Thứ Ba, 4 tháng 2, 2020

Điện Biên: HÀNG CHỤC TRẺ EM HUYỆN BIÊN GIỚI BỊ HO VÀ SỐT



Trần Đình Thu

34 HỌC SINH VÀ 2 GIÁO VIÊN Ở TỈNH ĐIỆN BIÊN - TỈNH KHÔNG CHO HỌC SINH NGHỈ HỌC ĐÃ BỊ HO, NÓNG SỐT

Tại huyện Nậm Pồ (Điện Biên) đã có ít nhất 34 học sinh, 2 giáo viên có biểu hiện của cúm, ho, sốt. Theo điều tra ban đầu, các học sinh này đều có bố mẹ đi làm ăn ở Trung Quốc và về nhà trong dịp tết vừa qua. Điều đáng kinh hãi là chỉ riêng 1 huyện Nậm Pồ đã có đến 1.043 trường hợp học sinh có bố hoặc mẹ làm việc ở Trung Quốc.

Tôi đã rà 2 danh sách các tỉnh cho học sinh nghỉ học thì đều không có tỉnh Điện Biên, mặc dầu danh sách này lên đến 56 tỉnh thành cho học sinh nghỉ học.


Bước đầu tôi đề nghị cách chức ngay chủ tịch tỉnh Điện Biên và toàn bộ bộ phận tham mưu não bò này.

Học sinh ở Điện Biên vẫn đi học trong mùa dịch. Nhìn cảnh này có thể nghĩ rằng 
an toàn hay không?

Link gốc
https://phunuvietnam.vn/nong-hang-chuc-hoc-sinh-giao-vien-c…
__________________

Trần Đình Thu

CHÍNH PHỦ ĐỂ SÓT MỘT LƯỢNG LỚN ĐỐI TƯỢNG NGUY CƠ LÂY NHIỄM CAO TRONG CỘNG ĐỒNG LÀ NGƯỜI VIỆT VÙNG BIÊN GIỚI

Sự kiện 34 trẻ ở Điện Biên vén màn một thực trạng rất đáng báo động là những người Việt Nam qua lại làm ăn bên kia biên giới Việt Trung. Họ đi bằng đường núi, hay còn gọi là đường tiểu ngạch mà như ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Nậm Pồ (Điện Biên) trong bài báo lo lắng: "Tình hình cũng căng đấy, bởi đây là vùng biên giới, có nhiều đường tiểu ngạch sang Trung Quốc".

Chỉ riêng một huyện mà đã có hơn một ngàn gia đình có người làm ăn xuyên biên giới thì thử hỏi toàn bộ tuyến biên giới có bao nhiêu ngàn người, những người này làm sao kiểm soát?

Dịp tết vừa rồi những người Việt qua biên giới làm ăn về nhà ăn tết đã là một nguy cơ quá lớn.

Khi họ về nhà ăn tết, không chỉ là những đứa trẻ đang đi học mà còn có cả những thành viên trong gia đình đi làm ăn ở những nơi khác như Hà Nội, Sài Gòn về ăn tết.

Từ đây, dòng nguy cơ thứ cấp là khó lường.

Rõ ràng là vấn đề không đơn giản.

Vì vậy tôi phản đối nhận định của ông thứ trường Bộ y tế Nguyễn Thành Long khi ông báo cáo chính phủ là “Cho nên ta tạm yên tâm là toàn bộ đường biên vẫn ngăn chặn triệt để, không có chuyện người Trung Quốc vào Việt Nam”.

Đó là một nhận định chủ quan đầy nguy hiểm do thiếu thông tin. Có thể là các ông đã kiểm soát được người Trung quốc vào Việt Nam nhưng liệu các ông có thể kiểm soát tình trạng như tôi vừa kể ra hay không? Chắc chắn là không rồi.

https://phunuvietnam.vn/nong-hang-chuc-hoc-sinh-giao-vien-c…
https://news.zing.vn/thu-truong-bo-y-te-dich-virus-corona-c…

Ảnh: Những con đường mòn xuyên biên giới Việt Trung

Báo Tiền Phong
04/02/2020 16:56

Điện Biên: Hàng chục học sinh ho, sốt 
đều tiếp xúc với bố mẹ từ Trung Quốc về

TPO - Đã có ít nhất 34 học sinh, 2 giáo viên có biểu hiện của cúm, ho, sốt. Những người này đều tiếp xúc với bố, mẹ đi làm từ Trung Quốc về Việt Nam trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua. 

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Xuân Thuận, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Nậm Pồ (Điện Biên) cho biết đã phát hiện 2 giáo viên và 34 học sinh có biểu hiện cúm, ho, sốt (trong đó phần lớn số học sinh này đã tiếp xúc với bố, mẹ từ Trung Quốc về).

Vị Trưởng phòng cho biết, theo kết quả ban đầu từ các trường báo cáo lên thì toàn bộ các cháu đã bị ốm, sốt đều tiếp xúc với bố mẹ đi làm ăn từ Trung Quốc về trong dịp Tết vừa qua. Sau khi phát hiện các cháu có biểu hiện trên Phòng đã chỉ đạo cho các cháu tạm nghỉ học và phối hợp cơ quan y tế để theo dõi, cách ly.

Theo ông Thuận, thực tế, học sinh tiểu học và THCS của huyện có bố mẹ làm ăn ở Trung Quốc về trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua khá nhiều. Kết quả rà soát đến ngày 4/2, toàn huyện có 1.043 trường hợp học sinh có bố hoặc mẹ làm việc ở Trung Quốc; trong đó, 133 trường hợp có bố, mẹ đã quay lại Trung Quốc làm việc và một số trường hợp không về nước trong dịp Tết Nguyên Đán vừa qua. Hiện cũng mới chỉ là con số ban đầu để báo cáo lên trên chứ cũng không biết có phải do dịch bệnh hay không.

Theo ông Thuận, giải pháp trước mắt là chỉ đạo cho giáo viên, học sinh bị sốt, ho nghỉ học, nghỉ dạy và cách ly. 

Ngay trong chiều nay, cơ quan y tế sẽ phun thuốc khử trùng tại các điểm trường, cơ sở giáo dục đồng thời thực hiện triệt để việc rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến trường", Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Nậm Pồ nói.

Hiện Phòng đang đang chờ văn bản chỉ đạo chính thức từ Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên.

Ông Thuận thông tin, hiện Điện Biên vẫn chưa có quyết định cho học sinh nghỉ học. Nhưng từ sau Tết, khi có thông tin dịch bệnh, phòng đã triển khai các biện pháp phòng tránh. 
Phòng GD&ĐT huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo các trường bố trí kinh phí mua khẩu trang y tế và nước rửa tay phục vụ công tác phòng chống dịch khi học sinh quay lại trường học. Hiện nay, gần 100% số học sinh vùng thấp đã được phát khẩu trang y tế khi đến lớp, các trường khu vực vùng cao tỷ lệ này là 40-50%.

Tuy nhiên, do số lượng học sinh ở bán trú đông, cộng với việc bố mẹ các em sang Trung Quốc làm ăn trong thời gian qua nên phòng cũng rất lo lắng. 
Nghiêm Huê

1 nhận xét :

  1. Công dân phải trả giá cho những quyết định "ngu xuẩn" âu cũng là điều tất yếu!
    Ở Mỹ, Canada và một số nước khác cho những máy bay từ trung quốc đến nước họ không được phép hạ cánh ở sân bay dân sự; đồng thời, những hành khách đi trên máy bay đó phải hạ cánh và ở nơi tách biệt ít nhất 2 tuần để kiểm tra rồi mới cho những trường hợp được phép nhập cảnh. Quyết định này của họ đã được thực thi cách đây khoảng 1 tuần rồi. Trường học của nước họ không phải đóng cửa! tầu cộng cho rằng, hành động đó là thái quá! Hiện tại, tầu cộng báo cáo có khoảng hơn 400 dân nước họ bị chết!? Truyền hình Mỹ cho biết, hiện tại chưa xác định được con số người thực sự bị chết cho tới thời điểm này; bởi lần dịch trước đây, con số được chính phủ đưa ra không đúng với thực tế. Đài còn cho biết, tầu cộng đang dựng cấp tốc bệnh viện thứ 2 mới hy vọng phục vụ được những người nhiễm dịch!?

    Trả lờiXóa