Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2020

XÚC ĐỘNG THƯƠNG TIẾC BÁC SĨ LÝ VĂN LƯỢNG


Lý Văn Lượng - câu chuyện của anh 
sẽ còn mãi với lịch sử nhân loại
Đoàn Bảo Châu

Hôm nay cả giới báo chí và mạng xã hội đều rung động trước cái chết của bác sỹ Li Wenlian (Lý Văn Lượng). Câu chuyện này mang nhiều thông điệp cho tất cả những thành phần xã hội. Tôi muốn nêu ra vài ý:

1. Người dân. Bác sỹ Li là người đầu tiên cảnh báo về virut Corona với những bạn cùng lớp, anh đã bị cảnh sát Vũ Hán bắt và phải thú nhận là mình đã phát tán thông tin sai sự thật. 

Sau khi được thả, anh tiếp tục cập nhật thông tin về tình hình và đã tự cách ly mình khi bị nhiễm virut Corona. Bố mẹ và người vợ đang mang thai con thứ hai của anh cũng bị nhiễm virut này. 


Toàn bộ hệ thống báo chí của Trung Quốc đã cuống cuồng đối phó với sự giận dữ của công luận khi họ biết tin anh chết. Họ đã tìm một giải pháp xoa dịu dư luận khi đưa tin là đang cấp cứu người bác sỹ 34 tuổi này. Đấy chỉ là một giải pháp tình thế, một sự lừa dối công luận lần thứ hai nhưng sự thật về cái chết của bác sỹ Li vẫn phải đưa ra và sự dối trá lại khiến công luận tức giận hơn nữa.

Bác sỹ Li đã được coi là một người anh hùng xuất phát từ đời thường. Anh chỉ đơn giản là nói lên sự thật. Người dân phẫn nộ trước hành động bịt miệng người nói lên sự thật và thủ đoạn truyền thông “hoãn chết” của chính quyền. 

Hình ảnh cái kéo truyền thông của chính quyền cắt cánh không cho thiên thần dìu bác sỹ Li lên thiên đường có ý nghĩa như vậy. 

Câu chuyện này đã đưa ra một hình ảnh một người anh hùng bước ra từ đời thường, đã làm một công việc giản dị là nói lên sự thật. Tôi tin rằng ở Việt Nam chúng ta có rất nhiều những người anh hùng như vậy. Nhưng sở dĩ câu chuyện này được biết đến bởi nó phản ánh sự dối trá của chính quyền Trung Quốc, thủ đoạn lấp liếm thông tin, hành động bịt miệng người nói lên sự thật, và chính sự dối trá ấy phần nào đã đưa đến cái kết bi thảm với người anh hùng bình dị như bác sỹ Li.

Chính quyền Trung Quốc đã sốc trước làn sóng giận dữ của người dân. Sự dối trá và thủ đoạn chỉ tồn tại nhất thời và nỗi sợ của người dân cũng chỉ là nhất thời. 

Là một người dân, tôi cảm thấy mình được truyền cảm hứng bởi câu chuyện này. Hãy nói lên sự thật và chỉ khi sự thật được tôn trọng thì xã hội mới tốt lên được.

2. Chính quyền. Sự đối phó của chính quyền Trung Quốc bằng truyền thông đã thất bại thảm hại. Đây là bài học cho chính quyền Việt Nam. Hãy tôn trọng sự thật và đừng dùng những chiêu trò truyền thông hay thủ đoạn vụn vặt và bẩn thỉu để thay sự thật. Một chính thể hay một cá nhân cũng có thể sai nhưng quan trọng là thái độ ứng xử với cái sai thế nào. Một chính thể hay một cá nhân chỉ có thể lớn lên được khi nhìn thẳng thắn và thừa nhận sai lầm của mình. Vừa qua, chính quyền Việt Nam đã tung toàn bộ lực lượng tuyên giáo, dư luận viên để đối phó với sự việc đau lòng ở Đồng Tâm, nhưng hãy nhớ rằng không có một thủ đoạn nào có thể thay thế sự thật. Sự thật bị bưng bít, khi lộ ra thì sự bùng nổ sẽ ghê gớm hơn bội phần. Hãy nhìn câu chuyện bác sỹ Li mà học và tránh sai lầm trong tương lai.

3. Lực lượng bưng bô. Con người sinh ra có một lần. Tiền bạc có thể thiếu nhưng khi mất danh dự là mất tất. Các vị hãy tỉnh táo trước những câu chuyện xảy ra trong xã hội. Câu chuyện nào cũng cần nghe bằng hai tai, đừng phát ngôn theo chỉ thị mà có lúc bẽ bàng xấu hổ. Chẳng phải trong câu chuyện Đồng Tâm, phát ngôn chính thức của chính quyền về nguyên nhân việc tấn công nhà cụ Kình đã thay đổi mấy lần sao? Đứng bán rẻ lương tâm của mình để có thể nói sai sự thật. Khi máu người đã đổ, mỗi một lời nói sẽ mang nghiệp cho các vị và người thân của mình, hãy nhớ kĩ điều ấy. 

Câu chuyện của người bác sý 34 tuổi rất đáng thương, rất xúc động và nó khiến bao triệu người dân Trung Quốc và trên thế giới nhận ra bộ mặt của chính quyền Trung Quốc. Người Trung Quốc có câu nói: Người nào đốt đuốc cho đám đông, người ấy cũng sẽ phải chịu gió và tuyết lạnh. Bác sỹ Li là người hùng bình dị, anh đã thắp đuốc và anh phải chịu gió và tuyết lạnh nhưng tôi tin rằng câu chuyện của anh sẽ còn mãi với lịch sử nhân loại.

6 nhận xét :

  1. mạng người dưới chế độ độc tài, dối trá, tàn bạo là vậy đó!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đồng chí Elsin đã nói rồi: CS không thể cải tạo...

      Xóa
  2. Đâu phải chỉ riêng một vụ này
    "Sửa sai" như cơm bữa lâu nay
    Gãi đầu xin lỗi ,nghe tha thiết
    Chỉ có "thằng dân"chịu đắng cay!
    HOÀI HƯƠNG

    Trả lờiXóa
  3. Trương văn Mạnhlúc 04:38 8 tháng 2, 2020

    Những việc mà Đảng và Nhà nước csVN đang làm đối với người dân - những người nói lên sự thật - cũng cùng khuôn y như cs-Trung quốc làm: đe dọa - khủng bố - ép tội để phạt hành chánh / hình sự - giam cầm. Đó là hành vi của những kẻ phản động đúng nghĩa.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hãy nhìn vào gương đồng chí Xeauxexcu (người bạn lớn của "đảng ta") trang treo trước mắt

      Xóa
  4. Sự đối phó của chính quyền Trung Quốc bằng truyền thông đã thất bại thảm hại. Đây là bài học cho chính quyền Việt Nam. Hãy tôn trọng sự thật và đừng dùng những chiêu trò truyền thông hay thủ đoạn vụn vặt và bẩn thỉu để thay sự thật.
    Một chính thể hay một cá nhân cũng có thể sai nhưng quan trọng là thái độ ứng xử với cái sai thế nào. Một chính thể hay một cá nhân chỉ có thể lớn lên được khi nhìn thẳng thắn và thừa nhận sai lầm của mình.
    Vừa qua, chính quyền Việt Nam đã tung toàn bộ lực lượng tuyên giáo, dư luận viên để đối phó với sự việc đau lòng ở Đồng Tâm, nhưng hãy nhớ rằng không có một thủ đoạn nào có thể thay thế sự thật. Sự thật bị bưng bít, khi lộ ra thì sự bùng nổ sẽ ghê gớm hơn bội phần. Hãy nhìn câu chuyện bác sỹ Li mà học và tránh sai lầm trong tương lai.

    Trả lờiXóa