Thứ Sáu, 13 tháng 9, 2019

NHỤC QUÁ! VIỆT NAM QUÁ HÈN SO VỚI CAMPUCHIA

Hàng trăm người Trung Quốc chờ xuất cảnh ở sân bay tỉnh Preah Sihanouk.
 
Chu Vĩnh Hải

Tháng 8-2019 vừa qua, 395 tội phạm người Trung Quốc bị phát hiện và bắt giữ tại Hải Phóng. Chỉ mấy ngày sau đó, phía Việt Nam đã trống giong cờ mở trao trả- dẫn độ 395 tội phạm này cho phía Trung Quốc.

Hôm 10-9-2019 vừa qua, vụ án sản xuất ma túy cực khủng trên đất Việt Nam do người Trung Quốc thực hiện đã bị phát hiện, và nhiều tội phạm Trung Quốc đã bị bắt giữ. Chắc chắn rằng, phía Việt Nam sẽ nhanh chóng trao trả - dẫn độ các tội phạm người Trung Quốc cho phía Trung Quốc mà không hề xét xử họ tại Việt Nam. Tại sao? Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết Hiệp định dẫn độ giữa hai nước trong bối cảnh người dân Việt Nam không hề được bàn thảo, được thông tin về hiệp định phi lí này.

Việt Nam có thể hèn, có thể thất bại trước Trung Quốc, nhưng láng giềng của Việt Nam là Cambodia thì không. Cambodia xét xử và giam giữ các tội phạm Trung Quốc, không dẫn độ về Trung Quốc trước khi xét xử.

Tòa án tỉnh Banteay Meanchey, Cambodia vào tháng 6-2019 đã xử 12 công dân Trung Quốc về tội bắt cóc 3 người đồng hương thiếu nợ tiền thua bạc.(https://tuoitre.vn/nguoi-trung-quoc-lu-luot-ve-nuoc-khi-cam…).

Dân số Cambodia chỉ bằng 1/6 dân số Việt Nam, nhưng sự công minh và rạch ròi của Cambodia gấp 6 lần Việt Nam.
__________________

Người Trung Quốc lũ lượt về nước 
khi Campuchia cấm đánh bạc trực tuyến 

Tuổi trẻ
11/09/2019 17:13 GMT+7

TTO - Hàng chục ngàn người Trung Quốc đã rời khỏi Campuchia, chỉ trong 3 tuần sau khi nước này ra quyết định cấm đánh bạc trực tuyến vào trung tuần tháng 8. 
 
Ngày 18-8, Thủ tướng Campuchia Hun Sen ký quyết định cấm tất cả các hình thức đánh bạc trực tuyến và trò chơi điện tử, nhằm lập lại an ninh trật tự và giảm số vụ tội phạm của người nước ngoài.

Hàng trăm người Trung Quốc chờ xuất cảnh ở sân bay tỉnh Preah Sihanouk.
Ảnh: Khmer Times

Theo báo Khmer Times ngày 10-9, ông Hun Sen cho biết một số đơn vị được phép tổ chức đánh bạc trực tuyến đã gian lận, và đe dọa tính mạng con bạc không còn khả năng trả nợ.

Ông nói: "Một số người nước ngoài đã lừa đảo người chơi trong và ngoài nước. Do đó, chính quyền hoàng gia Campuchia quyết định ngưng cấp giấy phép cho hoạt động kinh doanh đánh bạc trực tuyến, có hiệu lực ngay lập tức".

Ông Brig Gen Ath Bony, phó giám đốc Tổng cục Hành Chính, phụ trách Tổng cục Hải quan, xác nhận ngày 2-9: số người Trung Quốc rời khỏi Campuchia đang nhiều hơn con số nhập cảnh kể từ khi lệnh cấm có hiệu lực.

Từ ngày 18-8 đến 7-9, có khoảng 140.000 người Trung Quốc xuất cảnh. Số người Trung Quốc nhập cảnh là 130.000. Điều này không có nghĩa là tất cả người Trung Quốc đều bỏ đi, nhưng xu hướng rời đi là chủ đạo vẫn tiếp tục.

Trước đây, khi vừa mở cửa chào đón nhà đầu tư, số khách Trung Quốc nhập cảnh nhiều hơn.

Nhà chức trách nhiều bộ ngành tin biện pháp cấm đánh bạc trực tuyến sẽ góp phần làm giảm số vụ phạm tội như bắt cóc tống tiền của người nước ngoài, cải thiện tình hình an ninh trật tự.

Tòa án tỉnh Banteay Meanchey vào tháng 6-2019 xử 12 công dân Trung Quốc về tội bắt cóc 3 người đồng hương thiếu nợ tiền thua bạc.

Ngày 1-9, có 6 người Trung Quốc khác bị cảnh sát bắt giữ trong một chiến dịch bao vây sòng bài ở Sihanoukville nghi do tổ chức bắt cóc 3 người đồng hương nợ tiền thua bài, và tống tiền gia đình nạn nhân ở Trung Quốc.

Theo số liệu của Bộ Tài chính Campuchia, tính đến tháng 6-2019 có 163 sòng bài được cấp phép ở nước này, 91 trong số đó ở tỉnh Preah Sihanouk.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ, ông Khieu Sopheak cho biết trên thực tế Campuchia không thu được mấy từ việc cho phép mở sòng bài và đánh bạc trực tuyến. Ngược lại, hoạt động đánh bạc trực tuyến gây ra nhiều quan ngại, ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nạn nhân và ổn định xã hội. Campuchia đã trục xuất hơn 3.000 công dân Trung Quốc thuộc dạng "bất hảo".

Cũng trong tháng trước, Campuchia ra quyết định cấm người nước ngoài làm 10 loại công việc, trong đó có việc quản lý nhân sự, quản lý các công ty tư nhân.

Hồng Vân

5 nhận xét :

  1. Nếu Việt Nam có chủ quyền thì những tên tội phạm Trung Quốc và những tên tòng phạm Việt Nam phải được xét, giam giũ và tử hình (nếu tội nặng). Còn Việt Nam không có chủ quyền mà chỉ làm tay sai liếm gót giặc thì việc thả toàn bộ bọn tội phạm của Trung Quốc là có lợi cho họ vì sẽ được giặc Trung Quốc khen tặng, đồng thời bọn tòng phạm ở Việt Nam sẽ không ai đụng tới chúng (kể cả tội làm gián điệp cho Trung Quốc).

    Trả lờiXóa
  2. Chúng sang Việt Nam ... ỉa
    Ta ... hỉ hoan gióng trống tiễn chúng về!

    Trả lờiXóa
  3. Có lẽ chưa bao giờ chúng ta hèn như bây giờ trong suốt chiều dài lịch sử...

    Trả lờiXóa
  4. Sinh viên Hong Kong đã bóp chết dự luật dẫn độ của Tàu, đủ thấy sức mạnh của họ, và cũng đủ thấy sự hèn yếu của chính phủ VN khi chấp nhận luật dẫn độ này, khiến bọn tội phạm được Tàu phái sang gây án ở VN đã được bảo vệ thế nào.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi không thể hiểu được thái độ của lãnh đạo cao nhất VN đối với bọn bá quyền bành trướng BK như thế nào nhưng trước khi đi Mĩ hầu như họ đều sang trình diện xin ý kiến chỉ đạo của bọn tàu trước sau mới đi Mĩ?

    Trả lờiXóa