Thứ Năm, 9 tháng 6, 2011

PHILIPPINES MỜI MỸ VÀO BIỂN ĐÔNG

‘Giận’ Trung Quốc, Philippines mời Mỹ vào biển Đông
Cập nhật lúc :2:31 PM, 09/06/2011
Quá phật lòng trước những tuyên bố và hành động “khẳng định chủ quyền” trên biển Đông của Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin ngày 7/6 lên tiếng “cổ vũ” Mỹ lập căn cứ quân sự tại vùng biển đang “nổi sóng” này.

Đây được xem là đòn chí mạng giáng vào Bắc Kinh, diễn ra trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền biển Đông giữa Trung Quốc - Philippines đang “căng như dây đàn”.

Theo Reuters, đáp trả các tuyên bố cứng rắn của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi về vấn đề biển Đông, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin không ngần ngại ra lời kêu gọi: “Philippines ủng hộ Mỹ đưa quân đội tới đồn trú tại biển Đông, vì lợi ích căn bản của Washington liên quan trực tiếp tới vùng biển này”.


Giới chức Philippines thăm tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson tới Manila hồi tháng trước.

Ông Gazmin cũng nhấn mạnh thêm: “Sự xuất hiện của lực lượng quân sự Mỹ sẽ góp phần đáng kể trong việc ngăn chặn bất kỳ hành động phi pháp nào tại đây. Washington thừa hiểu, tự do, hòa bình và ổn định trên biển Đông - con đường hàng hải thương mại lớn thứ hai thế giới có quan hệ trực tiếp tới lợi ích chiến lược của Mỹ”.

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines gay gắt chỉ trích: “Hành động gây hấn của tàu Trung Quốc xâm phạm lợi ích của Philippines, phá vỡ hòa bình, ổn định trong khu vực, đồng thời vi phạm Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông được ký kết giữa Trung Quốc - ASEAN vào năm 2002”.

>> Philippines cáo buộc Trung Quốc phá hoại hòa bình và ổn định châu Á
Mai Anh (theo Huanqiu)
Nguồn: Đất Việt.

35 nhận xét :

  1. Đúng thế! Ủng hộ Mỹ đồn trú tại Biển Đông sẽ giúp kìm chế con chó vàng Tung Cẩu khỏi cắn lung tung.

    Trả lờiXóa
  2. Ủng hộ Phillipines !!!

    Trả lờiXóa
  3. Bài của 1 lưu học sinh tại Hoa Kỳ. Nhờ TS Diện chia sẻ cùng mọi người. Cảm ơn và chúc TS mạnh khỏe.

    Tôi tên là Đoàn Lê Minh Trí, một du học sinh tại Hoa Kỳ, xin chịu trách nhiệm với tất cả những quan điểm trình bày sau đây.
    Trung Quốc liên tiếp xâm phạm lãnh hải, trắng trợn uy hiếp và xâm hại đặc quyền kinh tế cuả Việt Nam trên Biển Đông. Luật biển Liên Hiệp Quốc (the United Nations Convention on the Law of the Sea) chỉ rõ vùng biên giới biển cuả một quốc gia cách bờ 200 hải lý. Nay Trung Quốc tấn công phá hoại trên chính vùng biển Việt Nam, cách bờ xấp xỉ 80 hải lý, đó há chẳng phải là XÂM LĂNG. Trong bối cảnh phức tạp hiện tại, mỗi người Việt chúng ta cần hiểu rõ mục đích những lần tấn công cuả Trung Quốc.
    Chiến lược hàng đầu cuả Trung Quốc là độc chiếm biển Đông, làm bàn đạp để khống chế Đông Nam Á, Nhật Bản, Đài Loan và ngoi lên vị trí đứng đầu Châu Á.
    Trung Quốc muốn dùng chiến tranh tâm lý, kích động nhân dân Việt Nam, để trục lợi từ những hành động bộc phát, thiếu tính tổ chức.
    Trung Quốc muốn tiếp tục chia rẽ người Việt Nam trong nuớc và hải ngoại bằng những cá nhân quá khích.
    Và hơn hết Trung Quốc đang rất cần một cái cớ để chính thức đem quân vào lãnh thổ Việt Nam.
    Nhân dân Việt Nam hiểu rõ điểm yếu về tiềm lực quân sự cuả đất nước nên đã nhân nhượng, dùng phương pháp ngoại giao để phản đối những hành động ngang ngược cuả Trung Quốc và cố gắng không làm tình hình phức tạp thêm. Nhưng dường như sự hoà hiếu cuả nhân dân Việt Nam không làm nguội đi “cơn khát dầu, khát đất” cuả Trung Quốc.

