Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

SẮP CHUYỂN THI THỂ 39 NẠN NHÂN VỀ VIỆT NAM?

Bùi Thị Nhung, một trong 39 người chết trong xe tải ở Essex 
 
Vụ 39 thi thể: 
Sắp chuyển nạn nhân về nước?

BBC
25.11.2019

Hầu hết gia đình có nạn nhân tử vong ở Anh muốn nhận thi hài người thân, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam.

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nói với các phóng viên tại Hà Nội rằng ''phía Việt Nam đã sẵn sàng và phía Anh cũng phối hợp rất chặt chẽ''.

"Hôm nay [25/11], hai bên vẫn còn đợi ý kiến của đoàn thẩm phán vì theo quy định của luật pháp Anh, chỉ có thẩm phán mới có quyền đưa ra kết luận nạn nhân đã tử vong để thống nhất các thủ tục kỹ thuật trước khi chuyển các nạn nhân về nước," báo Thanh Niên đưa tin.

Liên quan đến việc các gia đình có nạn nhân tử vong sẽ nhận thi thể hay tro cốt, Thứ trưởng Sơn được Tuổi Trẻ dẫn lời nói đến thời điểm này "hầu hết các gia đình nạn nhân đều muốn đưa thi hài của người thân về, một số muốn nhận tro cốt tuy chưa nắm chính xác về số lượng cụ thể".

Trước đó phía Việt Nam thông báo rằng mức phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro bằng đường hàng không từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (khoảng 41 triệu đồng) và chi phí mang thi hài là 2.208 bảng (khoảng 66 triệu đồng).

Thi thể của 39 nạn nhân người Việt được tìm thấy tại Khu Công nghiệp Waterglade, Essex, trong một container đông lạnh, từng được chở qua đường biển từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet của Anh vào sáng sớm ngày 23/10.

Danh tính 39 nạn nhân xấu số được Cảnh sát hạt Essex và Bộ Công an Việt Nam đồng thời công bố hôm 9/11.

Một số văn bản cho thấy Chính phủ Việt Nam sẽ ứng trước chi phí để hỗ trợ các gia đình đưa lọ tro hoặc thi hài nạn nhân về nước và các gia đình để hoàn trả lại chi phí này "theo quy định".

Tập đoàn Vingroup vào hôm 20/11 xác nhận với BBC News Tiếng Việt về khoản tiền 620 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình có nạn nhân ở Nghệ An và Hà Tĩnh với mỗi gia đình là 20 triệu đồng.

Nghệ An có 21 gia đình và Hà Tĩnh có 10 gia đình có người thân tử nạn.

Trong khi đó xuất hiện một số cá nhân và tổ chức nói đang quyên góp để hỗ trợ các gia đình lo hậu sự cho người thân.

Mới đây Chính phủ Hà Lan xác nhận một nạn nhân dưới 20 tuổi trong vụ 39 người tử nạn từng trốn khỏi một trung tâm tỵ nạn ở Hà Lan.

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét