Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

1979: SỰ THẬT VỀ QUAN HỆ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC TRONG 30 NĂM QUA

Thưa chư vị,
Sáng nay, mưa gió nhưng có việc phải đi, tôi đến thăm Họa sĩ Trịnh Quang Vũ - người đã từng từ chối hợp tác làm phim "Lý Công Uẩn - đường tới thành Thăng Long" với hãng Trường Thành, và tôi đã phỏng vấn trực tuyến trên Nguyễn Xuân Diện-blog tháng 9 năm ngoái. Ông cũng là họa sĩ thiết kế mỹ thuật của phim "Hà Nội trong mắt ai" của Đạo diễn, NSND Trần Văn Thủy. Khi tôi nói chuyện với ông rằng có nhiều vị hỏi tôi về cuốn sách "Sự thật về quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong 30 năm qua" do NXb Sự thật (nay là Nxb Chính trị quốc gia) in và phát hành năm 1979. Thư viện Hán Nôm và thư viện gia đình tôi không có bản sách này, thì ông vội lên thư phòng ở lầu 2 lấy xuống trao cho tôi mượn.

Cuốn sách này in xong và nộp lưu chiểu tháng 10 năm 1979 với 65.200 cuốn. Một con số phát hành khủng khiếp. Sách dày 110 trang, trong có nhiều bản đồ và tư liệu "quý" về mối quan hệ Việt - Trung.

Xin chân thành cảm ơn Họa sĩ Trịnh Quang Vũ và xin trân trọng giới thiệu một số trang của cuốn sách, đồng thời cũng mong muốn Nxb Chính trị quốc gia cho tái bản và phát hành rộng rãi cuốn sách này, với số lượng khoảng 1 triệu bản.

Lâm Khang Nguyễn Xuân Diện
.
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA CUỐN SÁCH





_____________________________________________________________

Mời đọc thêm cuộc phỏng vấn Họa sĩ Trịnh Quang Vũ
do Nguyễn Xuân Diện thực hiện tháng 9 năm 2010

NXD: Thưa ông, Ông đã xem đoạn phim Quảng Cáo phim: Lý Công Uẩn - Đường tới Thành Thăng Long chưa ạ?   

TQV: Tôi đã xem. Do cô Yên Thảo, PV của báo Pháp Luật Tp Hồ Chí Minh mở cho xem, khi cô ấy tới hỏi chuyện tôi.   
NXD: Ông có nhận xét ban đầu gì về đoạn phim đó? Những cảm nhận ban đầu của ông là gì thưa ông?  

TQV: Tôi thấy rõ ràng là một phim TQ. Chứ ko phải phim VN. 
 
NXD: Vì sao thế ạ? 
 
TQV: Tôi thấy bối cảnh không gian và nền phim đằng sau mang yếu tố và phong cách TQ, tôi nghĩ rằng ai xem đoạn phim đó cũng có cảm nhận như vậy. Tôi thấy long bào và giáp trụ cho người ta cảm nhận đang xem phim TQ. Tôi nói điều này vì trước đây tôi có vẽ 1 bộ giáp trụ triều Lý dựa trên tượng Kim Cương chùa Long Đọi cho 1 phim tài liệu - truyện "Đinh Tiên Hoàng đế "(đây, kịch bản đây; đạo diễn Trần Tuấn Hiệp, kịch bản của TS. Nguyễn Hạnh Lê).



Phim đó tôi chỉ nhận là cố vấn về cổ trang, và chỉ những bộ trang phục người ta yêu cầu (trong đó có bộ giáp trụ của tướng thời Lý và trang phục Đinh Tiên hoàng thời còn là 1 trong 12 sứ quân).  

NXD: TS. Đoàn Thị Tình, người cố vấn trang phục cho phim Lý Công Uẩn cũng nói là giáp trụ trong phim là dựa theo tượng Kim Cương ở chùa Đọi?  

T.Q.V: Vấn đề trang phục giáp trụ, xin để cho các nhà duyệt phim và khán giả tự nhận xét. Như thế, khán giả sẽ so sánh giữa: 1. Tượng Kim Cương chùa Đọi, 2. Giáp trụ trong phim. 3. Giáp trụ do tôi vẽ (xin cung cấp đây).  

NXD: Mời quý vị xem để so sánh.




Giáp trụ trong phim


Tượng Kim Cương đời Lý ở chùa Long Đọi. Ảnh: Internet


Thiết kế giáp trụ thời Lý, do HS Trịnh Quang Vũ dựa vào tư liệu tượng Kim Cương chùa Đọi thiết kế cho phim Đinh Tiên hoàng đế.

NXD: Thưa ông, thế còn trang phục nhà vua, ông thấy sao? Theo sự nghiên cứu của ông, thì vua nhà Lý có đội mũ bình thiên không?

TQV: Vua Lý có đội mũ bình thiên. Ngoài mũ bình thiên vua Lý còn đội mũ Quyển Vân và mũ Phù dung. Mũ bình thiên chỉ đội khi có đại lễ. Còn chủ yếu là đội khăn.  

NXD: Trong phim thì Vua Lý cũng có đội mũ bình thiên khi thiết triều. Như vậy đúng là vua Lý rồi!
 
TQV: Ngay ở TQ, mũ bình thiên mỗi đời cũng khác nhau. Mời anh Diện xem tập tư liệu này. Đây là sách trang phục về 5000 năm của TQ.

Nguyễn Xuân Diện và HS Trịnh Quang Vũ cùng xem lại đoạn phim quảng cáo:


TQV nói tiếp: Ở VN, thì đời nào vua cũng đội mũ bình thiên, từ đời Lý (tư liệu An Nam chí lược của Lê Trắc) đến đời Nguyễn (ông Vũ cho xem ảnh Vua Khải Định đội mũ bình thiên), trừ đời Lê - Trịnh (tk 16 - 17 - 18, kể cả vua Lê lẫn chúa Trịnh).


Vua Khải Định đội mũ bình thiên (Ảnh do Ông Trịnh Quang Vũ cung cấp) 

NXD: Thế đời Lê Trịnh không đội mũ bình thiên thì các cụ vua chúa đội mũ gì ạ? 

TQV: Đời Lê Trịnh, vua và chúa đội mũ Xung thiên. Đây là ảnh mũ Xung Thiên (cho xem ảnh).


Trong sách Trang phục triều Lê Trịnh của Trịnh Quang Vũ.

Thời Lê, cả vua lẫn chúa đều đội mũ Xung thiên (có hai cái cánh chống thẳng lên trời). Vua chúa đều đội cùng loại mũ. Nhưng áo thì khác màu. Vua Lê mặc màu vàng đỏ. Chúa Trịnh mặc áo màu tía.

NXD: Thưa ông, đoạn phim chúng ta vừa xem, ở những giây phút đầu của đoạn phim quảng cáo, phải chăng là diễn viên đội mũ bình thiên và rồi sau đó, có một hình ông vua Lý cũng đội mũ bình thiên nữa. Hai mũ này khác nhau, mũ ông trước chỉ có 4 tua ở 4 góc (phải chăng diễn viên đội ngược mũ). Mũ của ông sau thì có 9 tua. Ý kiến của ông thế nào?

TQV: Mũ bình thiên, về nguyên tắc phải có 12 tua, gọi là miễn lưu, là chuỗi xâu ngọc và san hô. Tua phải ở trước mặt và đằng sau, chứ không phải ở hai bên. Mười hai tua tượng trưng cho 12 tháng nông nghiệp (Cái này là theo Lịch triều hiến chương loại chí của cụ Phan Huy Chú - ông Vũ nói).

NXD: Còn cảnh đám ma trong phim, ông có ý kiến gì không?

TQV: Người Việt cổ tóc dài, xõa tóc. Trong đám tang thì phải xõa tóc.

NXD: Thưa ông, các nhà làm phim có mời ông tham gia làm phim này với tư cách là cố vấn trang phục không?

TQV: Họ có mời tôi. Và họ đưa đến đây kịch bản văn học và 1 tập tài liệu giới thiệu chung về phim (đạo cụ, hình ảnh, trang phục...). Người mang đến cho tôi là Ông Trịnh Văn Sơn, giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Trường Thành và Ông Phạm Xuân Hải, Trưởng phòng Thiết kế của công ty đó.







Sau buổi đó, họ hẹn một buổi để làm việc chính thức tại nhà tôi, thì tôi có điện lại cho họ là tôi bận. Vì thế không có buổi tiếp xúc sau đó. Từ đó họ cũng không liên hệ gì nữa.   

NXD: Thưa, ông có trả lời PV của báo Pháp Luật Tp Hồ Chí Minh rằng ông đã từ chối tham gia tư vấn phục trang cho bộ phim vì hai lý do: Thứ nhất, phim lịch sử của Việt Nam thì không thể quay ở Tàu được, mình phải có phim trường đã rồi hãy làm phim lịch sử. Thứ hai, kịch bản có quá nhiều chi tiết sai và thời gian để thực hiện bộ phim là quá ngắn.  

TQV: Đúng vậy. Sau khi xem tài liệu, thì tôi mới nghĩ rằng mình không nên tham gia phim này. Vì vậy, tôi hủy cuộc gặp lần thứ hai với lý do là bận.  

NXD: Xin hỏi ông câu hỏi cuối, như vậy để làm một phim về đề tài lịch sử, từ góc độ một họa sĩ, một nhà nghiên cứu về lịch sử trang phục, thì theo ông vấn đề cốt lõi đáng lưu ý nhất là gì ạ? 
 
TQV: Về mặt văn hóa, VN có ảnh hưởng văn hóa TQ. Đó là điều không ai có thể phủ nhận. Về tổ chức quan chế, tuy là các triều đại VN dựa theo mẫu hình TQ, nhưng vẫn có nhiều khác biệt. Văn hóa VN là văn hóa Đông Nam Á (xăm mình, xõa tóc, ăn trầu, răng đen...), đặc biệt là giao thoa với văn hóa Chăm-pa, thì trang phục, họa tiết, hoa văn làm nên sự khác biệt với Trung Quốc. Hãy xem các hiện vật đào được ở hoàng thành Thăng Long. Rất Đại Việt, rất khác TQ. Làm phim về đề tài lịch sử là một công việc vô cùng khó khăn, phức tạp. Nhưng nhiệm vụ của người đạo diễn và họa sĩ thiết kế mỹ thuật trong sáng tác tạo hình cho phim lịch sử (bao gồm kiến trúc, trang phục, màu sắc, họa tiết, phong cách...) là phải nghiên cứu kỹ càng, dựa trên các tư liệu cổ chắc chắn và có căn cứ, làm cho người xem cảm nhận được 1 cách rõ ràng những nét đặc trưng khác biệt của người Việt Nam chúng ta! Tóm lại, tác phẩm điện ảnh về đề tài lịch sử Việt Nam (dù nhà nước hay tư nhân làm, dù làm ở VN hay ở bất cứ đâu) sẽ phải làm cho người xem cảm nhận được linh hồn, truyền thống và tinh thần Việt Nam.  

NXD: Xin cảm ơn Ông!



Trịnh Quang Vũ - Nguyễn Xuân Diện

20 nhận xét :

  1. Bà con à! Cuốn sách " Sự thật về quan hệ VN-TQ 30 năm qua" dễ dàng tải từ trên mạng xuống để đọc. Tôi không nhớ lắm nhưng hình như tôi tải từ blog Boxit.

    Trả lờiXóa
  2. Hoàng Xuân Huấnlúc 15:49 25 tháng 6, 2011

    Ông nên dưa trang 14 của cuốn sách này lên mạng.
    Tôi đã down bản chụp của cuốn này, ông cho tôi email tôi sẽ gửi.
    Trân trọng hxhuan@gmail.com

    Trả lờiXóa
  3. Hồi năm 1979 tôi có đọc quyển này rồi! Mà sao bác Diện lại không biết cuốn sách đó nhỉ! Mới có hơn 30 năm, lâu gì. Chắc NXBST không bàn giao tài liệu cho NXBCTQG và các thư viện cũng đốt hết cho phi tang rồi thì phải! Một tư liệu quý như thế mà... Biết comment sao đây!

    Trả lờiXóa
  4. NNhà xuất bản sự thật, xuất bản một cuốn sách về sự thật. Sau đó nó người ta che đi không thấy sự thật nữa. Rồi sang hồi sau nó lại hiện nguyên hình là sự thật. Ô hô Việt Nam vui thật.

    Trả lờiXóa
  5. Gửi bác Hoàng Xuân Huấn,
    Cuốn sách này, trang 14 là một trang giấy trắng, không có chữ bác ạ! Bác xem lại xem, hay bác có ẩn ý gì vậy?

    Email của tôi: lamkhanghn@yahoo.com.vn

    Mong sớm được hồi âm của bác!
    Kính thư
    Nguyễn Xuân Diện

    Trả lờiXóa
  6. Đọc chừng nầy là đủ rồi :
    https://docs.google.com/Doc?docid=0ART91GTCbZyyZGdnbTVna2JfMWRzMnJ6cGN4&hl=en
    Nhà xuất bản Sự Thật
    24 Quang Trung Hà Nội, Dây nói 52008
    Chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh: 103 Hàm Nghi, Dây nói: 98800 và 20476
    Phụ trách bản thảo đưa in: PHẠM XUYÊN, ĐÌNH LAI
    Trình bày bìa: NGHIÊM THÀNH
    Giá 0 đ 50
    CHÚ DẪN CỦA NHÀ XUẤT BẢN
    Cuốn sách Sự thật về quan hệ Việt Nam-Trung Quốc trong 30 năm qua là một văn kiện quan trọng của Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam được công bố ngày 4 tháng 10 năm 1979 nhằm vạch trần bộ mặt phản động của bọn bành trướng Bắc Kinh đối với nước ta trong suốt một thời gian dài. Cuốn sách này gồm toàn văn bản văn kiện nói trên.
    Tháng 10 năm 1979

    Trả lờiXóa
  7. Bác Trịnh Quang Vũ , GS Lê Văn Lang ,... từ chối là quá đẹp rồi . Thời buổi này phải cảnh giác với các công ty TNHH không ai biết làm gì ? Rất dễ xập bẩy với đám doanh nhân làm ăn không có chiến lược mà chỉ lừa đảo đánh những phi vụ đình đám ...Các bác đã thấy phi vụ < Bộ Tứ Linh > trong đấu giá từ thiện rồi còn gì , chúng định xơi luôn lòng hảo tâm của các doanh nhân , từ các món vài chục triệu chúng kết hợp với công ty truyền thông , công ty đấu giá , phóng viên báo chí ...với hy vọng ẳm vài chục tỷ nhẹ nhàng nhưng may mà chúng thất bại . Thời buổi này ma quỷ nhiều lắm phải cảnh giác thôi

    Trả lờiXóa
  8. Sách này phải dịch sang tiếng Anh và công bố rộng rãi ở nước ngoài nữa bác Diện ạ. Dân mình thiếu gì người giỏi tiêng Anh? Em tiếc quá, chỉ biết mỗi tiếng Việt Nam thôi. Hu.hu...Phải đi học tiếng Anh mới được!

    Trả lờiXóa
  9. Đã biết nó và đã khẳng định chúng là bọn phản động, bành trướng... mà sao lại vẫn đi theo họ để đưa đất nước đến ngày hôm nay, nguyên nhân tại sao?

    Trả lờiXóa
  10. Dương Quý Tườnglúc 17:56 25 tháng 6, 2011

    Tôi đồng ý với Quang Minh đấy. Bác Diện có uy tín, đứng ra kêu gọi những anh em giỏi tiếng Anh dịch đi. Giá mà em biết tiếng Anh thì em xung phong ngay. Cần phải cho thế giới và nhân dân Trung quốc biết sự thật này.

