Thứ Hai, 2 tháng 9, 2019

BAO GIỜ NƯỚC HOÀN TOÀN ĐỘC LẬP?


Nguyễn Ngọc Dương

BAO GIỜ NƯỚC HOÀN TOÀN ĐỘC LẬP?

Càng ngẫm càng thấy sâu sắc câu “Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bốn chữ này vốn đã tốn bao nhiêu giấy mực mà vẫn chưa đâu vào đâu. Hôm nay 2/9/2019, Kỷ niệm Tuyên ngôn Độc lập lần thứ 74, tôi gõ riêng vài dòng về Độc lập. Còn Tự do có thể sẽ bày tỏ vào một dịp khác.

Lâu nay cứ ngỡ đất nước mình đã có độc lập, nhưng chưa hẳn. Nghĩa là chưa độc lập hoàn toàn. Độc lập hoàn toàn phải là một quốc gia hoàn toàn tự quyết, không bị sự can thiệp, áp đặt bằng bất kỳ hình thức nào của ngoại bang về Chính trị, Kinh tế, Văn hóa, Xã hội và Toàn vẹn lãnh thổ.

Sống bên cạnh một nước lớn, nhưng cái ‘gèn xấu nổi trội’. Do đó, nhìn vào thực tế ai cũng rõ: chỉ riêng lĩnh vực Kinh tế, họ đã luồn vào hàng nghìn dự án dày đặc từ Bắc chí Nam, mà hầu như không cái nào có hiệu quả, chỉ tạo thêm điều kiện cho tham nhũng phát triển, kéo dài tiến độ, đội vốn, chuyển giao kỹ thuật lạc hậu, biến giang sơn gấm vóc này thành bãi rác công nghiệp…gây ra biết bao hậu quả nghiêm trọng, chưa biết đến bao giờ hồi phục. Họ gieo rắc hóa chất độc hại trong môi trường sống từ rừng xuống biển, từ nước, không khí đến lương thực, thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp nòi giống Tiên Rồng…, không giấy bút nào tả xiết. Hãng hỏi, có nước nào trên thế giới, kể cả cựu thù như Pháp, Mỹ, Nhật mang đến cho Việt Nam những thứ “của quý” ấy không?

Đặc biệt là Biển Đông, hải đảo của ta, bị họ vẽ đường lưỡi bò 9 đoạn, nhận vơ vô căn cứ, tìm cách chiếm đoạt bằng nhiều hình thức, từ lừa gạt đến trắng trợn, bất chấp luật pháp quốc tế. Điển hình như ở hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, như việc chèn ép, bắt nạt ngư dân ta làm ăn trên vùng biển Tổ quốc. Hiện tại, vụ Bãi Tư Chính, mấy tháng nay TQ cho tàu HD địa chất 8 cùng hàng chục tàu vũ trang hộ tống, ngang nhiên vào ‘thăm dò’, vẫn đang nóng bỏng. Các chiến sĩ ta đang mất ăn mất ngủ, gồng mình lên đuổi bọn xâm lược lỳ lợm, nhưng chúng vẫn thách thức… Hãng hỏi, có nước nào trên thế giới chỉ nhăm nhe cướp đất, cướp biển của Việt Nam không?

Chỉ lướt qua mấy hiện tượng trên, đã thấy tất cả những cái gọi là “16 chữ vàng”, “4 tốt”, “vì đại cục”… mà Chính quyền TQ nêu ra trong ngoại giao với VN, rốt cuộc chỉ là sáo ngữ, không ăn nhập gì với hiện thực ứng xử của họ trong thực tiễn. Điều đó chứng minh nền Độc lập của chúng ta chưa được hoàn toàn, còn đang bị đe dọa nghiêm trọng. 

Độc lập vốn là vô giá, bởi Dân tộc ta đã phải đổi bằng núi xương, sông máu của lớp lớp thế hệ tiền nhân. Do đó không ai được phép lơ là, mất cảnh giác, để tuột mất nền Độc lập vô giá ấy; không ai được phép mang Độc lập dân tộc để đánh đổi lấy bất cứ thứ gì, bởi “không có gì quý hơn Độc lập, Tự do”. 

Ước nguyện của toàn dân tộc Việt Nam từ ngàn đời được thể hiện trong tư tưởng Hồ Chí Minh ngay trước lúc Người đi xa là: “Tôi chỉ có một ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được HOÀN TOÀN ĐỘC LẬP, dân ta được HOÀN TOÀN TỰ DO, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

“Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước” (Tạp chí Cộng sản - http://www.tapchicongsan.org.vn/Home/PrintStory.aspx…

Bài học ấy rất đúng đắn và đã được nói đến nhiều, nhưng vấn đề là thực hiện thì ra sao? Trong câu trích trên, tôi thấy ấn tượng nhất là lời Hồ Chí Minh về sức mạnh toàn dân tộc, nếu sức mạnh ấy được huy động thì dù trong bất kỳ sự đe dọa nào về Độc lập dân tộc nó cũng sẽ “…nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”. 

Như vậy, Hồ Chí Minh đã dự cảm, mọi sự mất mát về Độc lập dân tộc đều do không phải một mà là hai yếu tố gây ra: “LŨ BÁN NƯỚC và LŨ CƯỚP NƯỚC”. Có hay không những kẻ bán nước đang chui luồn trong nội bộ ta? Tướng Trương Giang Long, nguyên Giám đốc Học Viện An Ninh đã khẳng định: “TQ đã cài cắm vào nội bộ ta, không phải hàng trăm mà hết trăm này đến trăm khác…”. Nếu không có lũ bán nước, thì lũ cướp nước có mọc ba đầu sáu tai cũng không thực hiện được ý đồ đen tối của chúng trước tinh thần bất khuất, quật cường của Dân tộc Việt Nam. 

Như vậy, khó khăn phức tạp nhất là nội bộ vạch mặt được bọn “gián điệp nằm vùng” này. Nhưng có vẻ nhân dân thì dễ nhìn thấy hơn, bởi bọn này từ phát ngôn đến hành động, luôn tìm cách để cho các dự án TQ lọt vào VN, nhất là những dự án quan trọng, liên quan đến Quốc phòng, An ninh của đất nước. 

Quả thật, đối chiếu với khát vọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng như của Nhân dân Việt Nam thì cho đến nay:

Nước vẫn mong hoàn toàn Độc lập
Dân còn chờ thật sự Tự do.


Nguyễn Ngọc Dương

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét