Thứ Tư, 12 tháng 2, 2020

TƯỞNG NHỚ LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH - CÔNG BỐ ĐIẾU VĂN


TƯỞNG NHỚ LÃO TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH - NHÂN LỄ THẤT TUẦN CÔNG BỐ TOÀN VĂN ĐIẾU VĂN CỦA BỘ NGOẠI GIAO VIỆT NAM 

Thế là Lão tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã từ biệt dương gian trần thế được 49 ngày. Hôm nay gia đình Lão tướng làm lễ "thất tuần"(49 ngày) để cầu nguyện cho anh linh Lão tướng hạc giá vân du! 

"Cụ đã mãi mãi đi xa, để lại 104 tuổi xuân cho đời và cả một trang sử cá nhân oai hùng, lẫm liệt cho dân, cho nước! Ngoài ra, cụ cũng để lại cho ĐCSVN cả một tấm gương trong sáng về phẩm chất liêm khiết, tinh thần chính trực, đấu tranh kiên cường và đạo đức sáng ngời của một nhà cách mạng chân chính! Thế là một nhà ngoại giao kiệt xuất, đồng thời cũng là một nhà quân sự tài ba đã vĩnh biệt chúng ta để đi vào cõi vĩnh hằng!"(Nguyễn Đăng Quang)

Sáng 02/1/2020 Lễ tang Lão tướng kỳ cựu, nhà Ngoại giao xuất sắc Nguyễn Trọng Vĩnh (1/10/1916 – 26/12/2019) đã diễn ra tốt đẹp, theo nghi thức Lễ tang cao cấp, do BCH TW Đảng CSVN và Bộ Ngoại giao cáo phó; và Lễ tang do Bộ Ngoại giao chủ trì.

Là một vị lão thành Cách mạng trọn đời lo lắng cho vận mệnh dân tộc, lên tiếng phát biểu và phản biện rất ôn hòa, nhưng sắc sảo và quyết liệt trước những vấn đề lớn của đất nước, của nhân dân, lễ tiễn biệt Lão tướng có sự hiện diện đầy đủ của giới trí thức tinh hoa, các ngành các giới, và đông đủ nhất các gương mặt đấu tranh của Hà Nội và nhiều tỉnh thành.


Tưởng nhớ Lão tướng - Nhà Ngoại giao Nguyễn Trọng Vĩnh, xin trân trọng đăng Toàn văn Lời Điếu Lão tướng, do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN đọc tại Lễ truy điệu. (Văn bản do gia đình cung cấp).

LỜI ĐIẾU ĐỒNG CHÍ THIẾU TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH
do Đồng chí Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Ủy viên Trung ương Đảng 
đọc tại Lễ truy điệu ngày 2 tháng 1 năm 2020.

Kính thưa anh linh Đồng chí thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh,
Kính thưa toàn thể gia quyến thưa các đồng chí và các bạn,

Đồng chí thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cán bộ Lão thành cách mạng, nguyên ủy viên dự Khuyết ban chấp hành Trung ương Đảng khóa 3, nguyên Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tổ chức Trung ương, nguyên Bí thư tỉnh ủy Phúc Yên, nguyên Bí thư tỉnh ủy Thái Bình, nguyên Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kiêm nhiệm nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan, người đã có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, cho ngành ngoại giao Việt Nam, người con ưu tú của dòng tộc, người chồng, người cha người ông, người cụ, nhân hậu của gia đình đã không còn nữa, để lại niềm tiếc thương vô hạn cho chúng ta.

Do tuổi cao sức yếu mặc dù đã được các giáo sư bác sĩ Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cùng gia đình tận tình chăm sóc cứu chữa, nhưng đồng chí đã không qua khỏi. Đồng chí đã từ trần vào hồi 4 giờ 43 phút ngày 26 tháng 12 năm 2019, tức ngày 1 tháng chạp năm Kỷ Hợi tại Hà Nội huởng thọ 104 tuổi.

Hôm nay trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn Bộ Ngoại giao cùng gia đình bạn bè đồng chí tổ chức trọng thể lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh về nơi an nghỉ cuối cùng theo nghi thức lễ tang cao cấp.

Kính thưa toàn thể gia quyến,
Thưa các đồng chí và các bạn,


Đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh sinh ngày mùng 1 tháng 10 năm 1916 tại Thanh Hóa trong gia đình nhà nho nghèo, giàu truyền thống cách mạng. Năm 1937 đồng chí tham gia hoạt động cách mạng, bí thư tổ chức nghiệp đoàn thợ in ở Hà Nội, với quá trình phấn đấu thành tích xuất sắc tháng 9 năm 1939 đồng chí đã được kết nạp vào Đảng cộng sản Đông Dương Cộng sản Việt Nam. Tháng 6 năm 1940 đồng chí bị thực dân Pháp bắt giam năm tù khổ sai bị đưa đi đầy ở Đắk lay Đắk Tô Kon Tum Tây Nguyên. Tháng 3 năm 1945 đồng chí ra tù ở Huế. Từ tháng 6 năm 1945 đến năm 1946 đồng chí công tác ở báo Cờ Giải Phóng được bầu là ủy viên Bí thư huyện ủy kiêm Phó Chủ tịch Ủy ban hành chính huyện Đông Anh, Bí thư tỉnh ủy Phúc Yên

Từ năm 1946 đến năm 1948, đồng chí được bầu làm Bí thư tỉnh ủy kiêm Phó chủ tịch Ủy ban hành chính tỉnh Thái Bình. Năm 1947 đồng chí được Trung ương cử giữ chức vụ Chính ủy kiêm bí thư Quân khu 1, Thường vụ Quân khu ủy khu ủy viên khu 1. Từ năm 1949 đến năm 1950 đồng chí là trưởng phòng cán bộ Ủy viên Ban Đảng vụ thuộc Quân ủy Trung ương; từ năm 1950 đến năm 1957 đồng chí được bổ nhiệm làm Cục trưởng cục tổ chức thuộc Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam. Năm 1959 tại Sắc lệnh số 36/sl ngày 31 tháng 8 năm 1959 do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký đồng chí được phong quân hàm Thiếu tướng Quân đội Nhân dân Việt Nam được bổ nhiệm làm chính ủy quân khu Bí thư Quân khu 4. Tháng 9 năm 1960 đại biểu toàn quốc lần thứ 3 của Đảng đồng chí được bầu làm ủy viên dự Khuyết ban chấp hành trung ương Đảng Lao động Việt Nam. Từ năm 1961 đến năm 1964 đồng chí được phân công làm Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tổ chức Trung ương, rồi về làm Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa. Từ năm 1964 đến năm 1974 đồng chí được cử giữ chức vụ phó ban công tác miền Tây của Trung ương Đảng. Từ tháng 7 năm 1974 đến tháng 4 năm 1987 đồng chí được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kiêm nhiệm nước Cộng hòa Hồi giáo Pakistan từ năm 1978 đến năm 1984.

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Trung Quốc đồng chí trở về làm cố vấn của Bộ Ngoại giao từ tháng 5 năm 1987 đến tháng 6 năm 1989. Từ năm 1990 đến năm 1997 tuổi nghỉ hưu nhưng với tâm huyết của một cán bộ Lão thành cách mạng dù tuổi cao đồng chí vẫn không ngơi nghỉ mà tiếp tục gắn bó với công tác tại Hội Cựu chiến binh Việt Nam, ủy viên Ban Chấp hành lâm thời, Phó Chủ tịch Hội từ năm 1990 và tiếp tục có nhiều đóng góp vì sự phát triển của đất nước.

Trong suốt cuộc đời phấn đấu vì sự nghiệp cách mạng cao cả đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã luôn thể hiện là một người chiến sĩ cách mạng kiên trung một người đồng chí nhân hậu, thanh bạch, chí nghĩa chí tình, tấm gương sáng về phẩm chất cách mạng một người thủ trưởng, người thầy, người anh mẫu mực; một nhà ngoại giao có tư duy sắc sảo nhạy bén.

Trong hơn một thập kỷ làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Trung Quốc đồng chí luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Nhà nước và nhân dân giao phó, dù có những thời điểm gian nan vất vả khó khăn trong bất kỳ hoàn cảnh nào, đồng chí luôn đem hết tâm sức trí tuệ và nhiệt huyết của mình phụng sự đất nước, phụng sự nhân dân, đưa đại sứ quán vượt qua khó khăn thử thách cam go hoàn thành xuất sắc sứ mệnh được Đảng và nhà nước giao phó. Với các thế hệ cán bộ ngoại giao trước đây cũng như hiện nay, đồng chí Nguyễn Trọng Vĩnh là một nhà ngoại giao tài giỏi, người đồng chí, đồng đội gần gũi, chân thành, công tâm, bao dung, độ lượng. Với nhiều thế hệ cán bộ nhân viên đã từng công tác tại Đại sứ quán ta tại Trung Quốc đồng chí thực sự là người anh cả, vị thủ lĩnh nhìn xa trông rộng, vì tập thể, quan tâm đến từng người, thấm đượm tình người để lại trong tâm khảm anh chị em những dấu ấn không phai về vị thủ trưởng với một trái tim nhân hậu, một phong cách nhân văn, là chỗ dựa vững chãi, bao bọc, che chở cho anh chị em. Đồng chí đã cùng các thế hệ đi trước những nền tảng tính chất để thế hệ ngoại giao hôm nay phát huy góp phần vào việc thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng trong giai đoạn mới.

Với những công lao cống hiến cho sự nghiệp cách mạng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công hạng nhất, Huân chương Quân Kỳ Quyết Thắng do chính phủ Lào tặng; Huân chương Chiến công hạng nhất, Huân chương Chiến Thắng hạng nhất, Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhất, Huân chương chiến sĩ vẻ vang.

Trong gia đình đồng chí là người Chồng, người Anh, Người Cha, người ông mẫu mực nghiêm khắc, nhưng rất nhân từ, đức độ, giàu lòng nhân ái và bao dung; luôn là tấm gương về một nhân cách cao đẹp, sáng trong để con cháu noi theo. Đối với đồng chí, đồng đội, đồng chí luôn chan hòa thương yêu gần gũi cùng với cán bộ cấp dưới vun đắp bồi dưỡng đào tạo đội ngũ kế thừa con được mọi người quý trọng kính mến.

Kính thưa toàn thể gia quyến,
Thưa các đồng chí và các bạn,


Với 104 năm tuổi đời 80 năm tuổi Đảng, 60 năm công tác đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã cống hiến hết sức mình phụng sự nhân dân, phụng sự đất nước, có những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, cho công tác đối ngoại. Dù vẫn biết rằng sự ra đi là quy luật của tạo hóa, song tình cảm, nhân cách, trí tuệ, bản lĩnh của đồng chí mãi để lại niềm tiếc thương khôn nguôi với chúng ta, với đồng nghiệp, bạn bè, với gia quyến cháu con, họ hàng. Trong giờ phút đau thương tiễn biệt này cho phép chúng tôi được chia sẻ nỗi đau không gì bù đắp được cùng toàn thể gia quyến đồng chí. Đồng chí đã ra đi về cõi vĩnh hằng, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ với Đảng quang vinh, với nhân dân, với họ tộc và gia đình. Mong đồng chí thanh thản trong giấc ngủ ngàn thu.

Đã đến lúc tiễn biệt đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, xin đề nghị các đồng chí và các bạn dành một phút mặc niệm cẩn nghiêng mình để tưởng nhớ người chiến sĩ cách mạng trung kiên, người đồng chí son sắt với Đảng với nhân dân.

Vĩnh biệt đồng chí, phút mặc niệm bắt đầu.

Xin cảm ơn !

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét