Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2020

23 CÂU HỎI PHỎNG VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN TÔ LÂM


Vụ Đồng Tâm: Danh sách câu hỏi Luật Khoa
gửi Bộ Công an

Luật Khoa tạp chí
11.01.2020 


Trong bối cảnh có nhiều luồng thông tin khác nhau về vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội rạng sáng ngày 09/01/2020, Luật Khoa tạp chí sẽ gửi một số câu hỏi sau đây tới Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm qua đường bưu điện, đề nghị cung cấp một số thông tin có liên quan.

Chúng tôi công bố các câu hỏi này để quý độc giả biết và thảo luận. Mọi thông tin hoặc ý kiến xin gửi thư về địa chỉ: bbt@luatkhoa.org.

Chúng tôi sẽ cập nhật quý độc giả về việc gửi thư cũng như các diễn biến tiếp theo. 

***

BẢN CÂU HỎI PHỎNG VẤN BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG AN TÔ LÂM
XUNG QUANH VỤ TẤN CÔNG Ở ĐỒNG TÂM (09/01/2020)

A. Về sự kiện đêm 09/01/2020

  1. Cuộc tấn công mà cơ quan chức năng gọi là “cưỡng chế” đêm 09/01/2020 bắt đầu và kết thúc vào lúc mấy giờ, ở đâu?

  2. Có những cá nhân/cơ quan nào ký quyết định cưỡng chế?

  3. Thành phần tham gia lực lượng “cưỡng chế” là những đơn vị nào? Tổng số quân tham gia là bao nhiêu?

  4. Lực lượng tấn công sử dụng các phương tiện, trang thiết bị gì, kể cả vũ khí và phương tiện chuyên chở?

  5. Cơ sở pháp lý của việc sử dụng vũ khí là gì?

  6. Phía công an cáo buộc các hộ dân Đồng Tâm “tàng trữ vũ khí, “giết người”. Xin cho biết cụ thể về các công cụ, thiết bị được coi là vũ khí và cách thức tàng trữ? Từ thời điểm nào thì cơ quan chức năng biết việc dân Đồng Tâm “tàng trữ vũ khí”?

  7. Nhiều nhân chứng cho biết khu vực Đồng Tâm đã bị cắt điện và bị phá sóng điện thoại, Internet vào thời điểm trước khi cuộc tấn công diễn ra. Điều này có đúng không? Nếu có thì tại sao lại có hiện tượng đó?

  8. Có hay không việc lực lượng tấn công phá nhà ông Lê Đình Kình? Nếu có, xin nêu rõ lý do và mô tả cụ thể cách thức triển khai.

  9. Phía những hộ dân bị cưỡng chế đất và/hoặc bị xâm nhập gia cư trong đêm 09/01, có phản ứng gì với lực lượng tấn công?

  10. Số lượng người dân địa phương tử vong trong đêm 09/01 là bao nhiêu và là những ai? Nguyên nhân khiến họ tử vong là gì?

  11. Tại sao thi thể của ông Lê Đình Kình lại ở trụ sở xã Đồng Tâm? Cơ quan chức năng phát hiện ông Kình chết vào thời điểm nào, ở đâu và trong hoàn cảnh như thế nào? Tại sao ông Kình bị mổ tử thi? Kết luận của cơ quan pháp y sau khi mổ tử thi là gì? Nhiều nhân chứng cho biết có vết đạn bắn vào tim và đầu ông Kình. Điều này có đúng không? Nếu có thì tại sao ông Kình trúng đạn? Ai là người đã bắn ông Kình?

  12. Căn cứ vào thông tin từ Bộ Công an, lực lượng tấn công có thiệt hại về nhân mạng. Xin cho biết cụ thể số lượng chiến sĩ tử vong và nguyên nhân? Cho biết tên tuổi, đơn vị, chức vụ của họ?

  13. Có bao nhiêu người bị bắt trong đêm 09/01/2020 và là những ai? Những người này hiện đang ở đâu, trong tình trạng như thế nào? Họ có được tiếp cận luật sư, gia đình, và được chăm sóc y tế (theo quy định của luật pháp Việt Nam và các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế)?