    Là sinh viên người Việt Nam, chúng ta hiểu rõ tình hình đất nước và tham vọng thống trị cuả Trung Quốc là rất phức tạp. Nhưng điều đó không có nghiã là chúng ta ngồi yên và không làm gì cả. Đại đa số du học sinh chúng ta chưa quen phải đối diện với những vấn đề chính trị. Chúng ta luôn lo sợ nhưng không phải cho đất nước mà là lo sợ cho chính bản thân chúng ta sẽ gặp những rắc rối khi bị những thành phần quá khích lợi dụng. Chúng ta trốn tránh và coi như đây không phải là chuyện không liên quan đến mình. Nhưng nước mất thì nhà tan.

    Tôi kêu gọi:

    Hễ ai là người Việt Nam thì phải đoàn kết lại, kiềm chế và hành động có tổ chức. Chúng ta phải cùng nhau lôi kéo sự quan tâm cuả thế giới về vấn đề biển Đông. Nhưng như thế chưa đủ, chúng ta cần phải có sự thấu hiểu và ủng hộ cuả cộng đồng thế giới. Trong giai đoạn này, Việt Nam tuyệt đối không thể bị cô lập, Trung Quốc có đồng minh thì chúng ta phải có nhiều đồng minh hơn. Hơn hết, người Việt Nam cần tận dụng triệt để sự thật nếu Trung Quốc tiếp tục lấn lướt, chèn ép Việt Nam thì đó cũng chính là mối đe doạ đối với thế giới.

    Chúng ta cần hết sức tỉnh táo, lập kế hoạch cụ thể, nhất quyết không để các thành phần quá khích trục lợi, gây chia rẽ. Sự chuẩn bị kĩ lưỡng sẽ giúp chúng ta để đương đầu với mọi tình huống không thể lường trước được trong tương lai. Mỗi hành động cuả chúng ta, dù nhỏ, cũng phần nào mang lại lợi ích thiết thực cho chủ quyền đất nước. Vì vậy, tôi kêu gọi toàn thể sinh viên Việt Nam ở khắp các nước, vùng miền trên thế giới, HÃY:
    Liên hiệp lại, cùng nhau nâng cao nhận thức về vấn đề Biển Đông không chỉ cho mỗi chúng ta mà tranh thủ sự ủng hộ cuả cộng đồng quốc tế
    Tìm đến một người tư vấn có chuyện môn, kiến thức rõ ràng về vấn đề biển Đông (có thể liên lạc tại Đại sứ quán Việt Nam ở các nước)
    Liên kết với các tổ chức sinh viên Đông Nam Á và tìm tiếng nói chung
    Chúng ta phải hành động! Không phải lúc này thì bao giờ?

    10 giờ 40 phút ngày 29 tháng 5 năm 2011
    Đoàn Lê Minh Trí

    Trả lờiXóa
  4. Đọc quan điểm của người Philipines, thấy nhớ TS CHHV biết bao!

    Trả lờiXóa
  5. tuyệt, phải thế chứ, Việt Nam cũng nên mời Mỹ vào hợp tác, chứ cái kiểu mồm chó vó ngựa như Tàu, chẳng mấy mà nó đẩy hết dân Việt lên rừng làm nô lệ

    Trả lờiXóa
  6. ung ho Philipin -Viet Nam hay hoc tap Philipin bit mom con cau khua

    Trả lờiXóa
  7. Phillipines khác ta về biên giới và chính trị so với Tàu, vì thế cần bình tĩnh
    Thứ nhất: làm rõ kẻ thù số 1 của VN là ai? Là Tàu?
    Thứ hai: Âm thầm chuẩn bị đối phó, không nên manh động nếu chưa đủ thực lực
    Thứ ba: Tổ quốc là trên hết, chúng ta sẽ chết KHI VÀ CHỈ KHI không còn Tổ quốc.
    Nước Nga đã như vậy

    Trả lờiXóa
  8. Hoan hô phillippines,điều đó là tất yếu trong việc gìn giữ lãnh haỉ.Nếu TQ cố tình GÂY HẤN xâm lược VN,thì nhân dân cũng mong nhà nước có quyết đjinh cứng rắn.

    Trả lờiXóa
  9. Welcome to Camranh port again!

    Trả lờiXóa
  10. Việt Nam thì sao? Ngay sau khi TQ gây hấn, người ta hỏi có mời Mỹ vào Cam Ranh không ,Nguyễn Chí Vịnh tuyên bố "không". Nó đánh không dám đánh lại, cũng k dám kêu cho thiên hạ biết rằng mình đang bị đánh. Và lại còn đe doạ thằng nào vào đỡ. Cho nên Trung Quốc rất yên tâm về VN.

    Trả lờiXóa
  11. toi ung ho philippin ca hai tay /

    Trả lờiXóa
  12. Chờ xem quyết định của chính phủ Hoa Kỳ,tin vui cần báo nhiều người biết.

    Trả lờiXóa
  13. Thế VN ta thì sao nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. Cái NGU của Phi bây giờ mới lòi ra.
    Mỹ đang đồn trú tại Su-bích, Phi vừa có tiền thuê, vừa có quyền lực ăn theo lại không ưa. Đuổi nó đi bây giò mời về lại. Đúng là không có dại nào bằng dại này.
    HH

    Trả lờiXóa
  15. Có lưu manh quốc tế nên có sen-đầm quốc tế, chuyện sen-đầm quốc tế thế mà linh nghiệm

    Trả lờiXóa
  16. Mình thì nhớ lại câu nói nỗi tiếng của một người là" Liên minh quân sự với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại". Ôi thương tiếc thay...!

    Trả lờiXóa
  17. Mình là dân đen nên không hiểu hết ý của các bác trong chính phủ. Các bác bảo theo đường lối ngoại giao khôn khéo.Tq nó đánh thì không dám nói là Tq đánh chứ chưa nói đến chuyện đánh lại. Mời Mỹ vào thì không mời. Không hiểu Tq cho các bác cái gì mà các bác không dám đánh. Không hiểu MỸ xin các bác cái gì mà các bác không cho được nên không dam smoif Mỹ vào. Tối qua đọc tin Tq lại xâm lược, lòng lại sôi trào.

    Trả lờiXóa
  18. Các bạn đừng lo.VN sẻ làm như vậy trong tương lai,nếu tụi chệt cứ ăn hiếp mình mãi.

    Trả lờiXóa
  19. Thái Quốc Khánhlúc 06:51 10 tháng 6, 2011

    Mời Mỹ vào thì sợ mất chế độ. Không mời Mỹ vào thì sẽ mất...nước. Cái khó của Việt nam bây giờ là vậy...

    Trả lờiXóa
  20. Bo tu CHHV nen troi da hai Viet Nam. "To quoc va dan toc Viet Nam se pha an cho toi".

    CHHV noi dau trung do. Qua bao da den voi dan toc Viet Nam.

    Co cach nao khong? Co! Hay tha ngay CHHV va phong CHHV la co van quan su cho Chinh phu.

    Chi con cach nay moi cuu duoc Viet Nam thoi. Hay sang suot!

    Trả lờiXóa
  21. TQ chỉ chờ chúng ta nóng vội là chúng la làng và đáp trả ngay, Trường Sa sẽ là đích đầu tiên của chúng.
    Vậy việc này phải hết sức thấu đáo.

