Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

VIỆT NAM CÓ 70 CA NGHI NHIỄM, 11 TỈNH THÀNH PHẢI GIÁM SÁT DỊCH

Đến cuối giờ chiều 28/1, Việt Nam có 70 ca nghi nhiễm virus nCoV. Bộ Y tế yêu cầu 11 tỉnh, TP phải giám sát dịch viêm phổi lạ Vũ Hán 
 
Việt Nam có 70 ca nghi nhiễm virus nCoV, 11 tỉnh, TP phải giám sát dịch 

Báo Giao thông
28/01/2020 20:35

Đến cuối giờ chiều 28/1, Việt Nam có 70 ca nghi nhiễm virus nCoV. Bộ Y tế yêu cầu 11 tỉnh, TP phải giám sát dịch viêm phổi lạ Vũ Hán.

Thông tin cập nhật từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, tính đến cuối giờ chiều nay 28/1, tổng số ca bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus nCoV tại Trung Quốc và trên thế giới tiếp tục tăng chóng mặt.

Cụ thể, tại Trung Quốc, nếu như đến cuối ngày 27/1 ghi nhận gần 2.800 ca mắc virus nCoV thì đến cuối ngày 28/1 đã tăng lên 4.474 trường hợp. Ngoài Trung Quốc, đã có 18 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca bệnh xâm nhập.

Tại Việt Nam, ngày 28/1, đã phát hiện gần 70 ca bệnh có dấu hiệu sốt, viêm phổi hoặc đến từ vùng dịch..., trong đó có 28 ca xét nghiệm âm tính với virus nCoV, số còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm và đã được cách ly để theo dõi.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và chiều hướng gia tăng cấp số nhân, chiều muộn 28/1, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo cuộc họp khẩn phòng chống bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV cùng Bộ Y tế và các bộ ngành khác. Theo đó, Phó thủ tướng chỉ đạo, Bộ Y tế gấp gút hoàn thiện 4 kịch bản ứng phó với dịch bệnh; đồng thời, phối hợp cùng các ban ngành, địa phương tiếp tục tăng cường các giải pháp phòng chống dịch bệnh đã và đang thực hiện…

Cũng trong ngày 28/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Để chủ động phòng chống dịch, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, không để dịch lây lan, phải coi việc phòng, chống dịch như “chống giặc”.

Các cấp, các ngành, các tổ chức và cá nhân thực hiện nghiêm túc Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, Luật khám bệnh, chữa bệnh, Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Cấm nhập khẩu động vật hoang dã vào Việt Nam.

Thủ tướng cũng chỉ thị phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho nhân dân, hạn chế thấp nhất tử vong do dịch này gây ra.

Về phía Bộ Y tế cũng đã Công văn đề nghị 11 UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giám sát và điều tra ổ dịch viêm đường hô hấp cấp, gồm: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Kiên Giang…

Theo đó, 11 tỉnh thành nêu trên phải chỉ đạo các địa phương, đơn vị thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh hướng dẫn khách du lịch, người lao động đến từ các khu vực đang có dịch tại Trung Quốc chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Các cơ sở y tế tại 11 tỉnh trên được yêu cầu thực hiện ngay việc lập danh sách người bị ốm, những người có tiếp xúc gần (như đi cùng, làm việc cùng hoặc tiếp xúc trong vòng 2 mét), để tổ chức cách ly tạm thời, hạn chế sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
 
Uyên Vũ
 
 

2 nhận xét :

  1. Vẫn còn ú tim!Cụ thể là địa phương nào?

    Trả lờiXóa
  2. Không biết xét nghiệm phải mất bau lâu? mấy ngày đã trôi qua mà thấy con số ghi nhiễm bịnh tăng dần….hay là bị nhiễm rồi nhưng để “ghi” thôi vì lệnh của cấp trên….ghi quá!

    Trả lờiXóa