  14. Ước tính thiệt hại tài sản của các hộ gia đình trong diện bị tấn công đêm 09/01 là bao nhiêu? Thiệt hại vật chất của phía lực lượng tấn công? Nguồn tin của chúng tôi cho biết gia đình ông Lê Đình Kình mất cả két tiền và ô-tô riêng, điều này được giải thích như thế nào?

B. Về hoạt động tác nghiệp của báo chí

  1. Có hay không việc Bộ Công an ngăn chặn báo chí tác nghiệp tại hiện trường cũng như kiểm soát việc đưa tin của báo chí?

  2. Những cơ quan báo chí nào “được phép” tiếp cận hiện trường và tác nghiệp?

  3. Có những tiêu chuẩn nào để một cơ quan báo chí được tiếp cận hiện trường và tác nghiệp?

  4. Cơ quan nào là đơn vị xét duyệt và cấp phép? Căn cứ pháp lý cho việc này?

  5. Thông tin dày đặc trên các trang mạng “Cảnh Sát Cơ Động”, “PK-KQ Channel”, “Hội Đồng Hương Hà Tĩnh”… theo hướng buộc tội dân Đồng Tâm “khủng bố”, “giết người”, “tàng trữ vũ khí”, “chống người thi hành công vụ”, “phản quốc”. Xin cho biết Bộ Công an có cung cấp thông tin cho các trang mạng trên hay không? Quan điểm của họ có phải quan điểm chính thức của Bộ Công an không?

  6. Cho đến giờ phút này (16:50 ngày 11/01/2020), theo nguồn tin của chúng tôi, khu vực xã Đồng Tâm vẫn bị cơ quan chức năng bố trí lực lượng bao vây, canh phòng cẩn mật, đặt trong tình trạng nội bất xuất ngoại bất nhập. Vì sao? 

C. Về cơ sở pháp lý xung quanh vụ tấn công

  1. Công bố các hồ sơ pháp lý xung quanh mảnh đất 59 hecta (mà người Đồng Tâm gọi là “cánh đồng Sênh”).

  2. Công bố hồ sơ dự án “sân bay Miếu Môn” qua các giai đoạn.

  3. Công bố văn bản quyết định tiến hành vụ “cưỡng chế” đêm 09/01/2020.

5 nhận xét :

  1. Công bó quyết định xây dựng sân bay Miếu môn của thủ tướng, thời gian khởi công, thời gian xây dựng và thời gian hoàn thành đưa vào nghiệm thu sử dụng, cụ thể về diện tích, kinh phí là bao nhiêu ?

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn Luật Khoa Tạp Chí cho không chỉ chia xẻ với cộng đồng Tễu những tin tức quí giá mà còn thể hiện với họ (cộng đồng) thái độ rất đàng hoàng của một trong những công dân có trách nhiệm với đất nước, với đồng bào ...! Chúng tui thật sự thất vọng với cách cư xử của cơ quan công quyền với công dân. Chúng tui đang chờ đợi sự giải thích cho những hành động được cho là lỗ mãng/côn đồ ... của cán bộ. Không lẽ, "Dân sai sẽ bị xử lí trước pháp luật CÒN quan sai thì xin lỗi" trích lời của một phó thủ tướng đương thời. Trân trọng cám ơn!

    Trả lờiXóa
  3. "Kim tịch thị hà tịch?" - "Cái đêm hôm ấy đêm gì?"!
    (Tản Đà)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hy vọng Bà Con VN sẽ sớm được đọc những tác phẩm "Cái đêm hôm ấy đêm gì?" ở thế kỉ 21. Sực nhớ tới "cái đêm hôm ấy đêm gì" của Phùng Gia Lộc ở thế kỉ 20!! Nguyện cầu linh hồn Ông sớm được siêu thoát, sống khôn thác thiêng, phù hộ độ trì cho những bà con có số phận mỏng manh. Diệt trừ lũ tham quan, hèn với giặc tàn ác với dân! Nam Mô A Di Đà Phật!

      Xóa
  4. TBT, CTN Nguyễn Phú Trọng, BT công an Tô Lâm đã quá sai khi tiến hành một trận đánh dân, những người không tấc sắt.

    Trả lờiXóa