Thứ Hai, 15 tháng 6, 2020

CHÁNH ÁN NGUYỄN HOÀ BÌNH LIỆU CÓ KHÁCH QUAN?

Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình giải trình trước Quốc hội. Ảnh Gia Hân 
CHÁNH ÁN NGUYỄN HOÀ BÌNH LIỆU CÓ KHÁCH QUAN?
Trước sau như một, tôi vẫn khẳng định rằng không gì phá hoại chế độ nhanh bằng sự bất công trong hoạt động của tư pháp!

Đọc báo, nghe đài, xem tivi hôm nay, tôi nhận thấy rất rõ định kiến của ông Chánh án Toà án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hoà Bình đối với cá nhân tử tù Hồ Duy Hải. Vẫn với lối tư duy và những lập luận cũ rích như tại phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải, ông Chánh án Bình vẫn khăng khăng kể lại diễn biến vụ án như thể mọi tình tiết đã được chứng minh rõ ràng và khẳng định Hồ Duy Hải giết người, trong khi có quá nhiều sai lầm nghiêm trọng về tố tụng mà một người bình thường cũng cảm thấy băn khoăn không biết Hồ Duy Hải có phạm tội giết người thật không. Hơn nữa sau phiên giám đốc thẩm, nhiều tình tiết của vụ án đã được nêu ra đòi hỏi phải điều tra lại. Bản thân Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vẫn có ý kiến khác.



Trong hoạt động tích cực đôi khi có thể có sai lầm mà ai cũng có thể vướng phải. Song sai lầm đó có thể được thông cảm sâu sắc nếu người vướng phải sai lầm không có động cơ, mục đích xấu và biết sửa sai. 

Tư pháp mà thiếu đi tính khách quan thì đó chính là sự phá hoại bởi lẽ nó sẽ trở thành mối đe dọa cực lớn cho sự an toàn về thể chất và tinh thần của cá nhân con người. 

Sự dại dột trong phiên giám đốc thẩm của ông Chánh án không lẽ lại kéo theo sự dại dột thứ hai lớn hơn là thể hiện rõ hơn nữa tính thiếu khách quan của mình?

Hãy thuyết phục mọi người bằng tính khách quan, tỉ mỉ, thận trọng, khoa học trong việc xem xét vụ án Hồ Duy Hải với cả những chứng cứ gỡ tội!

Vấn đề không phải chỉ là một tính mạng con người, mà còn là niềm tin của mọi người dân vào sự công minh của nền tư pháp xã hội chủ nghĩa.
*Tác giả Ngô Huy Cương là PGS.TS ngành Luật.

17 nhận xét :

  1. Con người này óc bằng gì mà có biết bao chứng cứ mới được bổ sung, bao chứng cứ cũ bị bác bỏ... vẫn không tiếp nhận nổi.
    Một bút lục bị sửa, 4 bút lục bị xóa khỏi hồ sơ, rồi chứng cứ thủ phạm thuận tay trái trong khi Hải thuận tay phải...

    Trả lờiXóa
  2. Cần có bà Lê Thị Nga và ông Lê Minh Trí lên tiếng! Họ đâu rồi?

    Trả lờiXóa
  3. Thằng Nguyễn Hoà Bình này nó dám bổ nhiệm một thằng trung cấp nông nghiệp trở thành phó chánh án toà án cấp cao thì thật không còn gì để nói với nó!
    Nguyễn Hoà Bình phá hoại nền tư pháp Việt Nam rồi!

    Trả lờiXóa
  4. Ông Nguyễn Hòa Bình đưa ra hoàn toàn là những tình tiết cũ vào thời điểm hiện tại (tức là ngày 15 tháng Sáu năm 2020), điều này có nghĩa ông ta đã vi phạm vào Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự tại điều 8 "Tôn trọng và bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân" đã quy định: "thường xuyên kiểm tra tính hợp pháp và sự cần thiết của những biện pháp đã áp dụng, kịp thời hủy bỏ hoặc thay đổi những biện pháp đó nếu xét thấy có vi phạm pháp luật hoặc không còn cần thiết".
    Chính vì không "thường xuyên kiểm tra" (tức là phải luôn luôn cập nhật tình hình và tình tiết của vụ án), nên ông Nguyễn Hòa Bình cùng 16 ông (bà) thẩm phán chỉ căn cứ vào những tình tiết cũ đã bị bóp méo, phi lý, phi pháp và đầy ngờ vực có căn cứ, từ đông đảo dân trong nghề cho đến thường dân.
    Việc ông Nguyễn Hòa Bình phát biểu trước Quốc hội chẳng qua chỉ là tường thuật những bằng chứng giả trá. Điều đó cho thấy Nguyễn Hòa Bình coi thường ngay chính những người đã bổ nhiệm ông ta trong vai trò Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu Hồ Duy Hải phải chết, đó không thể gọi là tử hình mà phải gọi là giết người, bởi lẽ, cái chết của người thanh niên vô tội chịu oan ức suốt hơn 12 năm trời là hành vi phản bội lại Cương lĩnh ĐCSVN của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao do Chánh án Nguyễn Hòa Bình cầm đầu.

    Trả lờiXóa
  6. Với lập luận của ông Bình là xoáy vào bản khai cung (mặc dù ổng thừa biết bị đánh bị ép cung nên mơi khai theo ý đtv, nhưng ổng cứ lờ), nên phản biện phải xoáy vào vi phạm tố tụng nghiêm trong của cq điều tra khi ra văn bản chỉ định Võ Thành Quyết làm luật sư chỉ định và tất cả mọi thứ liên quan ông này.

    Trả lờiXóa
  7. Thế lực thù địch là đây không ở đâu xa.Cần loại bỏ ngay khỏi hệ thống công quyền ......

    Trả lờiXóa
  8. Một căn cứ nghiêm trọng tối cần thiết khi khám nghiệm hiện trường để kết tội thủ phạm là , giám định máu, gđ các vân tay, bảo vệ sự nguyên vẹn các đồ vật phải bảo vệ,...vv, mà không có thì Nguyễn Hòa Bình chỉ là kẻ phản phúc thất đức khi kết tội !!!

    Trả lờiXóa
  9. PGS TS Nguyễn Hòa Bình nghe 1 sinh viên trường luật nói nhé:
    Tôi được học thế này: "Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với những chứng cứ khác của vụ án.
    Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội."
    Bị can có khai 1000 bản với nội dung nhận tội cũng chẳng có nghĩa lý gì.
    SAO PGS. TS NGU QUÁ VẬY, TÔI NGHI NGỜ CÁI BẰNG CỦA ÔNG LÀ DỎM HOẶC THẬT NHƯNG ÔNG KHÔNG HỌC MÀ CHẠY BẰNG TIỀN+QUYỀN

    Trả lờiXóa
  10. Sau khi Nguyễn Hòa Bình phát biểu ở Quốc hội thì cơ quan công an - với cơ quan điều tra có thể nói là nơi gây ra oan sai nhiều nhất - tướng Tô Ân Xô với mục đích bảo vệ những sai sót của nghành mình thì ngày hôm qua cũng hòa điệu với Nguyễn Hòa Bình. Tuy nhiên theo tin mới nhất thì đa số ủy viên UBTP Quốc hội đã ủng hộ phải xem lại quyết định giám đốc thẩm của TA: https://tuoitre.vn/da-so-uy-vien-uy-ban-tu-phap-de-nghi-xem-lai-quyet-dinh-giam-doc-tham-vu-ho-duy-hai-20200616130900361.htm

    Trả lờiXóa
  11. Thằng Nghị bây giờ ra đầu thú thì thằng Nguyen hòa Bình sẽ la làng rằng mình bị bọn điều tra, Viện Kiểm sát nó lừa. Thằng này không có óc thì phải.

    Trả lờiXóa
  12. Có thể tham khảo thêm TS. luật Vũ Thị Phương Lan với bài viết khá dễ hiểu: „Quyết định giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải chưa thực sự thể hiện công lý“ https://baovephapluat.vn/cai-cach-tu-phap/dien-dan/ts-vu-thi-phuong-lan-quyet-dinh-giam-doc-tham-vu-an-ho-duy-hai-chua-thuc-su-the-hien-cong-ly-89107.html cũng chung quan điểm với người viết bài này và đông đảo bạn đọc.

    Trả lờiXóa
  13. tôi đã hiểu từ đâu ra 8 cái nhà tại HN

    Trả lờiXóa
  14. Tôi không còn có thể phát biểu được điều gì về tư duy của ông chánh án tòa NDTC. Đầu óc mụ mị nhưng ẩn dưới đó là sự ranh quái, ăn thua đủ.

    Trả lờiXóa
  15. Hồ Hùng : "Lần đầu tiên một chánh án đứng giữa hội trường Quốc hội để nói cho nhân dân cả nước biết rằng : Vụ án Hồ Duy Hải TRỌNG CUNG KHÔNG TRỌNG CHỨNG"

    Trả lờiXóa
  16. Nhắc lại cho ông PGS. TS (dỏm) Nguyễn hòa bình nhớ:
    Bộ Luật Tố tụng hình sự Việt Nam, Điều 13 “Suy đoán vô tội”, ghi:
    “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật.
    Khi không đủ và không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội, kết tội theo trình tự, thủ tục do Bộ luật này quy định thì cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải kết luận người bị buộc tội không có tội”.
    Điều đó còn áp dụng khi mặc dù bản án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng bị đưa ra xét xử lại theo trình tự giám đốc thẩm hay tái thẩm, thì nguyên tắc suy đoán vô tội cũng không mất đi hiệu lực, mà nó lại tiếp tục có hiệu lực trong quá trình giải quyết vụ án.

    Trả lờiXóa
  17. Kẻ dốt thì tư duy bảo thủ, nên không lạ!

    Trả lờiXóa