Thứ Tư, 22 tháng 3, 2023

NHƯ THẾ LÀ TỘI ÁC!


Nhà giáo Đặng Tiến: NHƯ THẾ LÀ TỘI ÁC!
 
Dư luận đang rất nóng về vụ mất sách cổ và sách cổ bị mủn nát ở Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Mất cả trăm bản. Mủn nát cũng cả nhiều trăm bản! Đọc tin mà buồn khôn xiết. Chán đủ đường, định câm miệng nhưng...
 
Và nhớ chuyện xưa...
 
Giặc Minh xâm lược. Minh triều có cả một chiến lược tiêu hủy văn hiến Việt Nam. Về chuyện này, ai muốn tìm hiểu thì hãy đọc công trình nghiên cứu VĂN HỌC VIỆT NAM TRÊN NHỮNG CHẶNG ĐƯỜNG CHỐNG PHONG KIẾN TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC, công trình tập thể của Viện Văn học, Nxb Khoa học xã hội năm 1981, Hà Nội. Từ khóa cho hành động man rợ này là CƯỚP, PHÁ, ĐỐT, BẮT. Tận diệt.
 
Sau 20 năm bị giặc Minh chiếm đóng, Đại Việt xơ xác, hoang tàn!

Cụ Hoàng Đức Lương theo lệnh triều đình bỏ công sưu tầm thư tịch cũ mà làm nên HOÀNG VIỆT THI TUYỂN.
 
Đây là tâm sự của Hoàng Đức Lương (đại ý): 
 
Sau chinh chiến, tất cả gần như không còn gì! Bỏ công đi tìm lại sách vở, bi kí khó hơn đáy bể mò kim! Bởi thế, nhặt được một trang giấy cũ, một tấm bia vỡ mà lòng đau đớn xót xa. Tay run, lệ nhỏ! Nếu không vì binh đao thì sách vở, bia đá, chuông đồng của hai triều Lí, Trần chất đầy xe, trâu kéo cũng đổ mồ hôi! Lương này, tài hèn đức mọn nhưng không thể thoái thác, từ nan! Lặn lội bao năm kiếm tìm khắp xứ để soạn thành sách mong người hôm nay và người mai sau có thể hình dung được ít nhiều văn hiến nước nhà!
 
Không có những người như Hoàng Đức Lương chúng ta hôm nay chắc chắn là những kẻ Mất Gốc!
 
Người Pháp sang, cái tội ác của thực dân Pháp dù ta có khắc cốt ghi xương thì ta cũng không thể phủ nhận được công quả của Viện Viễn Đông bác cổ! Không có họ, liệu thư tịch cổ có còn được bảo quản, lưu giữ? Điều này là hiển nhiên không cần bàn cãi.
 
Nhà nước cho lập hẳn một viện nghiên cứu tên gọi là Viện Nghiên cứu Hán Nôm. Viện này chắc chắn có nhiệm vụ giữ gìn và bảo vệ an toàn tuyệt đối thư tịch cổ!
 
Ấy thế mà!
 
Buồn đến mức không muốn nói thêm nữa!
 
Tôi cho rằng NHƯ THẾ LÀ TỘI ÁC.
 
Thật là vô phúc cho văn hiến nước nhà!
 
Ôi giáo sư, ôi tiến sĩ, ôi hội đồng khoa học, ôi trí thức, ôi viện nghiên cứu hán nôm!
 
*Tác giả Đặng Tiến là Giảng viên Văn khoa, Đại học Thái Nguyên.
 ** Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ.

1 nhận xét :

  1. Thật là vô phúc cho văn hiến nước nhà! Lỗi tại ai ???

    Trả lờiXóa