TÀU CẨU CỦA TRUNG QUỐC VÀO VÙNG BIỂN VIỆT NAM, CHUẨN BỊ ĐẶT GIÀN KHOAN?
Hiện nay, tàu cẩu lớn nhất thế giới của Trung Quốc, tàu Lam Kình, đang di chuyển trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam, các nguồn tin về Biển Đông trích dẫn dữ liệu theo dõi tàu cho biết hôm 3/9. Hãy nhìn bản đồ, "nó" là lằn vạch ngang - đỏ đã vào gần tỉnh Quảng Ngãi đến thế đó. Lực lượng cảnh sát biển của Việt Nam đang theo dõi động thái của con tàu này (theo VOA).
Theo trang South China News và IndoPacific_SCS_Info, tàu Lam Kình của Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đã xuất hiện trong vùng biển của Việt Nam hôm 3/9, có thể Bắc Kinh đang chuẩn bị đưa một giàn khoan đến hoạt động TRONG VÙNG BIỂN CỦA VIỆT NAM.
Theo Duan Dang, từ dữ liệu của Marine Traffic thì tàu Lam Kình ở ngoài khơi tỉnh Quảng Ngãi vào lúc 9 giờ 42 phút cùng ngày, chỉ cách đường cơ sở của Việt Nam chưa tới 11 hải lý và cách đảo Lý Sơn khoảng 30 hải lý về phía nam, nghĩa là trong lãnh hải của Việt Nam, nơi có dự án Cá Voi Xanh mà VN đang cùng tập đoàn dầu khí Mỹ Exxon Mobil khai thác.
Tàu Trung Quốc di chuyển trong trong khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), chứ không phải bên trong lãnh hải (trong vòng 12 hải lý) nên ta chưa phản ứng gì và đang theo dõi sát, nếu chúng kéo giàn khoan vào hoạt động trong vùng biển của Việt Nam thì sẽ là “rất to chuyện”
Ngoài vấn đề thiêng liêng là chủ quyền đất nước ta thì hiện nay, Mỹ, Nga, Ấn Độ ...đang hoạt động kinh tế bình thường và hợp pháp mà trong vùng biển đặc quyền kinh tế Việt Nam. Nếu họ cảm thấy bị đe dọa và ngăn cản nghiêm trọng thì không loại trừ "phản ứng của họ có thể là phản ứng quân sự”,..Hãy theo dõi và cập nhật liên tục...
Trong khi đó có một thônng tin khác cùng lúc
XUẤT BẢN “GẠC MA-VÒNG TRÒN BẤT TỬ” Ở ĐÀI LOAN
Đài Loan là vùng lãnh thổ thứ hai trên thế giới - sau Hoa Kỳ - sẽ xuất bản ‘Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử’ phát hành trên thế giới bằng tiếng Trung. Ông Nguyễn văn Phước, TGĐ CT Trí Việt-First News cho biết, sau khi rời Hồng Kông sang Đài Loan: Có mặt ở Hong Kong giữa những ngày nóng bỏng cảm xúc bi thương, xúc động đến không cầm được nước mắt khi nhận ra thật sâu sắc tinh thần quả cảm, yêu thương đùm bọc và đoàn kết với nhau vô tiền khoáng hậu của người Hong Kong đã và sẽ còn làm lay động, thổn thức hàng trăm triệu trái tim - lương tri loài người trên thế giới - chúng tôi đã buộc phải rời Hong Kong trong lưu luyến đầy trắc ẩn để đến Taipei, và sau hai ngày làm việc đã đạt được những thoả thuận quan trọng sau đây:
Ngay sau khi First News xuất bản ở Việt Nam cuốn sách mới về Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn vừa ký bản quyền (với tên sách gốc tiếng Anh: Tsai Ing-Wen - From Negotiating Table to The Presidential Palace, tên tiếng Đài Loan: 蔡英文:從談判桌到總統府 - Tựa sách tiếng Việt sẽ đặt sau khi bổ sung cập nhật những thông tin mới nhất sẽ là: ‘Bản Lĩnh Thái Văn Anh - Từ bàn đàm phán - Tầm nhìn Tổng thống, đến Quyết định Quả cảm Hướng đi cho Đài Loan.”) - thì phía bên Đài Loan sẽ xuất bản và tổ chức họp báo phát hành chính thức ấn bản tiếng Trung của tác phẩm ‘Gạc Ma - Vòng Tròn Bất Tử’ đã ký chuyển giao bản quyền với First News - Trí Việt (Việt Nam).
