Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

TIẾT LỘ: D.TRUMP GẠCH "CORONA" THAY BẰNG "VIRUS TRUNG QUỐC"

Tổng thống Trump đã gọi SARS-CoV-2 là “virus Trung Quốc”. Ảnh: Twitter 

Bức ảnh tiết lộ Trump gạch “corona”, 
thay bằng cụm “virus Trung Quốc" 

VOV
Thứ 6, 14:44, 20/03/2020

VOV.VN - Bức ảnh chụp gần các tờ ghi chú của ông Trump cho thấy ông đã gạch đi từ “corona” và thay bằng cụm từ “virus Trung Quốc” để miêu tả dịch Covid-19.

Một bức ảnh chụp tờ ghi chú của Tổng thống Trump trong cuộc họp với lực lượng tác chiến chống Covid-19 hôm 19/3 ở Nhà Trắng cho thấy từ "Corona" đã bị gạch đi và thay thế bằng từ "Chinese" (Trung Quốc) giữa bối cảnh nhà lãnh đạo Mỹ gọi SARS-CoV-2 bằng cụm từ "virus Trung Quốc". 

Nhiếp ảnh gia tờ Washington Post Jabin Botsford đã đăng tải một bức ảnh về những ghi chú của ông Trump trên Twitter cho thấy cụm từ "virus Trung Quốc" đã được sử dụng thay thế cho tên gọi virus corona để miêu tả về dịch Covid-19.

"Nhìn gần tờ ghi chú của Tổng thống Trump ở đây có thể thấy ông ấy đã gạch từ "Corona" đi và thay bằng từ "Chinese" Virus (tức "virus Trung Quốc") khi ông ấy phát biểu trước lực lượng tác chiến chống virus corona chủng mới tại Nhà Trắng hôm nay (ngày 19/3)", ông Botsford cho biết.
Bức ảnh chụp gần các tờ ghi chú của ông Trump cho thấy ông đã gạch đi từ “corona” 
và thay bằng cụm từ “virus Trung Quốc” để miêu tả dịch Covid-19. Ảnh: Twitter

Tổng thống Trump đã nhiều lần bảo vệ việc sử dụng cụm từ này và bác bỏ những chỉ trích cho rằng cụm từ đó thể hiện sự kỳ thị hoặc phân biệt chủng tộc.

"Không, không hề. Tôi nghĩ họ có lẽ sẽ đồng ý với cụm từ này, 100%. Nó (Dịch Covid-19-ND) đến từ Trung Quốc", ông Trump phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/3.

Các nhà chức trách y tế cũng cảnh báo cần tránh cách gọi virus Trung Quốc hoặc virus Vũ Hán bởi điều đó có thể dẫn đến mối liên hệ với sự phân biệt sắc tộc.

"Virus không có biên giới và không quan tâm đến sắc tộc, màu da là gì hay số tiền mà bạn có là bao nhiêu. Vì thế, điều quan trọng là chúng ta cần cẩn trọng trong ngôn từ chúng ta sử dụng để ít dẫn đến việc liên hệ giữa các cá nhân với chủng virus này", Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định.

Cho tới nay, dịch Covid-19 đã khiến hơn 245.000 người nhiễm bệnh và hơn 10.000 người tử vong./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)

12 nhận xét :

  1. Ông TT Mỹ gọi là vi rút Trung Quốc là rất chính xác, nó bắt nguồn từ Vũ Hán Trung Quốc, còn việc nó có trong tự nhiên hay từ phòng thí nghiệm thì cần thời gian làm sáng tỏ.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gọi như vậy ông Trump là người thật thà, chân thật! I love You!

      Xóa
  2. Tên chính xác: Virus Vũ Hán

    Trả lờiXóa
  3. Vào lúc dịch bệnh đang phát tán mạnh ở Vũ Hán, Trung Quốc gọi là dịch Vũ Hán vì xuất phát từ Vũ Hán. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đầu tháng 3/2020 đã gọi là virus Vuhan và khẳng định lại - chính Trung Quốc gọi như thế. Nay thì rất nhiều nơi trên thế giới đã gọi là virus Vuhan.
    Nhưng cái tên virus Vuhan chưa phản ánh hết nội hàm của dịch bệnh virus Vuhan. Dịch bệnh virus Vuhan phát tán nhanh thành đại họa ở Châu Âu , Mỹ và ở các nước khác là vì Trung quốc đã che dấu dịch bệnh ở Trung Quốc, làm virus Vuhan phát tán gây bệnh khắp địa cầu.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gọi virus Vuhan bằng cái tên đúng hơn: Chinese virus (virus Trung Quốc).

