Thứ Ba, 19 tháng 11, 2019

SINH VIÊN ĐẠI LỤC PHÁT ĐỘNG CHIẾN DỊCH HỖ TRỢ HONGKONG


Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ sinh viên biểu tình trong trường 
Đại học Trung Văn hôm 12/11. (Ảnh: Yahoo) 
Sinh viên Đại lục phát động chiến dịch hỗ trợ người biểu tình Hồng Kông
 

Gần đây, một số lượng lớn cảnh sát đã tấn công vào nhiều trường đại học ở Hồng Kông, cảnh sát đã bắn hơi cay, đạn cao su, và bắt giữ sinh viên. Sau khi tin tức được lan truyền, nhiều sinh viên Đại lục đã phát động một chiến dịch trực tuyến để hỗ trợ sinh viên Hồng Kông, hàng trăm sinh viên đã đăng tải giấy xác nhận danh tính có liên quan để lên tiếng ủng hộ sinh viên Hồng Kông. 

Vào ngày 13/11, trên diễn đàn “Pincong” của Trung Quốc có người đã khởi xướng chiến dịch trực tuyến “Các trường học Đại lục (toàn cầu) ủng hộ Đại học Trung Văn (CUHK), Đại học Thành phố Hồng Kông”, hiện tại đang có hàng trăm người hưởng ứng, trong đó có cả sinh viên đang học tập và đã tốt nghiệp của Đại học Bắc Kinh, Đại học Tứ Xuyên, Đại học Chiết Giang, Đại học công nghiệp Cáp Nhĩ Tân, Đại học Trung Nam…

Sinh viên các trường đại học Trung Quốc lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông (ảnh 2) 
Không ít sinh viên Đại lục đã đăng tải thẻ sinh viên của mình lên, thông qua chiến dịch trực tuyến lên tiếng ủng hộ sinh viên Hồng Kông. (Ảnh: Pincong)

Cũng có những sinh viên Đại lục cố tình viết một tin nhắn bằng tay trái và giải thích: “Viết bằng tay trái, đề phòng bị an ninh quốc gia liệt kê vào danh sách”. Một người đã tốt nghiệp Đại học Phúc Đán viết rằng: “Tự do bất tử, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tất diệt vong, cố lên!”

Sinh viên các trường đại học Trung Quốc lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông (ảnh 3) 
Hàng trăm sinh viên Đại lục đã đăng tải giấy tờ cá nhân của mình lên để ủng hộ sinh viên Hồng Kông trên internet. (Ảnh: Pincong)

Ngoài sinh viên Đại lục, cũng có cả người dân Đại lục đã lấy thẻ căn cước và huy hiệu đảng viên ĐCSTQ để ủng hộ người dân Hồng Kông. Đồng thời, cựu sĩ quan quân đội từng ở Hồng Kông và các cựu thành viên của lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc từng đóng quân ở Hồng Kông cũng giấu tên lên tiếng ủng hộ.

Sinh viên các trường đại học Trung Quốc lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông (ảnh 4) 
Một cựu sĩ quan cảnh sát của đơn vị cảnh sát vũ trang đã tự tay viết tám chữ lớn
 “Khôi phục Hồng Kông, cách mạng quang vinh”. (Ảnh: PTT)

 Sinh viên các trường đại học Trung Quốc lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông (ảnh 5) 
Một sĩ quan quân đội ĐCSTQ tự xưng là đã từng đóng quân ở Hồng Kông đánh một dòng chữ trên máy tính, “Tôi yêu Hồng Kông, tôi yêu các bạn. Người Hồng Kông, đấu tranh”. Đồng thời cũng đính kèm giấy chứng nhận sĩ quan ĐCSTQ và chứng minh đã từng đóng quân ở Hồng Kông. (Ảnh: PTT)

Sinh viên các trường đại học Trung Quốc lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông (ảnh 6) 
Nhiều sinh viên Đại lục đã đăng tải thẻ sinh viên của mình, giấy chứng nhận sinh viên hoặc bằng tốt nghiệp, thông qua chiến dịch trực tuyến lên tiếng ủng hộ sinh viên Hồng Kông. (Ảnh: Pincong)

Sau khi thấy hành động hưởng ứng của sinh viên Đại lục, một sinh viên Hồng Kông nói rằng, mấy tháng nay anh thường xuyên tham gia diễu hành biểu tình, vừa nãy bị cảnh sát chặn lại điều tra và đe dọa, đột nhiên ý thức được mình có thể bị bắt bất cứ lúc nào, nên đã để lại tin nhắn cho đồng bào Đại lục:

“Tôi đã từng nghĩ rằng người Trung Quốc đã hoàn toàn khuất phục trước sự chuyên chế của ĐCSTQ. Tuy nhiên, khi nhìn thấy bức tường Lennon này, tôi đã thấy được sinh viên Trung Quốc không cam chịu, mặc dù quỳ trên mặt đất nhưng trong lòng tuyệt đối không khuất phục, các bạn là niềm hy vọng của Trung Quốc.

Tôi đã luôn cho rằng người Hồng Kông chỉ có thể chiến đấu một mình, thì ra ở phía bên kia, vùng đất mà chúng tôi đã mất hết hy vọng, vẫn còn có hàng vạn người đang âm thầm hỗ trợ”.

Sinh viên đó nhấn mạnh rằng: “Mỗi một chữ trong lời nhắn, lời hồi đáp mà sinh viên Trung Quốc để lại trong chuỗi bài đăng, người Hồng Kông đều đã nhận được. Ngón tay không ngừng kéo xuống dưới, lệ cũng thấm nhòa đôi mắt, không thể tưởng tượng được trong một quốc gia khiến cho người ta khó thở này, các bạn đã đăng những bức ảnh này, bất chấp sự nguy hiểm mà các bạn phải gánh chịu đằng sau những câu chữ này.

Khi người dân Hồng Kông đang trong trận chiến đẫm máu, tiếng nói từ tận đáy lòng của các bạn đã mang tới một dòng nước ấm đủ để chiến thắng tất cả. Đừng mạo hiểm để giúp chúng tôi. Những người có ý chí của Hồng Kông vẫn còn sức lực, vẫn còn cơ thể hữu ích, để một ngày nào đó cùng với những người đã thức tỉnh chiến đấu cho tự do”. 

Đại học Trung văn Hồng Kông trở thành chiến trường


Những ngày đầu của cuộc phát động ‘tam bãi’, những người biểu tình ở vịnh Tây Hà (Sai Wan Ho) đã bị cảnh sát bắn 3 phát súng, khiến cho 2 sinh viên bị thương, trong đó có 1 người nguy hiểm đến tính mạng. Ngày 12/11, người dân thành phố lại phát động chiến dịch “cùng bạn hành động”. Từ sáng, cảnh sát Hồng Kông đã bắn hơi cay và đạn cao su vào các trường đại học và các nhà thờ.
Trong đó, khuôn viên Đại học Trung Văn Hồng Kông (CUHK) trở thành chiến trường chính, đêm đó cảnh sát chống bạo động đã dùng đạn hơi cay, đạn cao su, xe vòi rồng để tấn công CUHK trong 2 tiếng rưỡi, một số lượng lớn sinh viên đã kiên thủ 2 tiếng rưỡi trong cơn mưa bom bão đạn, nhiều người trúng đạn, bỏng, có người gãy xương hai chân, có người cần hồi sức tim phổi.

Sau vụ việc, ngày 12/11, người biểu tình đã thu được tại CUHK tổng cộng 2356 vỏ đạn các loại ở trong khuôn viên trường, dùng hỏa lực như thế để tiến đánh một trường đại học, thật sự khiến cho người ta kinh hãi, có thể ghi vào kỷ lục toàn cầu.

 Sinh viên các trường đại học Trung Quốc lên tiếng ủng hộ người biểu tình Hồng Kông (ảnh 7) 
Ngày 12/11, người biểu tình đã thu được tại CUHK tổng cộng 2356 vỏ đạn các loại 
ở trong khuôn viên trường. (Ảnh: antiELAB)

Để đối phó với sự bạo lực đẫm máu không ngừng thăng cấp của cảnh sát Hồng Kông, vào ngày 12/11, hàng trăm học giả quốc tế đã đề xuất tham gia ký tên, yêu cầu chính phủ Hồng Kông chấm dứt công kích vào các trường đại học.

Bức thư thỉnh nguyện mô tả, cảnh sát Hồng Kông đã tiến vào khuôn viên trường mà không có lệnh khám xét, đồng thời bắt giữ sinh viên, phá hoại nghiêm trọng hoàn cảnh giảng dạy công khai, tự do của trường đại học. Nếu như các trường đại học ở Hồng Kông không thể đảm bảo tự do học thuật và an toàn cho sinh viên, giới học thuật quốc tế cần phải xem xét lại lần nữa về mối quan hệ hợp tác với các trường đại học Hồng Kông.

Hiệp hội các học giả tự do học thuật Hồng Kông (Scholars’ Alliance for Academic Freedom) cũng đưa ra một tuyên bố lên án mạnh mẽ việc cảnh sát xông vào khuôn viên trường đại học, đồng thời yêu cầu truy cứu trách nhiệm của cảnh sát. Cảnh sát phải lập tức chấm dứt việc tiến vào khuôn viên trường đại học và không được bắn đạn hơi cay.

Giới giáo dục các trường đại học ở Hồng Kông cũng công bố “Nghiêm chính thanh minh của giới giáo dục các trường đại học về việc cảnh sát ma quỷ tàn sát người dân”, nói rằng người đương quyền không coi trọng yêu cầu của sinh viên, nhà trường lại để mặc cho cảnh sát tà ác tái diễn lại sự kiện Thiên An Môn ngày 4/6/1989.

Tuyên bố nói rằng: “Hôm nay cảnh sát tà ác nhiều lần vô cớ tiến công vào khuôn viên trường CUHK, người biểu tình đã ngoan cường chống cự, thề sống chết bảo vệ khuôn viên trường. Tiếc rằng người đương quyền vẫn không coi trọng yêu cầu của sinh viên, nhà trường lại mặc cho cảnh sát tà ác tái diễn lại sự kiện Thiên An Môn. Tôi quyết không ngồi yên mặc kệ, thề cùng sống chết với CUHK”.
Minh Huy (Theo NTDTV)

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét