Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2020

NGÀY MƯA VỀ LÀNG LỤA THĂM NGHỆ NHÂN PHAN THỊ THUẬN

Nhà văn Hoàng Quốc Hải hỏi chuyện Nghệ nhân Phan Thị Thuận.

NGÀY MƯA VỀ LÀNG LỤA PHÙNG XÁ - MỸ ĐỨC
THĂM NGHỆ NHÂN PHAN THỊ THUẬN

Nguyễn Xuân Diện
19.09.2020

Ngày mưa, Nhà văn Hoàng Quốc Hải và tôi về thăm Nghệ nhân Phan Thị Thuận ở làng dệt lụa Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, Hà Tây cũ. Nghệ nhân Phan Thị Thuận là người đầu tiên ở Việt Nam tạo ra hai sản phẩm rất quý, có giá trị cao: Dệt chăn tơ tằm do tằm tự dệt, và lụa dệt bằng tơ cuống hoa sen.

Để dệt một tấm khăn bằng sợi tơ cuống hoa sen, cần tới 4.800 cuống bông hoa sen. Giá một tấm khăn khoảng 10 -12 triệu. Khăn dệt bằng tơ sen mềm và đẹp, khi quàng cổ còn mùi sen thanh cao và quyến rũ nhưng mộc vô cùng, rất tự nhiên. Nhưng mà tôi không bao giờ có tiền để mua được chiếc khăn như vậy. Đành hít hít hà hà một lúc rồi về.
.
Lụa của Nghệ nhân Phan Thị Thuận xuất khẩu đi nhiều nước, đặc biệt là Nhật Bản. Người Nhật đã kiểm nghiệm và cho biết lụa của bà đạt được “Tứ bất”( bốn Không): Không phai, không nhăn, không co và Không độc. Tôi có may một đôi áo dài bằng đũi do bà nhuộm màu rêu theo màu yêu cầu của tôi.

Bà Phan Thị Thuận sản xuất không đủ đáp ứng nhu cầu nên không đặt đại lý ở bất cứ đâu. Quý anh chị muốn mua xin liên hệ qua ĐT: 096 2004939.

Nghệ nhân Phan Thị Thuận đang lấy tơ từ cuống sen.




Trên một mặt phẳng, những con tằm đang nhả tơ tự dệt nên tấm chăn





Nhà bà Thuận có những khung cửi từ năm 1930.



Tấm áo dài lụa đũi do Bà Thuận nhuộm màu theo yêu cầu của tôi.


1 nhận xét :

  1. Những bài viết về làng cổ, nghệ nhân của anh Diện lúc nào cũng như dòng suối mát của cõi thiên thai, đọc xong thấy lòng dịu lại có cảm giác êm đềm, rất cám ơn anh Diện. Nghệ nhân Phan Thị Thuận nếu bà ở Nhật sẽ được quý trọng như báu vật quốc gia. Kính chúc bà mạnh khoẻ và cơ sở ngày càng phát triển, ước mong ngành nghề quý giá này sẽ được truyền lại cho thế hệ kế tiếp. À anh Diện trong áo dài màu rêu ăn ảnh quá, người và cảnh đều đẹp, tấm hình quá nghệ thuật luôn.

    Trả lờiXóa