    Trả lờiXóa
  4. Trước tình trạng bệnh viêm phổi Vũ Hán do virus corona mới (COVID-19) lan rộng trên toàn thế giới làm nhiều nước phương Tây phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, mới đây một công ty luật tại Mỹ đã phát động chiến dịch khiếu kiện chung ở cấp quốc gia liên quan đến nhà cầm quyền Trung Quốc che giấu tình hình dịch bệnh. Trong tư cách nguyên đơn, luật sư Matthew Moore cho biết nếu tất cả các nạn nhân ở Mỹ tham gia vụ kiện thì số tiền bồi thường có thể lên tới hàng tỷ đô la.

    Trả lờiXóa
  5. Các quốc gia đã mua dây buộc mình vào ĐCSTQ, như Ý và Iran, hiện đang ngập trong virus, trong khi Ấn Độ và Đài Loan, những nước không nằm trong kế hoạch Một vành đai một con đường của Tập Cận Bình thì có ít ca nhiễm hơn. Lưu Hiểu Ba, tác giả, nhà thơ, người nhận giải Nobel Hòa bình, đã chỉ trích ĐCSTQ vì “bám giữ một thái độ chính trị độc tài, gây ra các thảm họa nhân quyền và xã hội, kìm chế sự phát triển của người Trung Quốc, và cản trợ bước tiến của nền văn minh nhân loại”. Lưu Hiểu Ba đã bị cầm tù dưới tội danh giống như bác sĩ Lý Văn Lượng: “lan truyền tin đồn về chính quyền” – và ông mất trong tù năm 2017.
    Chúng ta cần đứng về phía người dân Trung Quốc, chứ không phải là Đảng Cộng sản Trung Quốc, bóng đen đã nô lệ họ trong hơn 70 năm qua.

    Trả lờiXóa
  6. Trong cuốn tiểu thuyết Tam quốc diễn nghĩa có câu nói nổi tiếng của Chu Du nước Ngô, nay đã trở thành một thành ngữ quen thuộc: "Trời đã sinh ra Du, sao còn sinh ra Lượng?". Áp dụng câu này vào tình hình thế giới hiện tại quả không sai. Ở Á Châu đã có ngài Tập Cận Bình rồi sao bên Mỹ quốc lại còn có Donald Trump? Ông Tập thì cứ muốn giấu biệt nơi phát sinh căn bệnh Coronavirus để trốn tránh trách nhiệm của chính quyền Trung Quốc trong một thời gian dài cấm truyền thông đưa tin về sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này khiến cho về sau cả thế giới phải chịu tai nạn lây lan và đối phó quá khốn khổ. Thế mà ông Trump lại cứ nhất thiết gọi bệnh đó là Virus Trung Quốc, và nhiều người ở nhiều nơi trên thế giới đã bắt chước gọi theo ông ta. Thế có phải là bóc mẽ ông Tập, làm cho ngài Tập bất an hay không?

    Trả lờiXóa
  7. Dù chủng cúm hoành hành thế giới 1918 – 1919 là chủng influenza, người ta vẫn còn gọi chúng là cúm Tây Ban Nha (Spainish flu), vì dịch bùng phát lần đầu tiên tại vùng đất này.
    Dịch cúm Ebola kinh khủng từng đe dọa đến an ninh toàn cầu hồi năm 2014, website của WHO khẳng định rõ Ebola là cách gọi tắt của “virus Ebola Tây Phi” (West African Ebola Virus). WHO mang hẳn cả châu lục châu Phi để gắn với chứng bệnh quái gở chết người ấy.
    Vì sao đột nhiên, với một chủng cúm đến từ Trung Quốc, thông lệ này lại phải thay đổi? Vì sao chúng ta phải cẩn thận và nhạy cảm đến vậy chỉ để không làm mích lòng một kẻ “bắt nạt” như chính quyền Bắc Kinh?
    Sự thay đổi tên gọi do WHO khởi xướng đang tiếp tay cho chính quyền Trung Quốc trong một nỗ lực lảng tránh trách nhiệm của mình.

    Ít ai biết rằng, Trung Quốc đã cam kết khoản 20 triệu Đô la để giúp WHO. Có nhiều mối liên hệ giữa Trung Quốc với quê hương của Tedros (giám đốc WHO), Ethiopia, bây giờ được gọi là “Trung Quốc nhỏ” của Đông Phi vì nó đã trở thành đầu cầu của Trung Quốc để gây ảnh hưởng tới châu Phi và là chìa khóa cho sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc ở đó.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bạn nói rất đúng, gọi virus Vũ Hán là hoàn toàn đúng, chẳng qua tên giám đốc WHO Teddros đã bị Trung cộng mua đứt.

      Xóa
    2. Nhìn mặt tên Tedros, bây giờ lại biết nó là người Etiopia thì rõ ràng là 1 kẻ vô học và tham nhũng rồi, Etiopia là đất nước tham nhũng nhất Phi châu. TQ biết điều này nên chọn nước này làm đầu cầu cho "vành đai và con đường" là đúng ngưu tầm ngưu, mã tầm mã rồi!

      Xóa
  8. Trump mãi vẫn là Trump!Tập vẫn mãi là tập có gì lạ đâu!

    Trả lờiXóa