Thứ Hai, 9 tháng 3, 2020

MỸ: BANG NEW YORK BAN HÀNH TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP

Cư dân New York cũng lo phòng thân khi ra đường trong mùa dịch Covid-19: Một khách bộ hành trên phố Wall Street ngày 06/03/2020. REUTERS/Andrew Kelly.
.
Mỹ: Bang New York ban hành tình trạng 
khẩn cấp vì virus corona

RFI
08/03/2020

Sau bang California ở miền tây, đến lượt bang New York ở miền đông nước Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp về y tế. Tính đến sáng nay 08/03/2020, tại bang này đã có 89 người bị nhiễm virus corona. Thống đốc bang, Andrew Cuomo, đưa ra quyết định này vào hôm 07/03 trong bối cảnh có những ca tử vong đầu tiên ở bờ đông Hoa Kỳ.

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tường trình từ New York:


Đối với thống đốc bang New York, bắt buộc phải có phương tiện để chống dịch một cách hiệu quả, ngăn chận đà lây lan. Do vậy, ông Andrew Cuomo đã ban hành tình trạng khẩn cấp để giải ngân và tuyển dụng thêm nhân viên y tế.

Trong cuộc họp báo hôm qua, ông cảnh cáo những ai muốn lợi dụng thời cơ để làm giàu. Thống đốc Cuomo nói: "Tôi muốn các cửa hàng ý thức được một điều: họ sẽ mất giấy phép hành nghề nếu tăng giá. Đây là điều hết sức nghiêm trọng bởi vì chúng ta đang ở trong tình trạng khẩn cấp, không thể bóc lột công chúng".

Ngoài ra, thống đốc bang New York đã kêu gọi tránh rơi vào tình trạng hoảng loạn, trong bối cảnh từ nhiều ngày qua đã tràn ngập hình ảnh dân chúng tại bang California ồ ạt đi mua hàng ở các siêu thị.

California là nơi có số ca lây nhiễm cao nhất trên lãnh thổ Hoa Kỳ. Du thuyền Grand Princess, với 21 trong số 3533 hành khách bị xét nghiệm dương tính với virus corona, đã bị giữ lại ngoài khơi San Francisco và chỉ mới vừa được phép cập cảng Oakland.

Cho đến nay trên toàn nước Mỹ đã có hơn 430 người nhiễm bệnh, 19 trường hợp tử vong.

Thanh Hà


Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét