Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2020

ĐẠI DỊCH: MỌI HY SINH, MỌI CÔNG SỨC CÓ THỂ ĐỔ SÔNG ĐỔ BIỂN


Mọi sự hy sinh, mọi công sức có thể phải đổ sông, đổ biển!

Trương Quang Vĩnh
10-4-2020

Tính từ ca nhiễm bệnh đầu tiên ở VN ngày 23/01, đến nay đã 2,5 tháng. Từ những chủ trương quyết liệt của Chính phủ, sự làm việc không mệt mỏi của BCĐ quốc gia và các tỉnh, thành; đặc biệt BCĐ TP Hà Nội đến sự hy sinh, tận tụy của đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch. Đến sự tận tụy của đội ngũ phục vụ ở các khu cách ly và sự đồng lòng, tự giác của nhân dân; chưa kể sự thiệt hại rất lớn về kinh tế-xã hội… để chúng ta có kết quả ban đầu hôm nay:

– Mới có 251 ca nhiễm, k có tử vong; 128 ca đã được chữa khỏi.

Có thể trong hầu hết mọi người, đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, là những thời điểm hồi hộp chờ tin-có không? 1 ca? 2 ca? 3 ca?…

Không những thế, Việt Nam đã hội nhập sâu rộng với thế giới thì mọi loại virus chứ không chỉ có VirusCorona cũng được sống và lây lan nhanh trong tiến trình hội nhập ấy, do vậy số liệu tăng ca nhiễm 5.000, 10.000, 20.000… và ca tử vong tăng thêm 600-900-1500… của các nước mỗi ngày, cũng là những chỉ số báo động cho chính mình.

Chúng ta đang sống trong những thời khắc chưa từng chạm đến trong mỗi đời người.

Nhằm phòng chống các nguy cơ lây lan của dịch bệnh có thể đã phát tán trong cộng đồng, Thủ tướng đã ra CT16 giãn cách xã hội từ ngày 01/04. Vài ngày đầu đường phố vắng tanh vì hầu hết ở trong nhà, gần đây khi có tin “Tin vui, tín hiệu vui-sáng ngày thứ 2 liên tiếp không có ca nhiễm mới …“, từ ngày 07/04 đến nay, ở các ngã đường của TP Hà Nội và TPHCM bỗng đông vui trở lại!

Virus Corona hiện nay vẫn còn là ần số rất lớn đối với các nhà khoa học ở VN cũng như trên thế giới. Do vậy các biện pháp cách ly tập trung và giãn cách xã hội là biện pháp khả dĩ nhất để ngăn ngừa sự lây lan của virus trong cộng đồng.

Tôi được biết, theo đánh giá của đoàn kiểm tra do Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM thực hiện ngày 6.4, chỉ số rủi ro lây nhiễm Covid-19 của Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam là 91% (CT ở Q Bình Tân; có khoảng 62.000 người). Nhưng chính quyền dường như chưa có giải pháp gì cho CT Pouyuen.

Chúng ta sẽ trả giá rất đắt vì sự lơ là, chủ quan của chính chúng ta và sự lỏng lẻo trong quản lý của chính quyền. Và mọi sự hi sinh, mọi sự cố gắng trong 2,5 tháng vừa qua của mọi người có thể sẽ đổ sông, đổ biển!

*PS: Các nhà báo và các cơ quan báo, đài nên thông tin tường tận, khách quan tình hình dịch bệnh, kềm chế những cảm xúc vui-buồn quanh những con số. Những cảm xúc ấy rất dễ làm người đọc ngộ nhận.

Với những ẩn số của virus Corona, với những dấu hiệu cho thấy virus có thể đã tán phát trong cộng đồng mà điều kiện của ta thì chưa thể xét nghiệm đại trà thì 1 ngày, 2 ngày không có ca nhiễm hoặc có ngày thêm 20 ca nhiễm mới…chưa thể nói gì về xu hướng của dịch bệnh ở nước ta. .
.
 
Ngã tư Huỳnh Thúc Kháng – Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) vào giờ tan tầm. Nguồn: Zing
.
 
17h30, lượng phương tiện di chuyển từ phố Kim Mã xuôi xuống phố Đào Tấn (HN) khá đông. 
. 
Chờ tín hiệu đèn tại ngã tư Láng – Lê Văn Lương (HN) khi trời đã tối.
. 

Đúng 16h, hàng nghìn công nhân CT Pouyuen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP HCM) cùng đổ ra cổng để về nhà.
. 

Các công nhân hầu hết đều đeo khẩu trang, tuy nhiên việc giữ khoảng cách 2 m theo khuyến cáo của Bộ y tế không thực hiện được do lượng người quá đông
. 

Hàng chục xe đưa rước công nhân Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (phường Tân Tạo, quận Bình Tân, TP HCM) đậu tràn cả quốc lộ 1 khiến khu vực này thường xuyên ùn tắc vào giờ tan tầm. 

. 

Hơn 17h, khu vực chợ tự phát gần khu công nghiệp Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam (quận Bình Tân) vẫn đông nghịt công nhân đổ về mua sắm. 

. 

Xe máy và xe đưa rước công nhân chen nhau ở cửa ngõ về miền Tây 

. 

Lượng người tham gia giao thông trên tuyến đường Khuất Duy Tiến (HN) sáng 9/4 tăng vọt so với ngày trước đó. Ảnh: Hoàng Hà. 

. 

Cả người và xe đông nghịt trên đường dẫn qua hầm chui Tân Tạo quốc lộ 1, TP.HCM. 
.
 
Tại một quán nhậu ở TPHCM trong những ngày giãn cách xã hội. 
 .
 
Tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1), số lượng người có mặt khá đông và ngồi san sát nhau. 
 .
 
TPHCM vẫn kẹt xe trong những ngày giãn cách xã hội
_____ 

2 nhận xét :

  1. Mọi người hãy đồng lòng thực hiện chỉ thị của TTg về phòng chống dịch, bất cứ một ca nhiễm nào cũng có thể trở thành ổ dịch lớn. Không được phép chủ quan.

    Trả lờiXóa
  2. Tình hình này sẽ gây ra nhiễm bệnh Lan tràn, lúc đó sẽ không thể kiểm soát

    Trả lờiXóa