Thứ Sáu, 23 tháng 8, 2019

RFI: TÀU HỘ VỆ QUANG TRUNG ĐANG Ở ĐÂU?

Thông tin trên Twitter ngày 22/08/2019 của giáo sư Ryan Martinson : Tàu khu trục Việt Trung (nếu thực sự là Quang Trung - và chúng tôi vẫn không thể chắc chắn) đã rời khỏi khu vực xung đột và đang quay trở lại Việt Nam. Ảnh chụp màn hình.
 
Biển Đông - Bãi Tư Chính: 
Tàu hộ vệ Quang Trung đang ở đâu?
 
Trọng Nghĩa
RFI
23.8.2019
 
Trong những ngày qua, trên các mạng xã hội và trong những trao đổi giữa các chuyên gia đã rộ lên thông tin về việc Việt Nam đã điều tàu hộ vệ tên lửa Quang Trung ra khu vực Bãi Tư Chính, sâu bên trong vùng thềm lục địa của Việt Nam, nơi mà tàu khảo sát Trung Quốc Hải Dương Địa Chất 8 và nhiều tàu hải cảnh Trung Quốc đang tung hoành.


Về phía chính quyền và báo chí Việt Nam, không thấy có thông tin chính thức nào xác nhận hay phủ nhận vụ việc. Tuy nhiên, trên báo chí Việt Nam lại xuất hiện nhiều bài nói về tính năng và uy lực của tàu Quang Trung, một tàu hộ vệ tên lửa và chống ngầm hiện đại lớp Gepard 3.9, được trang bị từ tên lửa, pháo cao xạ phòng không, cho đến ngư lôi, trực thăng săn ngầm…

Trên các mạng xã hội, có hai luồng dư luận, một bên cho rằng không có chuyện Việt Nam điều chiến hạm thuộc loại mạnh nhất của mình ra bãi Tư Chính, nhưng một bên kia khẳng định đó là một sự kiện có thật.

Cho đến ngày 22/08/2019 xuất hiện một bài báo lạ. Tờ Tuổi Trẻ (thành phố Hồ Chí Minh) đã đăng trên trang chủ một bài chạy tựa : « Việt Nam không có thông tin chiến hạm Quang Trung được điều ra bãi Tư Chính ». Nhưng khi bấm vào đường dẫn để đọc chi tiết thì lại hiện lên một bài có nội dung hoàn toàn khác : « Bác bỏ phát ngôn của Trung Quốc nói tàu Hải Dương 8 hoạt động trong vùng biển nước này »

Thế nhưng, minh họa phía dưới lại là ảnh chụp vị trí các tín hiệu nhận dạng tàu biển ở khu Bãi Tư Chính do giáo sư Ryan Martinson, trường Hải Chiến Mỹ công bố hôm 16/08, cho thấy một chiếc tàu của Việt Nam, Vpns Quang Trung, nằm sát đội tàu hải cảnh Trung Quốc gồm 6 chiếc tháp tùng theo chiếc Hải Dương địa chất 8.

Nếu tin vào tín hiệu nhận dạng được ghi lại, thì phải thừa nhận rằng chiếc Quang Trung thực sự có mặt tại Bãi Tư Chính, từ ngày 16/08, và cho đến ngày 20/08 vẫn còn có mặt tại hiện trường. Cho đến nay, những thông tin do giáo sư Martinson đưa ra đều chính xác, và chính ông là người đầu tiên tiết lộ vụ tàu Trung Quốc xâm nhập bãi Tư Chính.

Tin nhắn Twitter của giáo sư Martinson ngày 20/08/2019 ghi nhận « Khảo sát tiếp tục. Cập nhật việc bố trí các lực lượng ở phía tây đảo Trường Sa », và kèm theo ảnh vị trí các chiếc tàu. Chiếc Vpns Quang Trung phải đối mặt với 5 tàu hải cảnh Trung Quốc bảo vệ chiếc Hải Dương Địa Chất 8, trong lúc một chiếc tàu có tên Việt Nam là Trường Sa 401012 thì ở cách xa một chút.

Bình luận về khả năng chiếc tàu hộ vệ Quang Trung được phái ra Bãi Tư Chính, trong bài phân tích ngày 18/08, giáo sư Carl Thayer (Học Viện Quốc Phòng Úc - Đại học UNSW) thận trọng cho rằng, nếu quả thực Việt Nam đã điều tàu Quang Trung (HQ 016) ra Bãi Tư Chính, điều đó có nghĩa là Việt Nam « đã quyết định tiến tới và bắn tin cho biết quyết tâm bảo vệ quyền chủ quyền của mình cũng như lực lượng cảnh sát biển đang đóng ở vùng Bãi Tư Chính ».

Đối với giáo sư Thayer, việc điều động tàu Quang Trung sẽ cho phép Việt Nam tái lập thế cân bằng lực lượng ở Bãi Tư Chính hiện đang thiên về phía Trung Quốc có nhiều tàu hơn, với trọng tải lớn hơn.

4 nhận xét :

  1. Việt Nam đi đánh trận chống quân Trung Quốc xâm lược mà lén lút như đi ăn trộm. Như vậy là ngoài chiến thuật "ba không" chắc họ còn có thêm chiến thuật "lén lút" không chính danh.

    Trả lờiXóa
  2. Hy vọng tàu mang tên hoàng đế quang trung sẽ có những hành động khôn ngoan,kiên quyết,táo bạo ,chiến thắng chớp nhoáng như đại đế quang trung anh hùng dân tộc

    Trả lờiXóa
  3. Tàu hộ vệ Quang Trung là tàu tàng hình, làm sao mà có tín hiệu nhận dạng hiện lên cho câc ông chụp được! Đây chỉ là tin vịt để dọa Tàu khựa và làm cho những ai ủng hộ VN mình yên tâm thôi!

    Trả lờiXóa