Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019

TỈNH KIÊN GIANG XIN NGỪNG QUY HOẠCH PHÚ QUỐC THÀNH ĐẶC KHU


Trần Đình Thu

UBND TỈNH KIÊN GIANG ĐÃ XIN NGỪNG QUY HOẠCH PHÚ QUỐC THÀNH ĐẶC KHU RỒI ÔNG GIÁO Ạ!

Tháng 2 năm 2018, tưởng luật đặc khu sẽ được thông qua ngon lành nên UBND tỉnh Kiên Giang có tờ trình xin ông thủ tướng cho phép tỉnh lập quy hoạch tổng thể phát triển Phú Quốc theo định hướng trở thành đặc khu kinh tế. Nào ngờ người tính không bằng trời tính, luật đặc khu bị ngừng vô thời hạn nên Kiên Giang bị mắc kẹt.

Nhưng Kiên Giang vẫn nín thở chờ đợi, biết đâu sẽ có ngày. Nhưng chờ mãi vẫn không thấy động tĩnh. Vào hồi tháng 5, tưởng luật đặc khu được đưa vào chương trình nghị sự quốc hội nhưng phút cuối vẫn bị out ra.

Đến nay thì Việt Nam đã chính thức gây gỗ với Trung quốc rồi nên luật này vốn được đỡ đầu bởi anh Tập coi như đã phá sản hoàn toàn.

Tới nước này thì UBND tỉnh Kiên Giang phải lập một tờ trình khác xin ông thủ tướng cho ngừng thực hiện quy hoạch đặc khu và chuyển công năng.

Và tỉnh Kiên Giang cũng xin thay đổi điều chỉnh quy hoạch với tầm nhìn của Phú Quốc luôn.

Nghĩa là những dự đoán cũ nay đã lỗi thời.

Người xưa có câu:

“Tiếp thị dĩ lai dĩ kiến
Đông hải tam vi tang điền”

Ngọc Hân Công Chúa cũng nói trong Ai tư vãn:

“Phút giây bãi bể nương dâu
Cuộc đời là thế biết hầu nài sao?”


Còn nhớ hồi khai mạc Hội nghị trung ương mấy tháng trước, ông Trọng có nói:

“Vậy chúng ta định hướng, hình dung ra nước ta vào năm 2030 sẽ là thế nào? Đến năm 2045, nước ta sẽ như thế nào? Đây là những vấn đề rất lớn, vô cùng khó”.

Sự đời chẳng có cái gì bất biến cả!
________________

Kiên Giang đề nghị tạm dừng quy hoạch đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế

Tuổi trẻ
03/08/2019 10:19 GMT+7

TTO - Chủ tịch tỉnh Kiên Giang vừa đề nghị Thủ tướng cho tạm dừng việc lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc thành đặc khu kinh tế cho tới khi Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Đồng thời, UBND tỉnh Kiên Giang cũng đề xuất Thủ tướng cho phép tỉnh được sử dụng ngân sách địa phương lập mới quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo hướng trở thành khu kinh tế Phú Quốc.

Trước đó, tháng 8-2018, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương cho phép tỉnh Kiên Giang lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo định hướng trở thành đặc khu kinh tế.

Tỉnh Kiên Giang đã thực hiện một số thủ tục lập quy hoạch, tuy nhiên đến nay dự thảo Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt vẫn chưa được Quốc hội dự kiến thời gian thông qua nên việc lập quy hoạch đảo Phú Quốc trở thành đặc khu kinh tế gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi chưa xác định cơ sở pháp lý, trình tự thủ tục, nội dung quy hoạch và lập hội đồng thẩm định.

Tỉnh Kiên Giang cũng cho biết đề án phát triển tổng thể đảo Phú Quốc đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt từ năm 2004 đến nay đã không còn phù hợp với thực tế phát triển huyện đảo Phú Quốc.

Hơn nữa, theo Luật quy hoạch, việc xây dựng quy hoạch cấp huyện sẽ được tích hợp vào quy hoạch tỉnh nhưng nhiều mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế xã hội của đảo Phú Quốc hiện đã vượt quy hoạch được duyệt.

Vì vậy nếu chờ quy hoạch tỉnh được lập theo Luật quy hoạch sẽ khó khăn cho Phú Quốc trong định hướng tiếp các mục tiêu, phương hướng phát triển, cản trở quá trình thu hút kêu gọi đầu tư vào đảo Phú Quốc.

Theo đề án phát triển 3 đặc khu kinh tế Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc của Chính phủ, đảo Phú Quốc được định hướng phát triển không gian các khu chức năng, vùng phát triển đô thị, không gian vùng phát triển khu phức hợp du lịch, dịch vụ và dân cư, không gian vùng phát triển nông nghiệp và lâm nghiệp, không gian vùng đặc biệt với sân bay, cảng biển, khu phi thuế quan.

Đề án này cũng ước tính đầu tư toàn xã hội để phát triển các lĩnh vực theo quy hoạch khoảng 40 tỉ USD, tương đương 900.000 tỉ đồng trong giai đoạn 2016 - 2030, trong đó vốn nhà nước 59%, tư nhân 41%.
BẢO NGỌC

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét