Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

VN KHÔNG DÙNG CÔNG NGHỆ HUAWEI ĐỂ PHÁT TRIỂN MẠNG 5G


Việt Nam không dùng công nghệ Huawei 
để phát triển mạng 5G

RFA
2019-08-26

Việt Nam dự định trở thành quốc gia ASEAN đầu tiên cung cấp mạng 5G mà không dùng kỹ thuật của Tập đoàn Trung Quốc Huawei. Bloomberg đưa tin hôm 26/8.

Bloomberg dẫn lời ông Lê Đăng Dũng, Giám đốc điều hành Viettel cho biết Viettel, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Việt Nam thuộc sở hữu của Bộ Quốc phòng, sẽ triển khai thiết bị Ericsson AB, tại Hà Nội và công nghệ Nokia Oyj, tại Thành phố Hồ Chí Minh. Viettel cũng sẽ sử dụng bộ chip của Qualcomm và một công ty khác của Mỹ.


Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg từ Hà Nội, ông Dũng cho biết thêm, hiện nay Viettel sẽ không làm việc với Huawei vì đã có những thông tin cho rằng công ty này không an toàn về an ninh quốc gia, và Huawei hiện cũng đang gặp khó khăn ở Việt Nam do các công ty mạng khác cũng “tránh xa”.

Theo báo chí trong nước, hiện nay các công ty mạng ở Việt Nam cũng không hợp tác với Huawei, chẳng hạn như mạng MobiFone đang sử dụng thiết bị của Samsung Electronics Co.; Công ty Dịch vụ Viễn thông Việt Nam, hay còn được biết đến với tên Vinaphone, đã hợp tác với Nokia để triển khai mạng 5G.

Bloomberg cho rằng quyết định của Việt Nam tránh xa Huawei có vẻ như là một ngoại lệ ở Đông Nam Á, nơi các quốc gia khác như Philippines, Thái Lan và Malaysia đang mở ngỏ khả năng triển khai công nghệ Huawei.

Bloomberg cũng nhận định rằng dường như Việt Nam đang lặng lẽ đi theo chính quyền của Tổng thống Trump vốn đã cấm Huawei mua thiết bị của Mỹ vì lý do an ninh quốc gia.

Trong khi đó ông Lê Đăng Dũng lại cho rằng Việt Nam quyết định không sử dụng Huawei cho mạng 5G của Viettel là vấn đề kỹ thuật công nghệ chứ không liên quan đến địa chính trị. Mạng báo này trích lời ông Dũng nói rằng: “Chúng tôi quyết định không sử dụng Huawei, không phải vì lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với Huawei, mà chúng tôi tự ra quyết định của mình”.

Giáo sư Carl Thayer, thuộc Đại học New South Wales ở Úc lên tiếng cho rằng Việt Nam có một lý do khác để tránh công nghệ Huawei do mong muốn tăng cường quan hệ an ninh và kinh tế với Hoa Kỳ, bởi việc triển khai cơ sở hạ tầng Huawei 5G có thể khiến Mỹ miễn cưỡng chia sẻ một số thông tin tình báo với Việt Nam.

Năm 2016, khi các cuộc tấn công mạng xảy ra tại hai sân bay lớn ở Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài, chính phủ Việt Nam lúc đó đổ lỗi cho một nhóm tin tặc từ Trung Quốc và tuyên bố sẽ xem xét việc sử dụng công nghệ Trung Quốc. 

2 nhận xét :

  1. Làm ăn với tàu + chỉ từ có bị thương đến chết. Lợi được xuất hàng nông sản nhưng lại nhập siêu hàng hóa khác. Chơi với tàu cũng chết chứ đừng nói là làm ăn.
    Muốn thoát tàu trước hết phải thoát từ ý thức hệ, đừng thấy lợi trước mắt mà chơi với nó. Bài học nhãn tiền về làm ăn các dự án với tàu + đều chết, toàn dự án ngàn tỷ nó phá hoại nền kinh tế chứ ko phải là hợp tác. Ông Trump đã nói nếu thế giới ko có trung quốc thì tốt hơn. Tàu cộng là kẻ cướp, nó còn nguy hiểm hơn phát xít nhé. Nó gửi một chân vào nhà sau đó là phá hoại và giết chết con mồi.
    Tốt nhất hãy ngừng tất cả các quan hệ kinh tế, chính trị với tàu cộng.

    Trả lờiXóa
  2. Không biết lời các quan chức nói đúng hay không, nhưng nếu đúng như vậy thì thật đáng hoan nghênh và tôi tin nhân dân rất đồng tình.

    Trả lờiXóa