Thứ Bảy, 25 tháng 6, 2011

TƯỜNG THUẬT CHI TIẾT CUỘC BIỂU TÌNH CHỐNG TQ TẠI PARIS

Người Việt tại Pháp biểu tình chống các hành động xâm lấn của Trung Quốc

bia

Khoảng 350 người Việt tại Pháp, chủ yếu là sinh viên du học, đã biểu tình vào chiều ngày 24.6 tại quảng trường Trocadero, chống các hành động gây hấn ở Biển Đông của Trung Quốc. Dưới một rừng cờ đỏ, người biểu tình xếp hàng ngang 3,4 lớp trên sân đá giữa hai chái của lâu đài Chaillot, với một băng-rôn lớn nhất mang hàng chữ "Solidarité contre l'Invasion chinoise" (Đoàn kết chống Trung Quốc xâm lược), một băng khác bằng hai thứ tiếng "China, stop invading" và "Non à l'Invasion chinoise" ("Trung Quốc, hãy ngừng xâm lăng"), cùng nhiều bản đồ Biển Đông với cái lưỡi bò đỏ lòm, và những khẩu hiệu khác được viết nhỏ hơn... 

Anh bạn Pháp-Việt Hồ Cương Quyết - André Menras mới hôm nào biểu tình ở trước lãnh sự quán Trung Quốc tại TP HCM, nay cũng có mặt. Nhiều bà mẹ trẻ cũng mang con mình tới biểu tình.

DL
Nhiều người khác đứng rải rác phía trước hàng ngũ, có nhiệm vụ phát truyền đơn và tranh thủ giải thích ý nghĩa của biểu tình với người qua đường. Truyền đơn bằng tiếng Pháp mang tiêu đề "Lời kêu gọi thế giới đoàn kết chống Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam", đã nhắc lại ngắn gọn (trong một trang giấy) các sự kiện tàu Trung Quốc phá hoại công việc thăm dò địa chấn của các tàu Bình Minh 2 và Viking II trong phạm vi vùng độc quyền kinh tế của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và luật pháp quốc tế. Lời kêu gọi nêu bật tham vọng bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông qua các hành động có chủ ý đó, và nhấn mạnh trở ngại mà Trung Quốc gây ra đối với việc hợp tác kinh tế biển giữa Việt Nam, Philipin, Malaysia, Indonesia và các nước khác (Mỹ, Anh, Úc, Pháp), gây tác hại cho sự phát triển kinh tế của các nước trong khu vực và trên thế giới - vì tính chất thiết yếu của vùng biển này trên con đường vận chuyển hàng hoá giữa Đông Nam Á và châu Âu.

Trong hơn một tiếng đồng hồ, trước khi giải tán, những người biểu tình đã hô nhiều khẩu hiệu đòi hỏi Trung Quốc chấm dứt các hành động xâm lấn đó, chấm dứt việc giết chóc ngư dân Việt Nam, chen lẫn với những bài hát như Dậy mà đi, Nối vòn tay lớn... đồng thời cũng dành thời giờ đọc một bức thư gửi ông Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, nói lên sự bất bình của cộng đồng người Việt tại Pháp trước các hành động xâm lấn nói trên của Trung Quốc, đi ngược lại nguyện vọng chung sống hoà bình và cùng phát triển kinh tế, chống nghèo đói, của hai dân tộc Trung Hoa và Việt Nam. Bức thư, với những lời lẽ rất ôn hoà, kết thúc với khẳng định "Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất quyết tâm bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập của đất nước, cho chúng tôi bây giờ và cho các thế hệ tương lai".
.
bia

P.V.

Nguồn: Diendan.org 

5 nhận xét :

  1. Bác đăng mấy hình này làm người ta… thèm sống ở Pháp.

    Trả lờiXóa
  2. Cảm động thay những kiều bào và SV ở hải ngoại rồi nay du hoc sinh xuống đường biểu đồng tình lòng yêu nước trước bọn xâm lược bá quyền đại hán.

    Các bạn trí thức khoa bảng, sinh viên thanh niên trong nước cảm nhận thế nào khi bà con mình ở hải ngoại luôn hướng về tổ quốc và có những hành động yêu nước: từ tham gia chuyển và phổ biến những tư liệu lịch sử chủ quyền biển đảo của VN, đấu tranh với các tổ chức khoa học về các sai trái bản đồ biên giới , biển đảo mà các nhà khoa học trung quốc tung ra một cách sai lạc cho đến những biểu tình vì HS-TS.

    Họ đang chăn êm nệm ấm nơi phương xa nhưng tại sao họ vẫn hướng về tổ quốc TRONG KHI một số không nhỏ thanh niên sinh viên và giới trí thức đang sống trên quê hương này vẫn vô cảm , làm ngơ theo kiểu "Biểu tình gì cho rách việc" hay mũ ni che như tai mà chỉ lo hưởng thụ và hưởng lợi.Thậm chí còn trấn áp, đánh đập các bạn thanh niên yêu nước hay suy nghĩ và hành động theo kiểu Quý Bà Quyết,( tân chủ tịch HDND TP HCM)!!!!

    Các bạn đang suy nghĩ gì về hiện trang Quê Hương ??!

    Trả lờiXóa
  3. đã có tin tức biểu tình chống Trung Cộng tại Tokyo sáng nay: http://www.facebook.com/pages/Bi%E1%BB%83u-t%C3%ACnh-t%E1%BA%A1i-Tokyo-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-Trung-Qu%E1%BB%91c-x%C3%A2m-ph%E1%BA%A1m-l%C3%A3nh-h%E1%BA%A3i-Vi%E1%BB%87t-Nam/169715853091074

    Trả lờiXóa
  4. Rất đáng để suy nghĩ, ở một nước dân chủ bằng có một phần nghìn ở ta , thế mà đi biểu tình vì quyền lợi của nước thứ 3 lại được tự do và hoành tráng đến như vậy. Thế này thì lúc nào nó giãy chết thật để nhân loại được nhờ ?

    Trả lờiXóa
  5. hãng tin AFP tại Nhật đưa tin và hình ảnh về biểu tình trống Trung Quốc của SV VNam tại Nhật hôm nay http://www.afpbb.com/article/politics/2808627/7424565?utm_source=afpbb&utm_medium=topics&utm_campaign=txt_topics

    Trả lờiXóa