Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

Ngoại trưởng MỸ: PHẢI GỌI NÓ LÀ VIRUS VŨ HÁN

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói rằng chính Trung Quốc đã gọi SARS-CoV-2 
là "virus Vũ Hán" trước tiên

Dù Trung Quốc phản ứng, Ngoại trưởng Mỹ vẫn gọi virus Corona mới là 'virus Vũ Hán'

Thanh Niên
15:25 - 07/03/2020

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa khiến chính quyền Trung Quốc phản ứng khi gọi virus Corona chủng mới gây dịch COVID-19 là “virus Vũ Hán”. 

Trong các cuộc phỏng vấn trên CNBC và Fox News ngày 6.3, Ngoại trưởng Mike Pompeo gọi virus Corona chủng mới là “virus Vũ Hán” dù virus này đã được Ủy ban quốc tế về phân loại virus đặt tên là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng virus Corona 2 (SARS-CoV-2). 

Khi được người dẫn chương trình Fox News hỏi lại, ngoại trưởng nói "chính Trung Quốc nói rằng Vũ Hán là nơi khởi đầu của virus". "Đâu phải từ ngữ của tôi. Từ ngữ của chính Trung Quốc đó", ông Pompeo nói. 


Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ cũng bác bỏ bình luận của Trung Quốc rằng virus có thể bắt nguồn từ nơi nào đó ngoài Vũ Hán. 

Mặt khác, Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích Trung Quốc công bố dữ liệu không đầy đủ về dịch COVID-19 gây ảnh hưởng đến việc chống dịch tại Mỹ. 

Trong cuộc họp báo trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên chỉ trích những người nhắc đến mầm bệnh bằng tên “virus Trung Quốc” hay “virus Vũ Hán” là rất vô trách nhiệm, theo tờ South China Morning Post. 

Ông Triệu cho rằng một số tổ chức truyền thông cố đổ vấy trách nhiệm cho Trung Quốc bằng việc nhắc đến virus bằng những cái tên nói trên và làm dấy lên suy đoán về nguồn gốc của virus gây dịch COVID-19 dù không dựa trên bằng chứng hay số liệu cụ thể nào. “Dịch bệnh này là thách thức toàn cầu”, ông Triệu tuyên bố và nói thêm rằng hiện chưa có kết luận cuối cùng về phỏng đoán virus chủng mới này phát xuất từ Trung Quốc.

Khi công bố tên chính thức của virus và bệnh do nó gây ra (COVID-19), Tổ chức Y tế thế giới giải thích rằng tên gọi được đặt sao cho không gây trùng lặp và cũng không nhắc đến tổ chức, cá nhân hay địa điểm cụ thể nào nhằm tránh gây kỳ thị. 
Vi Trân 
____________

CHÚNG TA HÃY GỌI ĐÓ LÀ VIRUS VŨ HÁN

Nguyễn - Chương Mt

NGOẠI TRƯỞNG MIKE POMPEO MỞ ĐÒN TẤN CÔNG : “CẦN GỌI CHO ĐÚNG TÊN : VIRUS VŨ HÁN (WUHAN virus)"

Suốt hơn hai tháng vừa qua, Bắc Kinh và WHO do Tedros làm tổng giám đốc cùng múa may chữ nghĩa, đổi tên xoành xoạch: Wuhan virus qua Corona virus, rồi nCoV-2, COVID-19. Nhưng, cả Washington lẫn Tokyo vẫn im lặng, quan sát, xem xét...

Và rồi, NAY ĐÃ TỚI LÚC cần chấm dứt mọi trò múa may mà phải làm cho rõ trắng đen ! Bằng cách, trước hết, gọi tên dịch bệnh cho có đầu có ngọn.

Ông Hiroshi Yamada bên Quốc hội Nhựt Bổn lên tiếng : "Hãy trở lại với tên gọi ban đầu là VIÊM PHỔI VŨ HÁN (Wuhan pneumonia), không thể để cho Bắc Kinh tiếp tục chiến dịch làm sai lệch thông tin !".

Ngày 6/3/2020, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khi phát biểu trên Fox News và CNBC, đã gọi : "Siêu Vi khuẩn VŨ HÁN (Wuhan virus)". Và ngay cả khi nói về loại Siêu vi khuẩn là loại Corona thì cũng phải rõ ràng nguồn gốc khởi đầu dịch bệnh : "Vi khuẩn corona VŨ HÁN" (Wuhan coronavirus).

Ông Mike Pompeo cho biết, "Siêu Vi khuẩn Vũ Hán không phải là từ ngữ do tôi đặt, mà chính nhà cầm quyền Bắc Kinh đã nói Vũ Hán là nơi khởi đầu của vi khuẩn". Bắc Kinh không thể nói ra rồi nuốt lời, lấp liếm bằng cách thay đổi tên gọi để xóa đi chữ "Vũ Hán".

Mỹ đưa ra gói viện trợ ban đầu 37 triệu USD để trợ giúp một số quốc gia bị nguy hiểm, ông Mike Pompeo nhấn mạnh, bởi "sự lây lan của siêu vi khuẩn Vũ Hán" (Wuhan virus's spread).

Bắc Kinh tím mặt, phản pháo bằng cách cho rằng nguồn gốc ban đầu không đến từ Vũ Hán. Vậy, từ đâu ? Tàu muốn gì thì cứ làm, Mỹ sẵn sàng tiếp chiêu.

Đã qua hai tháng để giới TÌNH BÁO MỸ ĐIỀU TRA ngấm ngầm, nay đến lúc CHÍNH THỨC MỞ ĐÒN "TẤN CÔNG".

Bắt đầu bằng cách nhẹ nhàng mà thấu tâm can của Bắc Kinh, rằng : trong tên gọi của dịch bệnh đang bùng phát hiện nay phải có tên địa danh khởi đầu là "VŨ HÁN" (Wuhan).

Phải rõ ràng, không để cho Bắc Kinh làm mưa làm gió khiến cho thông tin bị nhiễu loạn. Phải nói cho đúng, là :

"Viêm phổi VŨ HÁN" (Wuhan pneumonia); 

“Vi rút VŨ HÁN" (Wuhan virus); 

“Vi rút corona VŨ HÁN" (Wuhan coronavirus)./.

Nguyễn - Chương Mt

4 nhận xét :

  1. Chính xác. Virus xuất phát từ Vũ Hán thì phải gọi như thế. Không để bọn Tàu nhập nhèm, đổi trắng thay đen.

    Trả lờiXóa
  2. Hoan hô Ngoại trương Pompeo. Ông chính xác! Mỗi sinh vật, đối tượng đều có một tên khoa học của giới chuyên môn và một tên cộng đồng. Muốn tên có tính phân biệt cao, để khắc cốt thảm hoạ, để tưởng niệm ít nhất nửa vạn người toàn cầu mất mạng chỉ vì Trung cộng tàn độc cần tôn vinh hào quang Trung hoa, Cái tên virus Vũ Hán, virus Trung cộng, virus Tập... đều đáng dùng. Bị 1001 kiểu ‘sức ép’ từ Trung cộng WHO chưa chắc sẽ gọi đúng tên. Dân nên dùng tên lề dân, tên cộng đồng: virus Vũ Hán!

    Trả lờiXóa
  3. Tôi thì thấy nên đặt tên: VIRUS CỘNG SẢN TRUNG QUỐC là chính xác, bởi nó xuất phát từ Vũ Hán Trung Quốc, mặt khác nhiều nghi vấn Virus được sản xuất từ phòng thí nghiệm của Vũ Hán Trung Quốc.

    Trả lờiXóa