Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2020

BÀ THÁI ANH VĂN TÁI ĐẮC CỬ, BẮC KINH HẬM HỰC

Bà Thái Anh Văn, mừng chiến thắng tái đắc cử tổng thống Đài Loan, tại Đài Bắc 
ngày 11/01/2020. REUTERS/Tyrone Siu 
 
Đài Loan: Bà Thái Anh Văn tái đắc cử, 
Bắc Kinh hậm hực 
 
RFI
12/01/2020

Chiến thắng trong cuộc bầu cử hôm qua 11/01/2020 của bà Thái Anh Văn, nữ tổng thống mãn nhiệm luôn đương đầu với Trung Quốc trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, là một cái tát cho Bắc Kinh. Trung Quốc công khai ủng hộ đối thủ của bà là ông Hàn Quốc Du của Quốc dân đảng, nhưng ông này chỉ được 38,6% số phiếu trong khi bà Thái bỏ xa ông với 57,1% (8,1 triệu phiếu), cao hơn năm 2016.

Trước việc người dân Đài Loan ồ ạt dồn phiếu cho bà Thái Anh Văn, Bắc Kinh vô cùng bối rối, và hôm nay truyền thông nhà nước Trung Quốc ra sức cáo buộc bà « gian lận » hay chỉ nhờ « may mắn ».

Thông tín viên Simon Leplâtre từ Thượng Hải cho biết thêm chi tiết :

Người dân Trung Quốc biết được kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Đài Loan chỉ qua một câu ngắn thông báo chiến thắng của « nhà lãnh đạo » mãn nhiệm Thái Anh Văn. Dưới dòng tin ngắn ngủi này, các lời bình đã tiết lộ nhiều điều : nhiều cư dân mạng hỏi một câu đơn giản « Tại sao ? »

Câu trả lời gây bối rối cho chính quyền Bắc Kinh, thì họ không thể đọc được trên báo chí nhà nước. Vì tuy có đủ các tính cách của một Nhà nước có chủ quyền, nhưng về mặt chính thức tại Hoa lục, thì Đài Loan vẫn luôn là một tỉnh phản bội, cần phải thu hồi bằng vũ lực nếu cần thiết.

Một ngày sau cuộc bầu cử, bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho đăng một thông cáo tối giản, khẳng định dù tình hình nội bộ ở Đài Loan có như thế nào đi nữa, cũng « chỉ có một nước Trung Hoa mà thôi, và Đài Loan là một phần của Trung Quốc ».

Ngoài ra, một bài bình luận được Tân Hoa Xã đăng lên sáng nay : ở Hoa lục, bà Thái Anh Văn không thể được gọi là tổng thống, mà là lãnh đạo, hay « leader ». Bài viết cáo buộc đảng của bà đã vận dụng các chiến thuật như hăm dọa, gian lận, mua phiếu…Bài xã luận kết thúc bằng một lời cảnh cáo : Nếu nhà lãnh đạo Đài Loan cứ khăng khăng đi theo con đường độc lập, thì chỉ đẩy nhanh thêm sự chấm dứt « ảo vọng » của họ - có thể hiểu là việc sáp nhập Đài Loan vào Trung Quốc.

4 nhận xét :

  1. Chúc mừng bà Thái Văn Anh. Thật ngưỡng mộ bà

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng bà Thái Anh Văn!
    Chúc mừng dân chúng Đài Loan tinh tường!
    HƯƠNG

    Trả lờiXóa
  3. Các bạn Đài Loan thật may mắn sống trong một đất nước được chọn lựa Người dẫn dắt dân tộc. Chúc mừng các bạn! Chúc mừng bà Thái Anh Văn!

    Trả lờiXóa
  4. Nghe tin này chắc Tập sẽ hộc máu ra.

    Trả lờiXóa