Toàn bộ số tiền chuyển nhượng bản quyền sẽ dành tặng cho 64 gia đình liệt sĩ đã hy sinh tại đảo Gạc Ma do quân Trung Quốc xả súng bắn chết 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam và cướp đảo vào sáng ngày 14/3/1988 cho đến bây giờ. Như vậy là sau NXB Fortis của Hoa Kỳ do ông James G. Zumwalt - con trai cựu Đô đốc Hải quân Mỹ Elmo G. Zumwalt ký hợp đồng bản quyền với First News ngày 10/7/2918 đang tiến hành chuyển ngữ để xuất bản bằng tiếng Anh tại Mỹ và trên Amazon thì Đài Loan sẽ là vùng lãnh thổ thứ hai trên thế giới mua bản quyền xuất bản bằng tiếng Trung với sách giấy bìa cứng trên Amazon và phát hành rộng rãi phiên bản tiếng Trung dưới hình thức ebook, pdf, Audio book trên Internet với sự tài trợ giá đặc biệt từ First News trong vòng 1 năm kể từ ngày xuất bản họp báo chính thức phát hành.
.
Ảnh. Bản đồ mượn của anh Do Hoa
.
Cuốn sách về bà Thái Anh Văn.
.
.
Tàu Lam Kình, tàu cẩu lớn của TQ, chuyên cẩu và đặt những thiết bị lớn rất nặng
như giàn khoan dầu khí.
________________
Tàu cẩu Lam Kình (Lanjing - Cá Voi Xanh) của Tập đoàn Dầu khí Trung Quốc đang ở trong lãnh hải Việt Nam
Dự án ĐSK Biển Đông
3-9-2019
Lam Kình là chiếc tàu cẩu lớn nhất thế giới và hoạt động được ở khu vực nước sâu. Sở hữu bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, tàu Lam Kình có năng lực nâng hạ các thiết bị đặc biệt nặng và các giàn khoan dầu. Lam Kình đã tham gia vào nhiều dự án, trong đó bao gồm các dự án lắp đặt một số giàn khoan dầu lớn nhất thế giới, đặt đường dẫn dầu cũng như lắp đặt các cấu trúc ngoài khơi.
Khởi hành từ Trạm Giang (Zhan Jiang) ngày 5/8/2019, sau khi đi một vòng qua Hải Nam vào cảng Bắc Hải ở Quảng Tây, tàu Lam Kình tiến về phía nam, và vào gần bờ biển Việt Nam từ ngày 1/9. Vào lúc 9h42′ ngày 3/9 (giờ Việt Nam), tàu có mặt ở toạ độ 14.935 – 109.395. Theo xác định của nhà báo Đặng Sơn Duân, vị trí này nằm hoàn toàn trong lãnh hải Việt Nam, cách đường cơ sở chỉ 11 hải lý, cách đảo Lý Sơn 30 hải lý về phía nam. Đây là khu vực có các lô dầu 119, 120, và ở phía nam là lô dầu 118, nơi có dự án Cá Voi Xanh mà Việt Nam hợp tác với tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Hoa Kỳ.
Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) cho phép tàu nước ngoài đi qua vô hại trong lãnh hải của quốc gia ven biển. Sơ đồ đường đi của một chiếc tàu chỉ đi qua thường là một đường thẳng. Tuy nhiên sơ đồ đường đi của tàu Lam Kình từ ngày 1/9 tới nay không cho thấy như vậy.
Mặt khác, theo tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, đây cũng là khu vực đang có bão cấp 7-8.
Các nguồn tin độc lập của chúng tôi cho thấy khả năng tàu Lam Kình hiện diện trong lãnh hải Việt Nam vì một dự án hợp tác nào đó với Việt Nam là rất khó xảy ra.
