Thứ Sáu, 1 tháng 5, 2020

Quảng Nam: HUYỆN NGHÈO DỰNG TƯỢNG ĐÀI 14 TỶ

Tượng đài Chiến thắng Khâm Đức được xây dựng trên một quả đồi rộng lớn

Quảng Nam: Huyện nghèo dựng tượng đài 14 tỉ đồng

Người lao động
01-05-2020 - 02:30 PM

(NLĐO) – Huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam – một trong những huyện nghèo nhất cả nước đang xây dựng tượng đài với kinh phí khoảng 14 tỉ đồng. Gần đây, người dân đi qua tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam) có thể dễ dàng nhận thấy một công trình tượng đài khá đồ sộ đang được xây lắp ngổn ngang.

Đó là dự án xây dựng Tượng đài chiến thắng Khâm Đức do UBND huyện Phước Sơn thực hiện. Để xây dựng công trình rộng khoảng 10 ha này, một quả đồi rộng lớn đã được san phẳng. Nhiều hạng mục dự án đã được thực hiện nhưng chưa hoàn thành, máy móc, vật liệu xây dựng được tập kết ngổn ngang.

Được biết, tượng đài này được khởi công xây dựng từ năm 2017 và dự kiến hoàn thành vào tháng 8-2020, nhưng do vướng công tác giải phóng mặt bằng và thiếu kinh phí nên đến nay vẫn còn ngổn ngang. Công trình có dự toán ban đầu khoảng 14 tỉ đồng, kinh phí lấy từ ngân sách địa phương.
 
 
 
Công trình có kinh phí dự toán ban đầu khoảng 14 tỉ đồng

Trả lời báo chí, lãnh đạo UBND huyện Phước Sơn cho biết tượng đài nhằm mục đích giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và giúp địa phương phát triển du lịch. Cùng với tượng đài, địa phương xây dựng nơi đây thành một quần thể gồm có công viên hồ Mùa Thu, khu bảo tồn văn hóa người Bhnong và khu du lịch tâm linh chùa Yên Sơn gần đó.

Lãnh đạo UBND huyện Phước Sơn nói rằng hiện nay, địa phương sử dụng hiệu quả nguồn vốn 30a của Chính phủ. 100% xã có đường giao thông nông thôn, 80% có đường phục vụ sản xuất, các công trình điện, đường, trường trạm đã được đầu tư. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện đã giảm 5 -7%/năm. Quần thể công trình hoàn thành sẽ là địa điểm để thu hút du lịch, giúp địa phương phát triển kinh tế.
 
Tượng đài tiền chục tỉ được xây dựng tại địa phương mà đời sống người dân 
còn rất khó khăn

Vị lãnh đạo huyện Phước Sơn nói rằng huyện muốn làm bài bản cả khu nhưng do kinh phí hạn hẹp nên làm từng bước một. Từ lúc khởi công đến nay, mỗi năm huyện bỏ từ 3 đến 4 tỉ đồng để xây dựng công trình tượng đài này.

Được biết, hạng mục công trình Tượng đài Chiến thắng Khâm Đức được giao cho Công ty TNHH xây lắp Phước Sơn đảm trách thi công.

Điều đáng nói, Phước Sơn là huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam với đa phần là người dân tộc thiểu số, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, hiện có tỷ lệ hộ nghèo là 25,61%.

Cùng với các huyện Tây Giang, Đông Giang, Nam Trà My, Nam Giang của tỉnh Quảng Nam, huyện Phước Sơn nằm trong danh sách các huyện nghèo và thoát nghèo giai đoạn 2018 - 2020 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, Phước Sơn, Tây Giang, Nam Trà My nằm trong nhóm 1 gồm 56 huyện nghèo thuộc 19 tỉnh đang được hỗ trợ áp dụng các cơ chế, chính sách theo quy định tại Nghị quyết số 30a ngày 27-12-2008 của Chính phủ. 
 
Q.Vinh

8 nhận xét :

  1. Thú thật là không còn từ nào để chửi !

    Trả lờiXóa
  2. Nghèo mà vẫn làm tượng đài? Tại sao? Tại vì quan chức sẽ có 20-25% lại quả tức có từ 2,8 tỷ bỏ túi riêng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đừng nghĩ bậy oan cho các quan, đó là nguyện vọng thiết tha của đảng bộ chính quyền quân dân huyện

      Xóa
    2. Người ta ăn ngược ăn xuôi, huyện chúng em nghèo cũng phải cho chúng em kiếm chút cầm hơi chớ. Còn nhân dân thì mùa giáp hạt đói quá ra ngắm tượng đài lòng yêu nước nổi lên sẽ quên đói thôi.

