Thứ Ba, 10 tháng 3, 2020

Lê Văn Sinh: BỆNH NHÂN THỨ 21


Lê Văn Sinh
BỆNH NHÂN THỨ 21

Trận dịch Covid - 19 lan tới VN, ông Nguyễn Quang Thuấn là người thứ 21 bị lây nhiễm.

Ông Thuấn giữ nhiều chức vụ quan trọng của Đảng: cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, đương kim Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Phó Chủ tịch Hội đồng chỉ đạo biên soạn Từ điển Bách khoa Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn Kinh tế của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. (1)

Tài liệu cho biết, ông Thuấn đi công cán tại Ấn Độ, qua Anh quốc, rồi trở về Hà Nội. Ba bốn ngày sau, ông phát bệnh. Nay thì ông Thuấn đang được điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới số 2.

Nếu ông Nguyễn Quang Thuấn không dính bệnh và phải khai báo y tế, dân chúng không biết được cấp cán bộ như ông ấy có mức sống xa hoa đến vậy. Đất nước nghèo, nợ công chồng chất; trẻ em vùng núi không đủ áo ấm và dép đi mùa đông, học sinh tiếu và trung học nhiều vùng nghèo khó đến trường bằng đu dây cáp hoặc ngồi trong các bao nịlon qua sông, suối; dân chúng vất vả mưu sinh, bỏ con nhỏ ở quê ra thành phố, khu công nghiệp bán sức lao động với giá vài triệu đồng tháng, v.v... Vậy mà ông Thuấn đi máy bay hạng thương gia, ăn tiệc ở khách sạn Daewoo, và chơi golf. Đó là cuộc sống vương giả.

Còn nhớ, năm 2006, Thủ tướng Singapore qua VN dự Hội nghị APEC. Ông Lý Hiển Long và đoàn tùy tùng đi chuyến bay thương mại của Singapore Airline, khi trở về nước, ông Long và 10 người trong đoàn bay hãng hàng không giá rẻ Tiger Airlines, chi phí chỉ hết 12 triệu đồng tiền Việt cho 11 thầy trò. Năm 2013, Lý Hiển Long là nguyên thủ duy nhất đến Brunei dự Hội nghị cấp cao ASEAN 22 bằng máy bay thương mại. Thủ tướng một nước có thu nhập bình quân đầu người cao vào hàng thứ ba thế giới mà tiêu tiền công tiết kiệm như thế thì Singapore không trở thành quốc gia giầu có và phát triển mới lạ. Đây là số liệu GDP bình quân đầu người năm 2019:

- Singapore: 63.987 usd
- VN: 2.786 usd.
Nghĩa là thu nhập của dân Sing cao gấp 30 lần người Việt.

Thực ra, ông Nguyễn Quang Thuấn không phải là trường hợp đặc biệt và duy nhất. Chính sách quy định ông được tiêu chuẩn đi máy bay hạng thương gia. VN có 18 bộ và 4 cơ quan ngang bộ, mỗi bộ có từ 5 đến 6 thứ trưởng. Tất cả Bộ trưởng và Thứ trưởng được hưởng vé máy bay hạng VIP. Không chỉ vậy, các cán bộ có hệ số lương 1,3 cũng được thụ hưởng chế độ này. Ngoài ra, cán bộ đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp TW cũng được tiêu chuẩn vé máy bay hạng thương gia. Báo chỉ nhà nước nói tới đặc quyền đặc lợi trong cuộc cải cách thể chế. Đây không phải đặc quyền đặc lợi thì là gì ? Ai đó thử làm phép tính xem, đất nước Việt Nam có bao nhiêu cán bộ cấp cao của Đảng, các đoàn thể xã hội và Chính phủ được ngân sách chi trả vé hạng thương gia trong các chuyến bay hàng năm.

Một nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và một chính sách đãi ngộ nặng tính chất đẳng cấp như thời bao cấp như thế liệu có giúp Việt Nam vươn lên thành thành rồng thành hổ ?

-----------
(Ảnh lấy trên mạng internet)

2 nhận xét :

  1. Đang đào mồ chôn CNTB tại sao lại phải sang chỗ bọn giẫy chết để học tập, nghiên cứu...?

    Trả lờiXóa
  2. Mô hình mẫu kinh tế VN: 1 đứa HN + 1 đứa SG = phá nát đất nước!

    Trả lờiXóa