Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2019

TRUNG QUỐC CHỈ CÒN CON ĐƯỜNG KIỆT QUỆ HƠN NỮA


Trần Đình Thu

TRUMP BÁC BỎ THỎA THUẬN TẠM THỜI, TRUNG QUỐC CHỈ CÒN CON ĐƯỜNG KIỆT QUỆ HƠN NỮA TRƯỚC KHI ĐẦU HÀNG

Tổng thống Trump vừa tuyên bố không ký thỏa thuận tạm thời với Trung quốc. Ông cũng tuyên bố không cần phải ký thứ gì trước cuộc bầu cử năm 2020. Đó là 2 thông tin mới nhất về đàm phán thương mại Mỹ Trung.

Tôi từng nhiều lần nói là cuộc chiến này Trung quốc chỉ có hoặc đầu hàng vô điều kiện sớm hoặc phải kiệt quệ đi trước lúc ký văn bản đầu hàng.

Tôi nhấn mạnh, căng thẳng Mỹ Trung là một cuộc chiến, không phải một cuộc đàm phán làm ăn, vì thế việc ký một thỏa thuận tạm thời là một điều phi lý, Trump sẽ không bao giờ làm như vậy. Bởi vì nó chẳng khác gì Trump cho đối thủ uống thuốc bổ và nghỉ dưỡng sức trong cuộc đấu.

Nhưng thông tin này mới vô cùng quan trọng. Trung tâm nghiên cứu chính trị Mỹ tại Harvard và Công ty thăm dò dư luận Harris Poll vừa công bố kết quả khảo sát cử tri về vấn đề căng thẳng Mỹ - Trung, theo đó có 63% cử tri có đăng ký bỏ phiếu trong cuộc bầu cử 2020 nói rằng thuế nhập khẩu Mỹ áp lên hàng Trung Quốc sẽ làm tổn thương nước Mỹ hơn Trung Quốc nhưng đồng thời lại có đến 67% nói rằng Mỹ cần phải đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề thương mại, dù có thiệt hại.

Nghĩa là phần lớn cử tri dự định đi bỏ phiếu vào năm 2020 sẵn sàng chấp nhận tình trạng khó khăn hơn để đương đầu với Trung quốc.

Kết quả này sẽ đem đến một đường lối chống Trung quốc mạnh mẽ hơn nữa cho Trump mà không phải e ngại vấn đề nhiệm kỳ. Thậm chí tình hình còn thay đổi theo hướng giờ đây nếu Trump không chống Trung quốc một cách mạnh mẽ thì sẽ không được sự ủng hộ của cử tri.

Như vậy chúng ta sẽ hình dung ra đường lối của Trump với Trung quốc: mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, dồn dập hơn, kinh hoàng hơn.

Ảnh: Trump tại G20 Nhật bản

5 nhận xét :

  1. Tôi , công dân Việt nam ủng hộ ông D.Trump .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tiếc gì mà không bỏ cho ông ấy một phiếu !

      Xóa
    2. Cảm ơn Bác Đ.Trump kính mến.

      Xóa
  2. TQCS khó tồn tại lâu dài. Nếu họ có được chế độ dân chủ, họ có thể vượt mặt Hoa Kỳ.

    Trả lờiXóa
  3. Trung quốc sớm sụp đổ và tan rã thì nhân loại càng vui.

    Trả lờiXóa