Thứ Bảy, 15 tháng 2, 2020

NHIỀU LAO ĐỘNG TỪ TQ VỀ NHẬP CẢNH CHUI VÌ SỢ BỊ CÁCH LY

Tổ kiểm soát Đồn Biên phòng Cửa khẩu Lý Vạn phối hợp kiểm tra y tế công dân Việt Nam từ Trung Quốc trở về.

Nhiều lao động từ Trung Quốc về nhập cảnh "chui" vì sợ bị cách ly

Công an TP HCM
Thứ Sáu, 14/02/2020 17:59

(CATP) Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) diễn biến phức tạp, các nhà máy, xí nghiệp bên Trung Quốc đóng cửa, người Việt Nam (VN) sang làm thuê vừa không có việc làm vừa sợ dịch bệnh lây nhiễm đã tìm cách quay về.

Theo quy định, công dân VN từ Trung Quốc về sẽ được cách ly 14 ngày để theo dõi. Tuy nhiên, đáng lo ngại là nhiều người không muốn đi qua cửa khẩu (CK) vì sợ bị cách ly nên đã chọn các đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới.

Điển hình, 8 giờ ngày 11-2, tổ tuần tra kiểm soát của Đồn Biên phòng CK Lý Vạn (tỉnh Cao Bằng) tuần tra tại mốc 848, phát hiện 85 người là công dân VN nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở. Đơn vị đã lập biên bản vụ việc, phối hợp với cơ quan chức năng địa phương đo thân nhiệt, kiểm tra y tế và cách ly số công dân trên theo quy định.

Trước đó, các tổ tuần tra của Đồn Biên phòng CK Lý Vạn cũng phát hiện nhiều trường hợp tương tự với tổng số 138 người nhập cảnh trái phép vào VN theo các đường mòn, lối mở.

Thông tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Cao Bằng cho biết, tính đến ngày 10-2, BĐBP tỉnh này đã phát hiện 196 công dân VN nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở nơi biên giới và lập biên bản, kiểm tra y tế, bàn giao cho cơ quan y tế địa phương xử lý đúng quy định đối với các công dân trên.

Ở tuyến biên giới Lai Châu, thực hiện chỉ đạo về cấm người qua lại và tạm thời đóng cửa tất cả đường mòn, lối mở, các đơn vị BĐBP tỉnh này đã cùng dân quân địa phương lập chốt kiểm soát, mỗi tổ 8-10 người, đảm bảo tuần tra kiểm soát cả ngày lẫn đêm.

Bộ đội Biên phòng Lai Châu thành lập 35 tổ 181 thành viên (có 85 cán bộ chiến sĩ biên phòng) kiểm soát lưu động, tuần tra chốt chặn các đường ra - vào khu vực biên giới, đồng thời nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, thực hiện biện pháp phòng chống dịch.

Thanh Mai

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét