Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2020

ĐÔI DÒNG VỀ CHUYẾN ĐI XA CỦA BS LÝ VĂN LƯỢNG


Vũ Kim Hạnh

DÔI DÒNG VỀ CHUYẾN ĐI XA CỦA BS LÝ VĂN LƯỢNG

9g30 ph tối qua, theo Global Times, BS Lý văn Lượng đã qua đời. RIP ông, người anh hùng đời thường của Vũ Hán. 34 tuổi, ông để lại một con, người vợ đang mang thai và cũng mắc bệnh.
 
7 ngày sau khi ông có kết quả dương tính với Corona. 7 tuần bưng bít thông tin....
 
Nay ông mất rồi, xin kể đôi dòng về 7 ngày cuối cùng của ông.
 
Lời báo động đều tiên của ông được viết ngày 30/12. Cuối tháng 1, bác sĩ Lý quyết định đăng một bản sao của bức thư của cảnh sát gửi ông trên Weibo và giải thích những gì đã xảy ra. Lúc này, Vũ Hán đã giới nghiêm, chính quyền địa phương đã xin lỗi ông nhưng đã quá muộn? Bức thư chặn đứng “ngôn luận” của ông, cảnh sát ghi "Chúng tôi hi vọng anh có thể bình tĩnh và xem lại hành vi của mình"(ảnh 1)

Vào ngày 30/1, ông lại đăng trên Weibo: "Hôm nay đã có xét nghiệm axit nucleic với kết quả dương tính, mọi thứ cuối cùng đã rõ, tôi đã được chẩn đoán bị nhiễm." Và trong thời gian điều trị bệnh, ông viết trên Weibo bày tỏ thắc mắc là sao lúc đó, chính quyền vẫn chưa nhận là có nhân viên ngành y nào mắc bệnh (xem ảnh 2)
Bài đăng nhận được hàng ngàn bình luận và lời ủng hộ. "Bác sĩ Lý Văn Lượng là một anh hùng" . "Trong tương lai, các bác sĩ sẽ sợ đưa ra những cảnh báo sớm khi họ tìm thấy dấu hiệu của bệnh truyền nhiễm. " "Một môi trường y tế công cộng an toàn .... cần 10 triệu người như Lý Văn Lượng."
 
Một bài viết của ông M.T.K có kể câu chuyện về con chim Hoàng Yến được những người thợ mỏ mang theo khi xuống hầm mỏ-để báo nguy cho họ nếu có khí độc dưới hầm.
 
Khác với thợ mỏ, chính quyền Vũ Hán “chăn họng” Hoàng yến ngay từ đầu. Sau đó mới “giải oan” thì “hoàng yến” đã mắc bệnh và nay thì mất rồi.
 
Chợt tự hỏi, hoàng yến vì muốn bảo vệ xứ sở Hoàng hạc mà cất lời. Nay hoàng yến ra đi rồi, hoàng hạc biết không? Hoàng hạc rồi ra sao?

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét