Thứ Tư, 21 tháng 6, 2023

NHÂN TIN BUỒN CỰU PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ KHOAN TỪ TRẦN

Vũ Khoan (1937 - 2013)

CHỈ VÌ VẤN ĐỀ QUY TRÌNH, QUY ĐỊNH, và “LUẬT BẤT THÀNH VĂN”
- Nhân tin buồn PTT Vũ Khoan từ trần!

 
Thời luận của Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang
 
Hôm nay, ngày 21/6/2023, nguyên Phó thủ tướng Vũ Khoan từ trần, hưởng thọ 86 tuổi! Ông là uỷ viên TWĐ các khoá VII, VIII, IX, Bí thư TWĐ khoá IX).
 
Giữa năm 2005, trước thềm ĐH Đảng lần thứ X, Thủ tướng Phan Văn Khải, sau 2 nhiệm kì thủ tướng, đã xin được nghỉ vì quy chế (không làm TTg quá 2 nhiệm kì, dù làm tốt cũng phải nghỉ). Khi được TW hỏi, Thủ tướng PVK có đề xuất ai là người thay thế mình không, thì không hề đắn đo, ông Khải nói, người xứng đáng nhất ngồi vào ghế thủ tướng là ông Vũ Khoan, một Phó thủ tướng tài năng, uy tín, đức độ, nguyên là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhiều năm, từng là Bộ trưởng Bộ Thương mại (thay BT Trương Đình Tuyển được TW điều về làm BT Tỉnh uỷ Nghệ An). Ông Vũ Khoan hiện là Bí thư TWĐ, Phó thủ tướng phụ trách kinh tế và đối ngoại. Một phó thủ tướng tài năng, đức độ và có uy tín cao trong CP (theo đánh giá của ông Khải).

Tuy nhiên đề xuất của Thủ tướng Phan Văn Khải đã không được BCT - lúc này dưới quyền của TBT Nông Đức Mạnh, chấp thuận vì các lí do, ngoài tài năng, uy tín, đức độ và kinh nghiệm ra, thì người được chọn làm thủ tướng phải đạt các tiêu chí sau: 
 
1. Thủ tướng phải là uỷ viên Bộ Chính trị (ít nhất là 1 khoá trở lên). Trong lúc ông Vũ Khoan, chức vụ cao nhất trong đảng chỉ mới là Bí thư TWĐ -1 khoá, chưa phải là uỷ viên BCT.
 
2. Nếu TBT là người miền Bắc, thì Chủ tịch nước, thủ tướng phải là người miền Trung và Nam bộ! ĐH lần thứ X, dự kiến TBT vẫn sẽ là Nông Đức Mạnh- tái cử nhiệm kì 2, ông Mạnh là người tỉnh Bắc Kạn. Chủ tịch nước, dự kiến là Nguyễn Minh Triết (người Nam Trung Bộ), vậy thì thủ tướng sẽ phải là Nam bộ! Còn ông Vũ Khoan, dân gốc HN, sẽ không thể là Thủ tướng (trong khi TBT - dự kiến là người Bắc, cụ thể là ông NĐM, dân Bắc kì, thì Thủ tướng cũng không thể là dân Bắc Kì- ông Vũ Khoan quê ở Hà Nội).
 
Với những [tiêu chí “cứng”] có tính bắt buộc như trên, người có thể đáp ứng đầy đủ các điều kiện để làm thủ tướng, không ai khác sẽ là ông Nguyễn Tấn Dũng. Ông NTD lúc này đang là uỷ viên BCT, 2 khoá liền (khoá VIII, IX ), Phó thủ tướng thường trực, lại là người Nam Bộ, quê ở tỉnh Kiên Giang! 
 
Vì những lí do (thuộc quy trình “cứng”) như trên, tại ĐH lần thứ X (6-2006), ông Vũ Khoan đã phải ngậm ngùi rời khỏi Ban CHTWĐ, dù ông đang là Bí thư TWĐ (Khoá IX). Tiếp đó, tháng 6/2006, tại kì họp thứ nhất, QH khoá XII, ông Vũ Khoan đã phải viết đơn “xin từ chức” Phó Thủ tướng CP, vì “lí do sức khoẻ” ! Ông Phan Văn Khải cũng xin từ nhiệm chức Thủ tướng! Người thay thế ông Phan Văn Khải làm thủ tướng, không ai khác, chính là Nguyễn Tấn Dũng, người đáp ứng được đầy đủ “các tiêu chí”, đó phải là uỷ viên BCT (ít nhất là 1 khoá), là người miền Nam (theo luật “bất thành văn” lúc đó), mà không cần phải xem xét đến các tiêu chí khác như có đầy đủ tài năng, uy tín, đức độ để làm thủ tướng hay không?!!
 

Sau này, nghe đâu trước lúc mất, Thủ tướng Phan Văn Khải có nói rằng, nếu như TƯĐ, BCT lúc đó nghe theo ý kiến đề xuất của ông, mà bỏ qua các quy trình, quy định (như đã nêu ở trên), chọn ông Vũ Khoan làm Thủ tướng thì biết đâu nền kinh tế nước ta đã phát triển rất cao, nước ta đã không bị lún chìm vào các thảm hoạ kinh tế khủng khiếp như dưới thời ông Nguyễn Tấn Dũng làm thủ tướng?!
 
Tiếc rằng, lịch sử lại không có chữ “nếu”! Quy trình, quy chế của tổ chức đề ra (dẫu có lúc “bất thành văn”) thì người dù có tài năng, đức độ đến đâu, vẫn khó lọt qua cánh cửa “vũ môn” này ! Người tài ở nước ta giống như CÁ CHÉP khó vượt qua cửa ải vũ môn để HOÁ RỒNG là vậy!

Ghi chú: Đại tá, Tiến sĩ Nguyễn Văn Quang (Viện Lịch sử Quân sự Việt Nam).

Nguồn: FB Quang Nv.
 

VỀ CỰU PHÓ THỦ TƯỚNG VŨ KHOAN 
 
Bài của Ông Nguyễn Đình Bin
(Cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN)
 
Nguyên Bí thư TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Khoan là một nhà ngoại giao cự phách, một nhà lãnh đạo tâm huyết, trí tuệ, tài ba, nhậy bén, sắc sảo, sáng tạo, bản lĩnh, có công lớn, không chỉ của ngành ngoại giao, mà là của cả Đảng và Nhà nước ta. Ông cũng là một nhân cách lớn, nhân hậu, hòa đồng, bình dị.
 
Nhân đọc bài này của tác giả Quang NV, tôi xin có thêm mấy lời sau:
 
Đại hội X Đảng CSVN, tháng 4 – 2006, là Đại hội cuối cùng tôi tham dự với tư cách đại biểu chính thức, với nhiều kỷ niệm đáng nhớ, trong đó tôi đã tham luận ứng khẩu về chống tham nhũng và xây dựng Đảng (đã công bố VIDEO trên mạng). Trước đó, tôi đã tham dự Hội nghị giữa nhiệm kỳ sau Đại hội VII, tháng 01 -1994, các Đại hội VIII (06 – 1996), và IX ( 04 - 2001).
 
Trước Đại hội, tôi gặp Ủy viên BCT, Chủ tịch Quốc hội NVA. Tôi bầy tỏ thẳng thắn ý kiến của mình: Tình hình Đảng và đất nước đòi hỏi và tôi hoàn toàn ủng hộ ông NVA lên làm TBT, ông Vũ Khoan làm Thủ tướng. Ông NVA cho biết Thủ tướng Phan Văn Khải đã đề nghị chọn ông Khoan thay mình. Nhưng ông Khoan chỉ được 4 phiếu tín nhiệm trong BCT. Ông nói: Ông và ông Khoan phải nghỉ, vì nếu không thì các ông TĐL – trong tứ trụ - và PD, người thứ 5, cùng tuổi (đều sinh năm 1937) sẽ nhất định không chịu nghỉ. Như vậy thì không thể được!
 
Giá như mong muốn nói trên của không ít người, trong đó có tôi, mà được thực hiện, thì từ lâu tôi đã tin rằng tình hình Đảng CSVN và đất nước ta, xã hội ta không đến nỗi như ngày nay.
 
Do quan hệ công tác, tôi đã quen biết Thủ tướng Phan Văn Khải, cũng như nhiều vị lãnh đạo huyền thoại và chóp bu từ thập niên 70 thế kỷ trước đến khi tôi nghỉ hưu cuối thập niên 10 thế kỷ này.
 
Tôi rất kính trọng cố Thủ tướng Phan Văn Khải, đã có những dịp chuyện trò cởi mở, thân tình với ông. Khi ông từ trần, tôi đã đến viếng và đã bầy tỏ lời thương tiếc, ngưỡng mộ ông trên FB, trong đó có nhắc tới việc ông đã giới thiệu ông Vũ Khoan là người thay mình làm Thủ tướng, dù ông Khoan là người Bắc, đã lớn tuổi, mới là Bí thư TƯ Đảng và Phó Thủ tướng có một khóa, mà lại chỉ được phân công phụ trách đối ngoại; trong khi ông NTD là người Nam, trẻ hơn một giáp, vào TƯ Đảng trước, lại có hai nhiệm kỳ Ủy viên BCT, đã từng là một trong 5 Ủy viên Thường vụ BCT (Đại hội VIII, học tập Đảng CS Trung Quốc, đã bỏ Ban Bí thư, lập Thường vụ BCT ) và đương kim Phó Thủ tướng Thường trực. 
 
Điều đó tỏ rõ tâm và tầm của Thủ tướng Phan Văn Khải, đặt lợi ích của quốc gia, của Đảng lên trên hết, và nhìn nhận, đánh giá con người rất chuẩn xác.



Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét