Thứ Hai, 25 tháng 11, 2019

GS.NGÔ BẢO CHÂU VÀ TS NGUYỄN QUANG A CHÚC MỪNG HONGKONG


 
TIN VUI CHO BẦU CỬ HONGKONG: 
Phong trào ủng hộ dân chủ đối lập của HK đã đạt thành tựu lớn trong cuộc bầu cử hội đồng quận. 201/241 ghế đầu tiên được công bố ủng hộ phe dân chủ, chỉ có 28 ghế của ứng cử viên ủng hộ chính quyền Bắc Kinh. 

Số người đi bỏ phiếu đông kỷ lục với hơn 2,9 triệu người đã bỏ phiếu, tỷ lệ ủng hộ hơn 71%, so với 47% năm 2015. “Cuộc bầu cử được coi là một thử nghiệm xem bao nhiêu người ủng hộ chính quyền của bà Carrie Lam. Các nhóm biểu tình ủng hộ dân chủ muốn bỏ phiếu để gửi một thông điệp tới chính phủ Trung Quốc sau năm tháng bất ổn và các cuộc biểu tình chống CP.



Nhà hoạt động dân chủ Joshua Wong đã bị cấm tham gia các cuộc bầu cử, một động thái mà ông gọi là "sàng lọc chính trị", nhưng ứng cử viên dân chủ thay thế ông được cho là đã chiến thắng. 

Trong một tweet, Wong nói rằng kết quả "lịch sử" cho thấy dư luận đã không quay lưng lại với phong trào dân chủ“. (BBC cập nhật 1 giờ trước). 

GS. Ngô Bảo Châu

Câu chuyện HK cho ta thấy rằng những xung đột sâu sắc về lý tưởng và lợi ích sớm muộn cũng sẽ bục ra, có khi vì một lý do tương đối lãng xẹt như luật dẫn độ.

Khi nó bục ra rồi thì hoặc là bạo lực sẽ ngày một leo thang, bất chấp mọi giá trị nhân bản, vùi dập thân phận con người, xé nát những thoả thuận đã làm nên một xã hội thực sự văn minh như xã hội HK, hoặc là chấp nhận sự phán xét của lá phiếu trong một cuộc bầu cử tự do và minh bạch.

Tiến sĩ Nguyễn Quang A

TUYỆT VỜI HỒNG KÔNG

Chiến thắng vĩ đại của các nhà đấu tranh dân chủ Hồng Kông: đến 4 giờ sáng nay họ đã được ít nhất 240 ghế trong tổng số 452 ghế hội đồng quận, phe Bắc Kinh mới được 28 ghế. Cuộc chiến đấu còn dài và rất gian khổ nhưng rất khích lệ. HỒNG KÔNG HOÁ ĐẠI LỤC phải là đích.

2 nhận xét :

  1. Cụ Hồ có lẽ là người Việt biết ơn giá trị Hồng Kong cao sâu nhất? Nhờ giá trị HK, cụ thoát tù tội, lên ngôi vinh hiển. Các giá trị HK đang teo tóp trong tay các đồng chi tàu. Hoan hô lớp trẻ HK dũng cảm cầm cự. Họ đang rất cần sự hỗ trợ từ Trump, Anh và tuổi trẻ toàn cầu. Năng lực diệt chủng của các đồng chì tàu đã rất rất... tàu! Hoan hô Gs.Ngô Bảo Châu và TS Quang A mở lời. Hi vọng các GSTS khác noi gương.

    Trả lờiXóa
  2. Gs Ngô bảo Châu , Ts Nguyễn quang A đã thể hiện sự vui mừng trước sự chiến thắng của phe dân chủ ở Hồng kông .Đây cũng là chiến thắng của tinh thần dân chủ văn minh chống lại độc tài lạc hậu trên thế giới .Gs Ngô và Ts Nguyễn quang A đã nói hộ giới trí thức tiến bộ Việt nam .

    Trả lờiXóa