Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

Ngô Nhật Đăng: CHUYỆN CỤ BÙI BẰNG ĐOÀN


CHUYỆN CỤ BÙI

Ngô Nhật Đăng

Tôi rất thân với cháu ngoại cụ Bùi Bằng Đoàn, anh là kỹ sư học Bách khoa HN những khóa đầu, thời ông Tạ Quang Bửu còn làm bộ trưởng, kiên quyết nhận những sinh viên giỏi không xét đến lý lịch, vì vậy một số con nhà tư sản, trí thức cũ “lọt lưới”.

Tất nhiên là tôi cũng biết mẹ anh, con gái Bùi Công và thường nói chuyện với bà. Anh hay cười khùng khục khi nói vụng với tôi về 2 chị em mà anh gọi là Mẹ lớn và Mẹ nhỏ rằng hai bà vẫn giữ y nguyên lối sống kiểu “tiểu thư con nhà quan” của HN trước 54. Cũng tất nhiên là chỉ dám nói vụng, chứ đứng trước mặt mẹ là vẫn nem nép, sợ một phép.


Cụ Bùi Bằng Đoàn là số hiếm hoi các quan đại thần triều Nguyễn được ông Hồ Chí Minh mời ra “giúp chính phủ”, thời kháng chiến cụ được ông Hồ kính trọng lắm, một điều “Bùi Công” hai điều “Bùi Công”. Nhưng khi Mao nhuộm đỏ Trung Hoa và bắt đầu giúp đỡ đảng cộng sản VN thì mọi chuyện đã khác.

Sau đại hội tháng 2/1951 của đảng CS, ông Hồ Chí Minh thông báo đổi tên thành đảng Lao động và phát động phong trào “Chỉnh huấn” gồm : chỉnh quân, chỉnh phong và chỉnh đảng. Mở màn cuộc đấu tố “chỉnh huấn trí thức”, phát súng đầu tiên là nhằm vào cụ Bùi Bằng Đoàn. Ông Hồ mặc cái áo nâu, không thèm cài nút áo trên và nút dưới, phanh cả ngực và bụng.

Trích bài tường thuật của Hội nghị :

“Cụ Hồ nói :

- Một điểm nữa. Nghe nói các ngành, các cá nhân ôn lại, xét lại những việc mình đã làm trong hồi Pháp thuộc, thấy thằng Pháp xấu xa và làm nhục mình. Đặc biệt anh em thấy việc nó đối đãi, giáo dục mình là nhục nhã hơn. Nhưng thấy thế vẫn chưa triệt để. Thấy nhục là một bước, phải tiến lên bước nữa: THẤY TỘI CỦA MÌNH. Vì Pháp nhồi sọ, mua chuộc nên mình đã đối đãi với nhân dân như thế nào, điều ấy anh em chị em chưa nghĩ tới. Thấy mình nhục đã đành, còn phải thấy tội nữa. Xin lỗi cụ Bùi, (có tiếng cụ Bùi: “Không dám, xin cụ cứ nói”)

Cụ Hồ tiếp :

Ví dụ: Thời trước cụ làm thầy giáo thì không có gì là tham ô, lãng phí của nhân dân, vì dạy bao nhiêu giờ lĩnh bấy nhiêu tiền.

Nay xét lại:

Lúc đó dạy thì dạy gì, đào tạo người thì đào tạo cho ai? Vì “tôn sư trọng đạo”, cụ ở địa vị ông thầy, nên được lớp trí thức trọng cụ, dân cũng trọng cụ. Nhưng ông thầy lúc ấy nói gì? Nói chống Tây thì nó đá đít. Dù muốn hay không, cũng phải nói đế quốc, phong kiến là tốt. Như thế là có thể có tội với nhân dân rồi. Tôi nghe ở đây có đến 4 đời là học trò cụ, như thế là tứ đại nô lệ”.

 
Hết trích.

Đòn này quá cao thâm, một người như cụ Bùi Bằng Đoàn mà còn bị “đấu tố” thì ai thoát nổi, hơn nữa lại chính đích thân ông Hồ ra tay.


6 nhận xét :

  1. Đọc bài mới thấy mặc áo rất........

    Trả lờiXóa
  2. Đúng là ăn cháo đá bát, lá mặt lá trái từ trên xuống

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn tấm hình ông Hồ mặc áo phanh bụng và ngực như vậy, phía sau lại là 3 tấm hình lãnh tụ Liên xô, VN và Trung quốc đặt ông Hồ ở giữa thì không thể nói là học và làm theo tư cách, đạo đức HCM được, tấm hình này là một thực tế rất phản cảm cho ông Hồ mà bấy lâu nay truyền thông VN vẫn nói sai sự thật!

    Trả lờiXóa
  4. Cụ Bùi Bằng Đoàn là thân sinh của ông Bùi Tín, nguyên từng là phó tổng biên tập của báo Nhân dân, đại tá Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bùi Tín là một trong những sĩ quan VN đầu tiên và là người trực tiếp chấp nhận tuyên bố đầu hàng của Tổng thống Việt Nam Cộng hòa Dương Văn Minh vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Năm 1990, khi sang Pháp công tác, ông đào nhiệm và xin tị nạn chính trị tại Pháp và ở đó đến khi qua đời. với lý do là để "đấu tranh cho tự do, dân chủ và nhân quyền" theo cách của ông. Ban đầu ông phê phán đường lối hiện hành của ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam mà ông cho rằng đã xa rời lý tưởng chủ nghĩa cộng sản. Dần dần, quan điểm của ông ngả sang phê phán cả chủ nghĩa cộng sản và lý thuyết xã hội chủ nghĩa, đòi hỏi việc phá bỏ hệ thống chính trị ở Việt Nam.
    Ông Bùi Tín đã hợp tác với 13 hãng thông tấn, báo chí quốc tế để đăng tải những bài viết, tham luận bất đồng chính kiến với CSVN.
    Hai tác phẩm của ông viết sau khi ra nước ngoài là Hoa xuyên tuyết và Mặt thật. Cuốn Hoa xuyên tuyết được có mặt trong nhiều danh sách tài liệu tham khảo của các dự án nghiên cứu về Chiến tranh Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  5. Đến Bùi Công mà Bác còn đối xử như vậy thì không việc gì là Bác không thể làm. Nhìn cảnh Bác phanh bụng vung tay trơn mắt la hét đấu tố Bùi Công dưới tấm ảnh của mình mới thấy hết sự ‘giản dị”, “gần gũi” của Bác. Khó lòng không tin rằng Bác sau khi ra lệnh đã buộc râu trá hình đi xem giết “Địa chủ ác ghê’ Cát Hanh Long Nguyễn Thị Năm. Bác Hồ vĩ đại thật.

    Trả lờiXóa
  6. Buôn thần, bán thánh - đó nghề thầy cúng,
    Buôn tăng, bán Phật - nghề xây khu tâm linh,
    Buôn chủ nghĩa, cướp chính quyền - nghề của Chàng.
    Cụ Bùi không thành công, cụ chỉ thành nhân giữa đám ấy.
    Người thực như Ngợm.
    Vẫn kính phục cụ Bùi trí thức chân chính, dù biết thừa người ta coi mình chỉ là bóng bay hình nhân mà họ sẵn sàng thổi phồng từ dưới chỉ khi cần, còn lúc xong việc họ phanh bụng, rạch nát không chút xót xa. Vậy mà vị trí thức đó - cùng vô số trí thức, nhân sĩ Việt khác, vẫn xả thân cống hiến cho dân cho nước.
    Chẳng cần báo ơn, kỷ niệm! Bạc ác!

    Trả lờiXóa