Thứ Ba, 10 tháng 11, 2020

ĐÃ XEM ÔNG BÌNH LÀM, VÀ GIỜ HÃY NGHE ÔNG BÌNH NÓI

 
Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình

Tòa án xét xử độc lập, 
không có chuyện can thiệp, chỉ đạo

Tiền Phong
10/11/2020 09:53

TPO - Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, trong xét xử các vụ án án hành chính nói riêng và các loại án khác nói chung không có tòa án cấp trên chỉ đạo đối với cấp dưới. Tòa án tôn trọng xét xử độc lập của tòa án cấp dưới, không có sự can thiệp.

Xử “quan thua dân”, sợ bị “thù lâu nhớ dai”

Đề xuất tòa án có quyền tự điều tra

Vụ 5 Công an dùng nhục hình: "Chúng tôi chịu rất nhiều áp lực"


Xét xử độc lập, không có sự can thiệp

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh (Khánh Hòa) chất vấn Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình về việc có hay không tòa án cấp trên chỉ đạo án về mặt hành chính với tòa án cấp dưới.

Đề cập đến vụ việc ly hôn của vợ chồng Vua cà phê Trung Nguyên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Nguyễn Văn Pha cho biết, đây là vụ việc được dư luận quan tâm, có ảnh hưởng đến thương hiệu phát triển của doanh nghiệp. “Vừa qua, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao kháng nghị hủy án ly hôn. Vậy xin hỏi Chánh án cho biết việc xem xét vụ việc này đến nay ra sao”?

Trước câu hỏi về vụ án cụ thể trên, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chánh án TAND Tối cao trao đổi riêng với đại biểu.

Về câu hỏi của ĐB Thịnh, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, trong án hành chính không có sự chỉ đạo của tòa án cấp trên đối với cấp dưới. Tòa án tôn trọng xét xử độc lập của án cấp dưới, không có sự can thiệp.

"Việc địa phương lúng túng về áp dụng pháp luật nên hỏi trường hợp này áp dụng luật nào thì chúng tôi hướng dẫn cách áp dụng pháp luật khi có cách hiểu khác nhau về nội dung luật. Và trong hướng dẫn của Tòa cấp trên đối với cấp dưới đều nói đây là tài liệu tham khảo" Chánh án TAND Tối cao giải thích.

Còn chỉ đạo án phải có hồ sơ mang lên cùng nhau nghiên cứu, còn bằng một văn bản thì không thể xem là chỉ đạo. Tất cả các loại án, không chỉ riêng án hành chính. "Chúng tôi không thể chỉ đạo án bằng một công văn mà phải nghiên cứu hồ sơ gốc", ông Bình cho hay.

Phó Thủ tướng trả lời vụ Công ty Thuận Phong

Liên quan đến vụ sản xuất phân bón của Công ty Thuận Phong, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, đã có nhiều cuộc họp với các cơ quan liên quan và đã chỉ đạo việc thực hiện đánh giá kết quả sản xuất của Công ty Thuận Phong có phải hàng giả hay không.

Tuy nhiên, đây là quá trình xem xét về hành chính chứ chưa chuyển sang hình sự, vì cần thiết có giám định. Chính phủ cũng đã yêu cầu các bộ ngành có ý kiến đánh giá, nếu có dấu hiệu thì chuyển sang cơ quan điều tra.

Sau khi chuyển sang cơ quan điều tra, cơ quan điều tra phối hợp với Viện kiểm sát đã có trưng cầu giám định. Ngày 20/11/2019, Bộ KH&CN đã ban hành văn bản kèm theo kết quả giám định theo yêu cầu của cơ quan điều tra. Ngày 3/4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định gửi Bộ KH&CN ban hành giám định bổ sung. Sau đó Bộ KH&CN đã ban hành kết quả giám định bổ sung theo yêu cầu.

“Như vậy, hiện nay vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan tố tụng hình sự, các Bộ Công Thương, KH&CN đã có kết quả giám định theo yêu cầu của cơ quan tố tụng hình sự”, Phó Thủ tướng cho biết.

VĂN KIÊN- LUÂN DŨNG

3 nhận xét :

  1. Một thí dụ như ông Bình nói
    Cách đây hơn 3 năm, khi ông Nguyễn Thiện Nhân được BCT phân công làm BT TP HCM, trong lần gặp người dân Thủ Thiêm ông hứa tháng 11 sẽ giải quyết xong vụ Thủ Thiêm. Bây giờ đã hơn 3 năm trôi qua dân đã hết niềm tin. Ở một việc khác ông Nhân và TW HCM để thời gian trôi hết hạn và xoá kỷ luật ông Tất Thành Cang. Làm sao dân tin được đây? được đây?

    Trả lờiXóa
  2. Kể từ khi Giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải tôi không bao giờ tin Nguyễn Hòa Bình!

    Trả lờiXóa
  3. Cứ nói đến ông Nguyễn Hoà Bình là tôi nghĩ ngay đến DAO + THỚT .

    Trả lờiXóa