Thứ Tư, 27 tháng 9, 2023

Hoàng Hà: CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ


CHUYỆN BÂY GIỜ MỚI KỂ
 
Bài: Hoàng Hà
 
Gần 9h tối 22/9 cậu em phây nhắn tin: - Chị ơi có thông tin gì về thằng Mạnh không? Mình nhắn lại: - Có thì cái Lệ đã nhắn chị. 
 
Cái Lệ là em út tử tù Lê Văn Mạnh, từ 19/9 đã cùng mẹ là bà Nguyễn Thị Việt về Hà Nội, đến gõ cửa khắp các nơi: Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng quốc hội, Viện kiểm sát tối cao, Tòa án nhân dân tối cao để kêu cứu.
 
Cậu em phây búc: - Em có thông tin là họ thi hành án hôm nay rồi. Nói là tiêm thuốc trưa nay rồi. Chị bình tĩnh và khéo léo tìm hiểu xem sao.
 
Mình hỏi vội: - Thông tin này từ đâu? Ai nói cho em biết? 
 
Thì ra là một fbker lạ có anh trai làm công an tp Thanh Hóa, vẫn theo dõi trên fb vụ tử tù Lê Văn Mạnh, người này nghe được thông tin và suốt buổi chiều 22/9 người này mấy lần vào đọc fb của cậu em mà không thấy đưa tin, nên tối mới mạo muội nhắn tin cho cậu ấy.

Mình liền gọi điện thì thấy giọng em gái Mạnh vẫn bình thường. Xong, mình lại gọi luôn cho Cường là em trai Mạnh ở quê thì cũng bảo không có thông tin gì mới. Nhưng có một chi tiết cháu Cường kể: dù xã không cho giấy để chị em cháu đi thăm anh cháu, nhưng chị em cháu vẫn đến trại giam để xem tình hình thế nào, thì thấy hôm nay tất cả những người đi thăm người nhà đều không ai được gặp. Điều bất thường này làm mình lo lắng và gọi luôn cho cậu em phây. Hai chị em đã nghi ngại có điều gì đó đã xảy ra...
 
Sáng sớm ngày 23/9, hơn 5 giờ bà Việt nhắn tin cho mình: tôi mới nghe tin chúng nó đưa Mạnh đi bắn lúc 3h sáng ngày 22 rồi.
 
Mình gọi ngay cho cậu em phây búc, hai chị em nghĩ: một thông tin bắn lúc 3h sáng, một thông tin tiêm thuốc độc lúc trưa, hy vọng Mạnh vẫn còn sống.
 
Biết sáng đó (23/9) ai cũng bận, nhưng không thể để mẹ con bà Việt cô đơn một mình trong tâm trạng rối bời lo sợ. Bảy giờ sáng một mình mình đã có mặt tại chỗ trọ của mẹ con bà Việt. Nhìn ánh mắt hai mẹ con bà mình cảm giác như có gì thất thần ngơ ngác...
Mấy tiếng đồng hồ ngồi nói chuyện về Mạnh, rồi phân tích đủ điều, cả ba người đều cho rằng thông tin kia là giả.
 
Cái hồi 2014, 2015 cả 3 Mạnh, Chưởng, Hải đều được thông báo đã có quyết định thi hành án và nhận tro xác. Cả 3 nhà đều cấp tốc về Hà Nội kêu cứu và rồi cả 3 Mạnh, Chưởng, Hải đều được hoãn tử hình.
 
Mới đây ngày 4/8 lần thứ hai, gia đình Chưởng được thông báo nhận tro cốt…Bố mẹ Chưởng lại tức tốc đi kêu cứu khắp mọi nơi, đến nay đã hơn một tháng rưỡi… 
 
Gia đình Mạnh mới được thông báo có mấy hôm thôi. Vừa mới sáng 21/9 Văn phòng Chủ tịch nước đã tiếp và nhận đơn của mẹ con bà Việt, đã có hy vọng rồi…
 
Bà Việt kể với mình, mỗi khi ở trại giam có người bị thi hành án tử hình thì hôm đó người ta cấm trại không cho ai được thăm gặp. 
 
Với rất nhiều căn cứ và suy luận bà Việt tin là khả năng ngày 22 trong trại có người bị tử hình thật, nhưng không phải Mạnh. Chắc ai đó tung tin nhằm để mẹ con bà vội vã về quê, không cho bà đi kêu cứu tiếp. 
 
Vừa nói xong thì em gái Mạnh nhận điện thoại của anh trai gọi ra, nói anh Mạnh bị thi hành án thật rồi, chúng nó giết anh Mạnh rồi, ủy ban mang giấy vào nhà mình rồi. Cái Lệ nấc nghẹn nơi cổ họng không nói được câu nào, mình vội nói to vào điện thoại của cái Lệ đang cầm trên tay: Cường chụp ảnh gửi cho cô.
 
Nhìn thấy ảnh của cháu Cường gửi sang mình cảm giác như mình đang rơi tự do. Mất một phút định thần mới lập cập bấm máy gọi cho cậu em phây búc báo tin, rồi chuyển ảnh giấy Thông báo và Trích lục án tử cho cậu ấy thông báo tin buồn. Nhìn đồng hồ lúc đó là 9h42 phút.
 


Gần chục năm nay chia sẻ với 3 gia đình tử tù, mình đã làm hết sức với khả năng quá ít ỏi của mình. Nghe tiếng khóc ai oán của bà Việt, tiếng nức nở của đứa em gái út, lúc anh nó bị bắt đi nó mới được 9 tuổi, lòng mình xót xa, nước mắt nghẹn ngào cùng với cảm giác bất lực.
 
SỮNG SỜ và SỐC. Không ai có thể ngờ, chỉ vừa hết thời hạn 3 ngày, không chậm một phút một giây người ta đã ngay lập tức thi hành bản án. Kết thúc 19 năm đau khổ đọa đầy, dập tắt mọi hy vọng của không chỉ của Mạnh, của gia đình Mạnh và còn của cả biết bao người đang trên đường đòi công lý.
 
Ảnh chụp hôm nay (26/9), mấy anh chị em về Thanh Hóa thắp hương cho Mạnh.
 
Cả ngày từ lúc ra khỏi Hà nội, đến huyện Mỹ Đức cho tới lúc về, trời mưa tầm tã...
 
Ps/ ảnh dùng để làm ảnh thờ là của con trai Mạnh chụp trộm trong một lần đến trại giam thăm bố.
 




 

1 nhận xét :

  1. - Nhiều bị can mang án tử hình được minh oan (ví dụ Nguyễn Thanh Chấn) khiến Tư Pháp nước ta bẽ mặt. Nhất là đồng chí chánh án tối cao.
    - Nay lại tồn tại tới 3 án kêu oan từ +/- 20 năm nay, nếu "oan thật" thì không còn mặt mũi nào trước nhân dân và thiên hạ.
    - Giết Mạnh là do vậy. Để thăm dò dư luận, coi thử có thể giết nốt hai người còn lại
    - Là tôi đoán vậy thôi

    Trả lờiXóa