    Bài PN&HĐ trên Vietnamnet rất xúc động mời các bạn cảm nhận.
    http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2011-06-09-pn-and-hd-to-quoc-oi-va-manh-vi-tien-bao-vi-quyen-

    Trả lờiXóa
  22. Tàu khựa Hàn Tiểu Sảolúc 07:47 10 tháng 6, 2011

    Ha ha ha ha! Hỡi Việt Nam! Các nị đã bị ngộ lừa rồi. Ngộ đã thành công rồi, cụ thể:

    1/ Người Việt yêu nước bị cấm biểu tình, ai có tiếng thì thường bị sách nhiễu. Ha ha ha.

    2/ Ngộ dùng 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt để ru ngũ các nị nên gặp nhau thì ngộ tay bắt mặt mừng, nhưng ra biển thì ngộ cho tàu của ngộ đâm tàu của nị, cắt cáp của nị, bắt ngư dân của nị. Ha ha ha.

    3/ Ngộ đang chọc tức để nị nổ súng và ngộ sẽ lấy cớ tự vệ để san bằng các nị. Ha ha ha.

    4/ Ngộ dụ khị nị đàm phán song phương chủ yếu là để cô lập các nị. Ha ha ha. Các nị kém nên không hiểu và dính kế của ngộ rồi. Ha ha ha.

    Chủ trương lớn của đảng của ngộ là phân hoá nội bộ của các nị. Nay ngộ đã thành công rồi. Ha ha ha. Ngộ và đồng bọn của ngộ sẽ thay nhau canh giữ hoà bình cho thế giới. Ha ha ha.

    Trả lờiXóa
  23. Kinh nghiệm tổ tiên để lại : đánh giặc ngoại ,dù khó ,vẫn dễ hơn đánh giặc nội. Dùng giặc ngoại làm suy yếu giặc nội , khi ấy chỉ cần một đốm lửa nhỏ cũng quét sạch cả lũ.

    Trả lờiXóa
  24. Bác Diện ơi ! em đọc trang của Bác phải nói là hàng giờ luôn chứ không phải hàng ngày đâu nhé, tôi rất cảm phục Bác đã cố gắng rất nhiếu, như hôm 05/06 vừa rồi tôi tìm bấy trên mạng không thấy ở đâu đưa tin về cuộc biểu tình cả xóm em đang đợi tin thì lúc 9 giờ may có blog của bác đưa lên , đọc tin nóng hổi cảm xúc không thể tả được!
    Nói về vụ mới nhất này cả xóm e thấy lo lo, nghe tin có 8 tàu chiến Trung Quốc chiếc đi qua biển Nhật Bản để vào TBD nói là đi tập trận nhưng ai mà biết chúng đi đâu?, còn tin mới nhất là khu trục hạm của Hoa kỳ cũng bấc ngờ được điều ra khu vực Tây TBD, mà ngay cả báo chí ở Hoa kỳ cũng ngạc nhiên ... có khi nào thằng Tàu nó xơi mình ở trường sa không hở Bác,Bác cập nhật cái này dùm em với. Em ở tận Vũng tàu lận Bác ơi!

    Trả lờiXóa
  25. Bác Diện giải thích giùm là sao bác Tổng Bí Thư mới không thấy lên tiếng gì, hay bác vẫn cho rằng biển Đông không có gì mới? Không biết quốc hội mới có cho thảo luận và thông qua luật biển không?

    Trả lờiXóa
  26. Mấy vị ở đây hơi ấm đầu. MTTQVN thăm TQ. Tình hữu nghị vẫn rất thắm thiết! Xem đây:
    http://www.baomoi.com/Home/DoiNoi-DoiNgoai/www.vietnamplus.vn/Doan-Mat-tran-To-quoc-Viet-Nam-tham-Trung-Quoc/6421651.epi

    Trả lờiXóa
  27. Giáo hội Phật giáo VN nên mời Đức Đạt-lai Lạt-ma vào Việt Nam thăm chơi. He he! Đây là hoạt động hoàn toàn thuần tuý tôn giáo, không liên quan gì đến chính trị.

    Trả lờiXóa
  28. Các bác a! Cho Mẽo vào lập căn cứ ở Biển Đông cung được nhưng nó sẽ tệ hại hơn nếu Mẽo và Khựa bắt tay quyết định số phận Việt Nam ta. Như trường hơp năm 1979, và gần đây nhất là thằng Lương thăm Mẽo, rồi sau đó thì Mẽo không dám nói gì và hình như nghiêng về thằng khựa. Vì lợi ích kinh tế của Mẽo mà. Nên nhớ thằng Mẽo là bọn tư bản chỉ biết lợi nhuậ ( tiền ) là trên hết. Tôi ủng hộ ý kiến của ban Dan KG. Chúng ta phải đấu tranh trong hòa bình. Và các sinh viên, người dân Việt Nam nước ngoài hãy tuyên truyền cho SV và nhân dân thế giới được biết sự thật hành động ăn cướp của Trung Quốc. Nếu chúng ta được sự đoàn kết dân tộc và ủng hộ của nhân dân thế giới thì chắc chắn chúng ta sẽ thắng lợi. Việt Nam,Hồ Chí Minh muôn năm.

    Trả lờiXóa
  29. Tuần hành đi anh em.
    Hôm 6/5 mới chỉ có hơn 1000 người.
    Hy vọng 6/12 này là hơn 10.000 người.

    Địa điểm ở TPHCM: Công viên 30/4 , cạnh Lãnh sự quán Tàu Khựa.
    sáng 6/12- 8 a.m.

    Trả lờiXóa
  30. @Thái Quốc Khánh: Mời Mỹ vào thì sợ mất chế độ. Không mời Mỹ vào thì sẽ mất...nước. Cái khó của Việt nam bây giờ là vậy...
    ---------------
    Mất nước là mất tất cả hehe...

    Trả lờiXóa
  31. Có nhiều quan điểm nêu ra để đối phó với TQ của các còm sĩ. Tất cả đều xuất phát từ lòng yêu nước, lo lắng trước vận mệnh của quốc gia trước âm mưu của TQ. Tôi thấy bạn Đoàn Lê Minh Trí đưa ra một ý kiến hay. Chúng ta cần có những hành động cụ thể, thiết thực để tranh thủ được bạn bè quốc tế ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong vấn đề tranh chấp với TQ. Đó là một trong những biện pháp cần thiết củng cố, tăng cường sức mạnh của dân tộc để bảo vệ được toàn ven lãnh thổ.

    Trả lờiXóa
  32. Tôi rất tán thành với quan điểm xử lí của bạn Đoàn Lê Minh Trí comment lúc 22:38'.

    Nhân dân Việt Nam rất yêu nước, rất yêu chuộng hòa bình. Mọi sự chia rẽ trong thành phần dân tộc do thông tin không trung thực, rõ ràng dưới âm mưu khích động của các thế lực thù địch còn sót lại từ thời Việt Nam Cộng Hòa và các thế lực thù địch của bọn bất nhân Trung Quốc sẽ làm cho sức mạnh khối đại đoàn kết giảm đi nghiêm trọng. Mọi sự nôn nóng, bồng bột tự phát sẽ dễ bị bọn thù địch lợi dụng.

    Nhân đây chúng ta đồng thanh kêu gọi Chính quyền phải có phương án hữu hiệu đoàn kết toàn dân dưới ngọn cờ chân chính của Đảng, của nước Việt Nam, lãnh đạo mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam đấu tranh chống sự xâm lược biển đảo trắng trợn bất chấp công lí, bất chấp pháp luật Quốc tế của Trung Quốc.

    Việt Nam không thể bị cô lập vào lúc này, hơn lúc nào hết Việt Nam cần sự ủng hộ mạnh mẽ của Quốc tế. Sự liên hiệp của liên minh Quốc tế yêu chuộng hòa bình công lí chống lại âm mưu bành trướng xâm lược của Trung Quốc chính là chống lại mối nguy cho toàn khu vực Đông Nam Á và cũng là chống lại mối nguy cho toàn thế giới loài người mà từ sau chiến tranh thế giới thứ II trở lại đây, Trung Quốc nguy hiểm chỉ đứng sau bè lũ phát xít. Tuy nhiên, việc kêu gọi là phải do Nhà Nước ta chủ động nắm bắt thời cơ, đầu tư thích đáng để vận động tuyên truyền thuyết phục các nước ủng hộ lẽ phải chân chính cho chúng ta. Không những thế ta phải đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân Trung Quốc yêu chuộng hòa bình, công lí để họ hiểu và phản đối nhà nước Trung Quốc gây hấn, ủng hộ cuộc đấu tranh của nước ta. Hãy vận động nước Mỹ quan tâm hơn nữa vấn đề biển Đông với vai trò trọng tài tôn trọng công lí. Biển Đông liên quan sâu rộng đến lợi ích nước Mỹ và Mỹ không thể đứng ngoài cuộc.

    Ngày nay, Trung Quốc đang dần biến thành một tên phát xít kiểu mới trong nền văn minh nhân loại. Đó thật sự là mối lo ngại cho hòa bình ổn định toàn thế giới mà nước nào cũng phải quan tâm. Việc Trung Quốc sử dụng vũ lực tại biển Đông chỉ còn là vấn đề thời gian. Việt Nam cũng như các nước quanh biển Đông phải hết sức đề phòng. Chúng ta không tham của ai, nhưng khi một tấc đất lãnh thổ bị xâm phạm chúng ta sẽ chiến đấu đến cùng không khoan nhượng.

    Vai trò lịch sử của Đảng là đây, hãy phát huy mạnh mẽ nhất, sáng suốt nhất, chân thành nhất đưa dân tộc ta chiến thắng mọi kẻ thù xâm lược.

    Việt Nam ơi, một xứ sở chưa bao giờ thật sự yên bình, hết đánh đuổi Pháp - Nhật - Mỹ ròng rã xuyên thế kỷ thì ngay lập tức phải đứng lên chống Trung Quốc xâm lược, thôn tính lãnh thổ mở đầu bằng việc đấu tranh đòi lại quần đảo Hoàng Sa bị TQ chiếm 1974.

    Hỡi đồng bào, chúng ta hãy đoàn kết kiên quyết chống lại mọi âm mưu xâm lược của Trung Quốc.

    Ks Nguyễn Văn Dũng.

    Trả lờiXóa
  33. ASEAN thống nhấtlúc 11:16 10 tháng 6, 2011

    Hãy học tập Philipin .đối với loại cẩu khựa thì chỉ có người Mỹ mới đeo rọ mõm cho nó được.

    Trả lờiXóa
  34. TRÍ ĐOÀN LÊ MINHlúc 11:25 10 tháng 6, 2011

    Tôi lấy tên Trí Đoàn Lê Minh vì :Đọc kỹ bài này tôi thấy có vấn đề với anh rồi .Chính anh đang li gián lòng yêu nước anh trí ạ.Anh nhắc đến những kẻ quá khích hơi nhiều.Đây là vấn đề lãnh thổ ,biển đảo thân yêu cùa ta,ta phải đấu tranh gìn giữ.Không phải lôi kéo sinh viên vào vấn đề chính trị ,mà anh nói đến chính tri .Anh có phải là sinh viên không .Nếu có thì là sinh viên tiến bộ Anh có một ý đồ !

    Trả lờiXóa
  35. Tôi rất tán thành với quan điểm xử lí của bạn Đoàn Lê Minh Trí comment lúc 22:38'.
    Sinh viên hay là các thành phần dân cư khác đều là con nước Việt. Nếu yêu nước hãy đoàn kết lại đấu tranh và cuộc đấu tranh này không thể thiếu sự ủng hộ của bạn bè quốc tế ( trước nhất là về mặt pháp lý)

    Trả lờiXóa