      Xóa
  3. Cái bụng chưa được no, cái áo chưa được lành, nhu cầu ngắm tượng đài lăng mộ của người dân là chưa thật cần thiết.
    Việc xây trượng đài, nhà tưởng niệm lăng mộ chùa triền không phải là việc xấu tuy nhiên xây dựng công trình tượng đài lăng mộ nhà tưởng niệm nghìn tỷ trăm tỷ trở thành phong trào (mốt thời đại) ở khắp các cơ quan ban ngành từ trung ương tới địa phương là một việc làm không nên không thiết thực cần lên án và chấm dứt ngay. Thực tình mà nói, nếu như đất nước ta giàu có, dân ta có của ăn của để, đời sống vất chất đã thỏa mãn thì nhu cầu thưởng thức văn hóa nghệ thuật là cần thiết. Tuy nhiên hiện nay còn nhiều khó khăn, nợ công như chúa chổm, thì việc xây tượng đài mồ mả quy mô hoành tráng khắp mọi nơi là không nên. Tượng đài của ta hiện nay xây dựng rất tốn kém nhưng hình thức đơn điệu mẫu mã na ná giống nhau. Không có giá trị cao về nghệ thuật để trang trí cho đời và để lại cho con cháu mai sau.
    Tôi nghĩ tiền chi cho việc thiết kế chế tạo lăng mộ tượng đài nên để giành cho việc xây bệnh viện nhà trẻ nhà dưỡng lão và các trung tâm bảo trợ xã hội để nuôi dưỡng người tàn tật trẻ mồ côi .Sẽ thiết thực hơn chắc chắn được đồng bào chiến sỹ cả nước nhiệt liệt ủng hộ. Các vị cũng có thể được "cả tiếng và được cả miếng" Xây dựng bữa bãi như hiện nay là rất tốn kém không đảm bảo giá trị về nội dung, giá trị nghệ thuật và tính thẩm mỹ. Chắc chắn các thế hệ sau sẽ phá đi làm lại tốn kém về công sức tiền bạc thời gian.

    Trả lờiXóa
  4. Cái huyện nghèo nơi núi rừng hóc bà tó này thì ai đến thăm mà cũng bày đặt dựng tượng đài. Hay là tại vì lý do gì đó, lâu quá không có dự án nào để các quan chấm mút nên cố lấy ngân sách địa phương mà làm. 14 tỷ đồng này chỉ cần dành ra 1 tỷ làm 1 bức phù điêu ghi công chiến thắng Khâm Đức dựng vao vách núi là được rồi, còn 13 tỷ nên chia cho khoảng 300 hộ gia đình nghèo làm vốn nuôi con gì trồng cây gì để phát triển, xóa đói giảm nghèo là hay nhất, mỗi hộ có thể được khoảng 45 triệu gì đó làm vốn làm ăn là tốt rồi!!! cán bộ biết nghĩ cho dân là phải làm vậy!

    Trả lờiXóa
  5. Thống kê của Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho thấy hiện cả nước có 360 công trình tượng đài. Số lượng tượng đài dự kiến sẽ còn tăng trong thời gian tới bởi các địa phương đang đua nhau xin làm.
    Cách đây không lâu, Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng có ý kiến báo động về hội chứng bệnh thành tích. Một số tỉnh nghèo, miền núi xa xôi, dù cuộc sống người dân còn khó khăn nhưng vẫn mắc hội chứng bệnh thành tích, đua nhau thực hiện những công trình tượng đài to, hoành tráng. Những tượng đài na ná nhau, tỉnh làm sau to hơn tỉnh làm trước. Không ít địa phương đã xin xây những tượng đài với kinh phí từ ngân sách lên đến hàng chục tỉ đồng.
    Hội chứng bệnh thành tích hay bệnh %???

    Trả lờiXóa
  6. Một bầy công chức quan chức THẨM ĐỊNH GIÁ mà, hoặc thua 1 ông Cường đôla, hoặc cố tình nhắm mắt làm ngơ, thì bầy đó có cần tồn tại trên đời này? Ông Cường đô la chỉ cần vài cú search trên mạng và vài cú điện thoại hỏi vài người am hiểu như đối thủ cạnh tranh chỉ tốn vài tiếng đồng hồ tổng cộng là ra vấn đề giá đúng nhất sát nhất, mà bầy đó làm không được thì xử nó hết đi, và đổi cách thẩm định giá đi!

    Trả lờiXóa