tình cái nhỉ rồi mới nói tới tổng hợp các biện pháp

    Trả lờiXóa
  20. Để chứng minh cho lời nói của mình em nghĩ ai đó nên mời bác Bí thư đi dạo cùng anh em. !!

    Trả lờiXóa
  21. Tôi thấy ông Nghị nói đúng là giọng của ông nghị. Tôi đồng ý biểu tình không phải là biện pháp duy nhất, nhưng như thế không có nghĩa là không được biểu tình biểu lộ lòng yêu nước. Trong cuộc chiến ngày trước ta chẳng có nhiều biểu tình là gì. Thử hỏi nếu lý luận rằng biểu tình mà thắng được Pháp và Mỹ thì ta cần gì phải tốn bao xương máu. Tại sao vẫn phải biểu tình phản đối Mỹ ném bom Miền Bắc...
    Có một tư duy rất lỗi thời là Đảng và nhà nước lo hết, nghĩ hết, đúng hết, dân chỉ có làm theo, không cần tư duy, suy nghĩ gì cả. Nếu vậy thì chẳng cần phải khoán chui,chẳng có những sai lầm trong kinh tế v.v..., Đảng không bao giờ có một sai lầm.
    Dân mới là sức mạnh vô địch. Bộ óc của 86 triệu người VN sẽ là sáng suốt.

    Trả lờiXóa
  22. Tôi thấy anh Nghị vẫn lấp lửng lắm...ủng hộ không ra ủng hộ, ngăn cấm không ra ngăn cấm...e rằng tuần này 2 bên còn vất vả với nhau nữa.

    Trả lờiXóa