Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2020

VIETCOMBANK DÁM LÀM ĐIỀU THẤT ĐỨC VÀ PHẠM PHÁP?



Tiếng Dân: Ngay sau khi có thông tin Vietcombank thông báo miệng “phong tỏa tài khoản” của nhà hoạt động Nguyễn Thúy Hạnh – mà lý do được cho đây là tiền phúng viếng cụ Lê Đình Kình, trên mạng xã hội Facebook, nhiều cá nhân đã kêu gọi Ngân hàng này xem xét lại, đồng thời nói rằng sẽ tẩy chay nếu phía Ngân hàng Vietcombank không giải phong tỏa tài khoản cho bà Nguyễn Thúy Hạnh.
_____ 
Vietcombank không được làm điều thất đức và không được làm khó vai trò Chủ tịch HĐBA LHQ của Việt Nam 

Nguyễn Ngọc Chu
17-1-2020

1. Nghĩa tử là nghĩa tận. Viếng người chết là truyền thống nhân văn đời nối đời của người Việt và của toàn nhân loại. Tiền phúng viếng Cụ Lê Đình Kình là thiêng liêng, không ai có quyền chiếm đoạt.

2. Nếu quả thật Vietcombank phong tỏa Tiền phúng viếng Cụ Lê Đình Kình trong tài khoản chị Nguyễn Thúy Hạnh thì trước hết đó là điều vi phạm pháp luật, sau nữa là đã phạm vào điều thất đức.


3. Ngoài phạm thất đức trước vong linh Cụ Lê Đình Kình, hành động của Vietcombank sẽ đưa đến 4 tác hại to lớn.

Trước hết, Vietcombank sẽ phải đối mặt với làn sóng tẩy chay – tác động đến kết quả kinh doanh của Vietcombank.

Hai là, một cách vô tình, Vietcombank đã làm ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền. Vì cộng đồng sẽ cho rằng chính quyền đã ra lệnh.

Ba là, làm ảnh hưởng đến uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

Việt Nam đang giữ vai trò Chủ tịch HĐBA Liên hợp quốc tháng 1/2020 và chủ tịch ASEAN năm 2020. Một hành động như vậy của Vietcombank sẽ làm cho quốc tế nhìn nhận Việt Nam về hướng tiêu cực.

Hành động phong tỏa một khoản tiền phúng người chết được quyết định một cách đơn giản từ lãnh đạo Vietcombank, nhưng sẽ làm cho Bộ Ngoại Giao Việt Nam vô cùng vất vả chống đỡ trên trường quốc tế với tổn thất nhiều lần gấp bội.

Bốn là, càng làm cho nhân dân trong nước thêm chia rẽ, sức mạnh của dân tộc bị phân tán. Chỉ có lợi cho kẻ thù của dân tộc.

4. Tấn công Cụ Lê Đình Kình ngay cả khi Cụ đã khuất là điều thất đức, gây nghiệp khó cho đời sau. Thất đức với vong linh người đã khuất thì Thần Linh cũng sẽ nổi giận, chứ không chỉ người đang sống.

_____

Nguyễn Anh Tuấn: 
Vụ Đồng Tâm: Vietcombank nên nghĩ lại

Vietcombank sáng nay thông báo đã phong tỏa tài khoản của chị Nguyễn Thúy Hạnh trong đó có hơn 500 triệu đồng mà người dân cả nước gửi về phúng viếng cụ Lê Đình Kình (677 lượt gửi về, đa số mỗi khoản vài trăm ngàn đồng).

Dù có viện dẫn lý do gì đi chăng nữa thì đây cũng là hành động không thể chấp nhận được của Vietcombank với khách hàng của mình.

Có thể Vietcombank nghĩ rằng với vị thế là ngân hàng lớn nhất Việt Nam, rủi ro bị tẩy chay là không cao, nên mới sẵn sàng ra quyết định tệ hại như vậy.

Song có vài chuyện có thể Vietcombank chưa tính tới. Hiện nhà nước chỉ chiếm hơn 70% cổ phần của Vietcombank, còn lại thuộc về các cổ đông chiến lược quốc tế, trong đó Mizuho (Nhật Bản) chiếm 15%.

Trong khi đó, vụ việc Đồng Tâm bắt đầu gây được sự chú ý của các tổ chức nhân quyền và báo chí quốc tế.

Sẽ ra sao nếu có một phong trào bêu tên (shaming) do các tổ chức nhân quyền quốc tế khởi xướng nhắm vào Mizuho với hành vi tiếp tay cùng Vietcombank ăn chặn tiền của khách hàng như vậy? Mizuho sẽ trả lời với báo chí Nhật và quốc tế về việc này thế nào? Mizuho hoạt động khắp nơi trên thế giới, sẽ ra sao nếu họ dính vào một vụ kiện vì ngân hàng mà họ là cổ đông chiến lược ăn chặn tiền của khách hàng? Vietcombank sẽ phải ăn nói thế nào với Mizuho?

Coi chừng cái sẩy nẩy cái ung, tôi thành thật khuyên Vietcombank nên nghĩ lại.

_________


VIETCOMBANK ĐÃ TỪNG 3 LẦN CHỐNG LẠI NHÂN DÂN, CHỐNG LẠI KHÁCH HÀNG VÀ VI PHẠM PHÁP LUẬT VÀ ĐẠO LÝ

1. Năm 2015 phong tỏa tài khoản của TS Nguyễn Thanh Giang.

2. Năm 2016, Vietcombank từ chối cho vay vốn đóng tàu lớn sau sự cố Formosa đối với người dân xã Xuân Hội, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

3. Năm 2020, phong tỏa hơn nửa tỷ đồng tiền người dân khắp nơi gửi viếng hương hồn Cụ Lê Đình Kình.

Vậy có nên gửi tiền vào đây nữa không? Có nên tẩy chay VCB không?

3 nhận xét :

  1. Nên nói ai phong tỏa (là chính quyền chứ nhà băng phải tuân lệnh CQ) là thất đức thì mới chính xác. Và lúc này phải phản đối chính quyền và với các nhà nước pháp quyền sẽ theo thủ tục tố tụng – có nghĩa là người dân bị thiệt hại cần kiện chính quyền. Tuy vậy việc đó có làm được ở Việt Nam không thì lại phụ thuộc chính quyền làm theo luật pháp thông thường hay LUẬT RỪNG!?

    Trả lờiXóa
  2. Nguyễn Trung Trựclúc 22:08 17 tháng 1, 2020

    Hãy cùng nhau tẩy chay triệt để Vietcombank vì những hành vi vô pháp - vô đạo - tùy tiện - thiếu tinh thần trách nhiệm đối với khách hàng của ngân hàng này.
    Mình chia tay nhau nhé, Vietcombank! Em hoàn toàn không phải là nơi để anh đặt niềm tin vào.

    Trả lờiXóa
  3. việc BCA phong tỏa tài khoản là cái trò trẻ con, ngu xuẩn và độc ác...hơn nũa chúng nghiễm nhiên kết tội những người có tâm đức gửi tiền phúng cụ Kình là những người khủng bố hoặc đồng phạm . BCA dừng ngay chiêu bài mất dạy này lại.Chúng mày nên nhớ là chúng mày cũng có vợ, con, bố, mẹ.. đấy

    Trả lờiXóa