Cũng rất có thể tàu chỉ đang trên đường tới đâu đó và đang bị mắc bão ở vùng biển Việt Nam. Được biết tàu Lam Kình có các dự án hợp tác với Brunei và Malaysia.
Khả năng xấu nhất, tàu Lam Kình có hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển Việt Nam. Chúng ta sẽ phải chờ xem các diễn biến tiếp theo sẽ xảy ra theo chiều hướng nào.
Dự án ĐSK Biển Đông
3-9-2019
Lam Kình là chiếc tàu cẩu lớn nhất thế giới và hoạt động được ở khu vực nước sâu. Sở hữu bởi Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, tàu Lam Kình có năng lực nâng hạ các thiết bị đặc biệt nặng và các giàn khoan dầu. Lam Kình đã tham gia vào nhiều dự án, trong đó bao gồm các dự án lắp đặt một số giàn khoan dầu lớn nhất thế giới, đặt đường dẫn dầu cũng như lắp đặt các cấu trúc ngoài khơi.
Khởi hành từ Trạm Giang (Zhan Jiang) ngày 5/8/2019, sau khi đi một vòng qua Hải Nam vào cảng Bắc Hải ở Quảng Tây, tàu Lam Kình tiến về phía nam, và vào gần bờ biển Việt Nam từ ngày 1/9. Vào lúc 9h42′ ngày 3/9 (giờ Việt Nam), tàu có mặt ở toạ độ 14.935 – 109.395. Theo xác định của nhà báo Đặng Sơn Duân, vị trí này nằm hoàn toàn trong lãnh hải Việt Nam, cách đường cơ sở chỉ 11 hải lý, cách đảo Lý Sơn 30 hải lý về phía nam. Đây là khu vực có các lô dầu 119, 120, và ở phía nam là lô dầu 118, nơi có dự án Cá Voi Xanh mà Việt Nam hợp tác với tập đoàn dầu khí Exxon Mobil của Hoa Kỳ.
Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS) cho phép tàu nước ngoài đi qua vô hại trong lãnh hải của quốc gia ven biển. Sơ đồ đường đi của một chiếc tàu chỉ đi qua thường là một đường thẳng. Tuy nhiên sơ đồ đường đi của tàu Lam Kình từ ngày 1/9 tới nay không cho thấy như vậy.
Mặt khác, theo tin từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, đây cũng là khu vực đang có bão cấp 7-8.
Các nguồn tin độc lập của chúng tôi cho thấy khả năng tàu Lam Kình hiện diện trong lãnh hải Việt Nam vì một dự án hợp tác nào đó với Việt Nam là rất khó xảy ra.
Cũng rất có thể tàu chỉ đang trên đường tới đâu đó và đang bị mắc bão ở vùng biển Việt Nam. Được biết tàu Lam Kình có các dự án hợp tác với Brunei và Malaysia.
Khả năng xấu nhất, tàu Lam Kình có hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển Việt Nam. Chúng ta sẽ phải chờ xem các diễn biến tiếp theo sẽ xảy ra theo chiều hướng nào.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ và cập nhật tình hình.
.
.
Hình 2: Sơ đồ đường đi của tàu Lam Kình từ ngày 5/8 tới ngày 3/9/2019.
Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển Đông/Marine Traffic
.
Hình 3: Sơ đồ đường đi của tàu Lam Kình từ ngày 1-3/9/2019.
Nguồn: Dự án Đại Sự Ký Biển Đông/Marine Traffic
.
Hình 4: Vị trí của tàu Lam Kình vào lúc 9h42′ sáng ngày 3/9/2019 (giờ Việt Nam).
Nguồn: Đặng Sơn Duân
.
Hình 5: Bản đồ bão của Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia.
.
Mỹ đã ký hợp đồng khai thác ăn chia mở Cá Voi Xanh với VN vậy Mỹ có sẽ làm gì không?
Trả lờiXóaSao mình không đưa dàn khoan vào chiếm chỗ trước nhỉ?
Trả lờiXóa