Thứ Ba, 17 tháng 9, 2019

GẶP GỠ NHÂN NGÀY GIỖ LẦN THỨ 10 CỦA VIỆN IDS


Các thành viên Viện IDS gặp mặt 
nhân ngày giỗ Viện lần thứ 10

Nguyễn Xuân Diện 

Chiều tối qua, 16.9.2019, tròn 10 năm Viện IDS tuyên bố giải thể (hiện vẫn còn con dấu, tài khoản và chưa ai dám sờ đến), các thành viên Viện đã gặp gỡ tại một nhà hàng quen thuộc với Viện. Mười năm qua, đã có 4 thành viên ra đi vĩnh viễn là: GS Phan Đình Diệu, Nhà thơ Trần Việt Phương, Giáo sư Phan Huy Lê và Giáo sư Hoàng Tụy.

Người cao tuổi nhất có mặt là Ông Trần Đức Nguyên, 90 tuổi mà giọng nói vẫn sang sảng, trí tuệ vẫn vô cùng mẫn tiệp và phong cách rất trẻ trung, hoạt bát. Nữ thành viên duy nhất là Bà Phạm Chi Lan cũng có mặt, sau khi bà có buổi làm việc ở nơi khác về.


Các thành viên có mặt gồm: Trần Đức Nguyên, Lê Đăng Doanh, Nguyễn Trung, Phạm Chi Lan, Chu Hảo, Nguyễn Quang A, Nguyên Ngọc, Vũ Quốc Huy, Nguyễn Gia Hảo.

Buổi gặp gỡ vắng mặt các thành viên: Giáo sư Tương Lai,  Nhà báo Huỳnh Sơn Phước, Nhà báo Vũ Kim Hạnh (đều ở Sài Gòn) và Giáo sư Phạm Duy Hiển (Hà Nội) do bận việc không đến được. 

.

Ngoài các thành viên, Viện IDS còn mời Nhà thơ Hoàng Hưng, Nhà văn Phạm Xuân Nguyên, nữ Kế toán của Viện, và hai blogeer: Anh Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Xuân Diện cùng dự.

Các thành viên Viện IDS ai cũng vui, khỏe, lạc quan. Các vị chia sẻ với nhau những kỷ niệm của 10 năm qua và những năm tháng trước đó. Những vấn đề về quan hệ Việt - Mỹ, Việt - Trung, về Đại hội XIII, về Đường cao tốc Bắc Nam cũng đã được đề cập đến trong câu chuyện vui vẻ buổi tối  mùa thu
mát mẻ, trong một nhà hàng ở khu phố cũ.
_________________

Dưới đây là các bản Kiến nghị quan trọng mà Viện IDS đưa ra 


Thành viên IDS tham gia soạn thảo, ký tên:

 

2 nhận xét :

  1. Hầu hết các thành viên của Viện IDS đều là những trí thức có tầm cỡ và có tinh thần yêu nước . Các vị muốn nước ta cũng phát triển như Hàn quốc , Singapo , Nhật bản chăng . Bề trên lại muốn các vị hướng đến thiên đường XHCN , cho nên trông đánh xuôi , kèn thổi ngược , Đàn gẩy tai trâu , kết quả là giả tán . Thế vẫn còn may .

    Trả lờiXóa
  2. Nhiều khi , trước những sự việc trái khoáy , như trong khi kêu gọi trí thức trong nước và " khúc ruột ngàn dặm " ( ý nói kiều bào ) đóng góp ý kiến để xây dựng đất nước ; Ấy vậy mà , như Viện IDS ( một hình thức như thinktank mà nước ngoài rất tôn trọng ) bao gồm toàn những trí thức nổi tiếng , yêu nước và tận tâm phụng sự vì tương lai của đất nước phải " tự tuyên bố " giải thể ( ?! ) thì quả là không bình thường.
    Chỉ có thể " giải thích " bằng hai câu "kinh điển " : Cái nước mình nó thế ( ý là khác hẳn các nước văn minh tiến bộ ) và rằng : Nói dzậy mà không phải như dzậy " .

    Trả lờiXóa