Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

TRUNG QUỐC ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI CHỨ KHÔNG PHẢI VIỆT NAM!


TRUNG QUỐC ĐÓNG CỬA BIÊN GIỚI 
CHỨ KHÔNG PHẢI VIỆT NAM!

Nguyễn Ngọc Chu
1. Trong lúc các cơ quan chức năng của Việt Nam đang “bối rối” không biết cư xử thế nào cho “được lòng cả hai phía” – phía người dân yêu cầu đóng cửa biên giới với Trung Quốc để phòng chống lây nhiễm dịch Virus Corona, và phía “phản ứng của Trung Quốc” - thì Trung Quốc đã cứu nguy cho Việt Nam:

“Theo đề nghị của cơ quan chức năng phía Trung Quốc, hai bên sẽ tạm ngừng xuất nhập cảnh khách du lịch qua lại giữa 2 nước Việt Nam - Trung Quốc từ ngày 26.1 và có thông báo đến các doanh nghiệp lữ hành” ( thanhnien,vn, 27/01/2020, https://thanhnien.vn/thoi-su/ngung-nhap-canh-khach-du-lich-trung-quoc-qua-cua-khau-quoc-te-lao-cai-1175729.html.

2. Thế là hết tranh luận. Không còn chỗ cho những ai bảo vệ rằng dịch Virus Corona không nguy hiểm đến mức phải đóng cửa biên giới, đừng đưa tin gây rối loạn …

3. Điều cần làm rõ là quyết định đóng cửa khẩu Lào Cai là từ phía Trung Quốc. Sở Văn hóa - Du lịch huyện Hà Khẩu (châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam Trung Quốc) đã có thông báo khẩn cấp gửi đến các công ty du lịch của Trung Quốc và Việt Nam. Phía Trung Quốc đã quyết định đóng cửa khẩu trước, và thông báo cho phía Việt Nam biết mà phối hợp.

Các quyết định của phía Việt Nam đều bị động ra đời sau phía Trung Quốc. Chẳng hạn ngừng các chuyến bay đến Vũ Hán của Việt Nam ra đời sau khi phía Trung Quốc quyết định đóng cửa Vũ Hán; Quyết định dừng các chuyến bay đến Trung Quốc của Nha Trang cũng ra đời sau khi phía Trung Quốc đã quyết định không cho người Trung Quốc ra nước ngoài!

4. Thế còn khách du lịch ở cửa khẩu Quảng Ninh, Lạng Sơn? Việt Nam tự quyết định hay phải chờ phía Trung Quốc quyết định trước?

Không có lẽ phía Việt Nam sẽ lại tiếp tục dùng kế “Không đánh mà thắng” – để cho Trung Quốc “phải tự đóng cửa khẩu trước”?
 
 

3 nhận xét :

  1. Hèn thế, làm gì cũng sợ mất lòng nó. VN có còn là nước có chủ quyền?

    Trả lờiXóa
  2. Xin chửi nhè nhẹ dùm cho
    Nặng tay,các "sếp" mặt mo ,hay gì!
    Mười ngày im lặng ù lì
    Bao nhiêu con bệnh đã đi vào nhà?
    Thôi thì ta tự khen ta:
    Rất may các "sếp"quả là thông minh
    Lo cho sinh mạng dân mình
    Không sợ "anh Tập" bất bình nổi xung!
    HƯƠNG

    Trả lờiXóa
  3. Thế đấy! Thân phận bưng bô là quỳ gối cúi đầu chờ lệnh chủ mà thôi. Chúng nó là một lũ "hèn với giặc - ác với dân"

    Trả lờiXóa