    Trả lờiXóa
  11. Các bạn vào đây tải về

    http://hoangsa.org/tailieu/QuanHe.rar

    "Sự Thật Về Quan Hệ Việt Nam- Trung Quốc Trong 30 năm qua"....Đây là những điều chúng ta ta chưa biết trong lịch sử hình thành mối quan hệ của 2 nước....Và đó cũng là mặt trái sau lớp vỏ bọc " Láng Giềng Hữu Nghị" của 2 dân tộc...

    Nguyên cuốn sách được scan với JPG format.

    Trả lờiXóa
  12. Đâu cần dịch sách ấy làm gì. Tháng 5/2011 rồi có cuốn sách vừa xuất bản của GS Peter Navarro from University of California, tựa đề

    "Death by China: Confronting the Dragon - A Global Call to Action"
    "Chết bởi Trung Quốc: Đương đầu với con Rồng - Tiếng gọi Toàn Cầu để Hành Động"

    http://uploading.com/files/9698f8fc/0132180235China.pdf
    http://www.filesonic.com/file/1096571394/0132180235China.pdf

    Đọc xong, không những sợ hải cho Thế Giới mà phải run lập cập cho đất nước & kinh tế VN mình kìa.

    Có ai dịch cuốn này cho VN mình đọc nè.

    Trả lờiXóa
  13. Phải nói đây là một tư liệu quý, chính tôi cũng có một cuốn, sau đợt dọn nhà năm 2000 các cháu làm mất khiến tôi tiếc đứt ruột. Chỉ có điều cùng một đối tượng Trung Quốc bản chất không bao giờ thay đổi mà đảng ta trước thì nói khác, nay lại nói khác, vậy biết tin đảng thời nào, hay là đảng thay đổi, hay là khi nói thật khi nói dối, thật giả lẫn lộn.
    Theo tôi, chả cần in lại cuốn này làm gì, bởi chắc sắp có cuốn mới rồi, chẳng phải đợi lâu đâu. Các chư vị cứ ngẫm, chờ xem tôi nói có đúng không.

    Trả lờiXóa
  14. Cảm ơn bác nặc danh 16: 35, nhờ đường linh tôi đã có cuốn sách trên. Cuốn này hồi 1979, chúng tôi được tổ chức học tập mà vừa rồi chịu không tìm được

    Trả lờiXóa
  15. Bác Diện này.

    Hôm trước tôi đọc báo thấy có 1 chuyên gia nước ngoài hiến 1 kế rất hay thế này

    Thay vì chờ Trung Quốc đồng ý thảo luận COC (TQ luôn gay khó khăn và từ chối ký), các nước ASEAN cứ ký trước, sau đó mời Mỹ, Nhật, Ấn Độ, Úc v.v. ký tham gia. Lúc đó còn trơ lại 1 mình TQ thì nó bắt buộc hoặc phải ký hoặc chịu cô lập. Thế tại sao Việt Nam và ASEAN không thúc đẩy theo hướng này nhỉ? Sao cứ để TQ làm mình làm mẩy về chuyện này??? Bác và độc giả khác có kiến giải gì về vấn đề này không?

    Trả lờiXóa
  16. Cuốn sách được xuất bản bởi Nxb Sự Thật, Hà Nội 10/1979 gồm 5 phần tổng cộng 108 trang.
    “…các bạn trẻ Việt Nam sẽ có dịp ôn lại một bài học lịch sử của thời hiện đại, để rồi cùng chiêm nghiệm lại bài học từ nghìn xưa, kể từ khi đất nước chúng ta rơi vào vòng phiên thuộc lần thứ nhất…”
    Dưới đây là tập tài liệu cũ, cách nay đã gần ba mươi năm. Tập tài liệu này cho thế hệ hôm nay biết đôi nét về mối quan hệ gắn bó thắm thiết “như môi và răng” giữa Trung Quốc và Việt Nam.
    Tập tài liệu Sự thật về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc trong 30 năm qua, Nxb Sự Thật, 1979 là một văn kiện quan trọng của Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, công bố tại Hà Nội, ngày 4 tháng 10 năm 1979.

    Mục lục

    Phần Thứ Nhất
    Việt Nam Trong Chiến Lược Của Trung Quốc
    I- Việt Nam Trong Chiến Lược Toàn Cầu Của Trung Quốc
    II- Việt Nam Trong Chính Sách Đông Nam Á Của Trung Quốc.
    Phần Thứ Hai
    Trung Quốc Với Việc Kết Thúc Cuộc Chiến Tranh Đông Dương Năm 1954.
    I- Sau Điện Biên Phủ, nhân dân Việt Nam Có Khả Năng Hoàn Toàn Giải Phóng Đất Nước
    II- Lập Trường Của Trung Quốc ở Giơnevơ Khác Hẳn Lập Trường Của Việt Nam, Nhưng Phù Hợp Với Lập Trường Của Pháp.
    III- Hiệp Định Giơnevơ Năm 1954 Về Đông Dương Và Sự Phản Bội Của Những Người Lãnh Đạo Trung Quốc.
    Phần Thứ Ba
    Trung Quốc Với Cuộc Đấu Tranh Của Nhân Dân Việt Nam Để Giải Phóng Miền Nam, Thống Nhất Nước Nhà (1954-1975)
    I- Thời Kỳ 1954-1964: Những Người Cầm Quyền Trung Quốc Ngăn Cản Nhân Dân Việt Nam Đấu Tranh Để Thực Hiện Thống Nhất Nước Nhà.
    II –Thời Kỳ 1965-1969: Làm Yếu Và Kéo Dài Cuộc Kháng Chiến Của Nhân Dân Việt Nam
    III –Thời Kỳ 1969-1973 : Đàm Phán Với Mỹ Trên Lưng Nhân Dân Việt Nam
    IV- Thời Kỳ 1973-1975: Cản Trở Nhân Dân Việt Nam Giải Phóng Hoàn Toàn Miền Nam
    Phần Thứ Tư
    Trung Quốc Với Nước Việt Nam Hoàn Toàn Giải Phóng Và Thống Nhất (từ tháng 5 năm 1975 đến nay)
    I -Trung Quốc Sau Thất Bại Của Mỹ ở Việt Nam
    II -Điên Cuồng Chống Việt Nam Nhưng Còn Cố Giấu Mặt
    III -Điên Cuồng Chống Việt Nam Một Cách Công Khai
    Phần Thứ Năm
    Chính Sách Bành Trướng Của Bắc Kinh Mối Đe Doạ Đối Với Độc Lập Dân Tộc, Hoà Bình Và Ổn Định Ở Đông Nam Châu Á.
    I Hòa bình ổn định ở Đông nam châu Á và trên thế giới
    II Tóm lại trong 30 năm qua…
    III Cuộc đấu tranh chính nghĩa của nhân dân Việt Nam

    Link tải file prc đọc được cả trên điện thoại: http://www.mediafire.com/?8gt0hpgwinn

    Trả lờiXóa
  17. Sau này mấy ông nhà ta tìm không ra cuốn này cho nên cứ khen "4/16" hoài.

    Trả lờiXóa
  18. Từ "Sự Thật Về Quan Hệ Việt Nam - Trung Quốc Trong 30 năm qua" - http://hoangsa.org/tailieu/QuanHe.rar

    Phần cuối có đoạn của gián điệp TQ (coi scan QuanHe059.jpg)


    "...Nước ta và nhân dân Việt Nam có mối hằn thù dân tộc hàng nghìn năm nay.
    ...Chúng ta không được coi họ là đồng chí chân chính của mình, đem tất cả vốn liếng của ta trao cho họ. Ngược lại chúng ta phải tìm mọi cách làm cho nước họ ở trong tình trạng không mạnh, không yếu mới có thể buộc họ ở trong tình trạng hiện nay.
    ...Về bê ngoài chúng ta đối xử họ như đồng chí của mình, nhưng trên tinh thần ta phải chuẫn bị họ trở thành kẻ thù của chúng ta..."

    Trả lờiXóa
  19. Mấy ông nhà ta ngày nay mấy ai thích đọc sách đâu. Đọc làm gì cho phì thì giờ!

    Trả lờiXóa
  20. Cảm ơn các bác , em đã tải được tài liệu này rôi .

    Trả lờiXóa