Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2019

NGÀY MAI, VIỆT NAM - EU KÝ THỎA THUẬN HỢP TÁC QUỐC PHÒNG


Việt Nam và EU sắp ký Thỏa thuận khung hợp tác quốc phòng FPA

3/08/2019 10:22 


Theo Asia Times, ngày 5.8 tới Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sẽ ký Thỏa thuận khung hợp tác quốc phòng FPA (Framework Participation Agreement) tại Hà Nội.

Cụ thể, Giám đốc chính sách đối ngoại của EU Federica Mogherini sẽ sang Việt Nam ký thỏa thuận FPA. Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên ký FPA với EU.

Theo Asia Times, sau khi tham gia Diễn đàn Khu vực của Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị Bộ trưởng EU - ASEAN tại Bangkok từ ngày 1-2.8, bà Mogherini cho biết sẽ tới Hà Nội để ký với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Ngô Xuân Lịch “một thỏa thuận về sự tham gia của Việt Nam vào các nhiệm vụ quân sự và dân sự của châu Âu”.

“Tôi hy vọng (Việt Nam) sẽ là đối tác đầu tiên trong số nhiều người bạn của chúng tôi ở ASEAN, bởi vì các sứ mệnh của chúng tôi không chỉ phục vụ lợi ích của châu Âu, mà còn phục vụ lợi ích hòa bình và an ninh trên toàn cầu”, bà Mogherini nói.

Đây được xem là dấu hiệu mới nhất cho thấy EU đang cố gắng xây dựng mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với khu vực ASEAN và đặc biệt là Việt Nam.

Thỏa thuận FPA cho phép một quốc gia đối tác đóng góp cho các hoạt động và nhiệm vụ theo Chính sách An ninh và Quốc phòng chung của EU, một chiến lược phối hợp các chính sách quốc phòng và tình báo của EU.

Theo các nguồn tin của EU xác nhận với Asia Times thì với FPA sẽ khiến Việt Nam trở thành một phần của hoạt động quản lý khủng hoảng của EU, và điều này sẽ khiến Việt Nam và EU trở thành "chiến hữu" (brothers in arms)

Người phát ngôn EU cũng nhận định thỏa thuận FPA xác nhận cam kết chung của EU và Việt Nam về những đóng góp cho hòa bình và an ninh trong khu vực của họ và thế giới rộng lớn hơn, cũng như bảo vệ trật tự đa phương dựa trên các quy tắc.

“Thỏa thuận FPA sẽ cho phép Việt Nam tham gia tích cực vào các hoạt động quản lý khủng hoảng do EU dẫn đầu. Các hoạt động này đóng vai trò quan trọng trong việc gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột và tăng cường an ninh quốc tế trong khu vực gần EU và hơn thế nữa”, người phát ngôn này nói thêm.

Việt Nam là quốc gia châu Á – Thái Bình Dương thứ tư ký FPA với EU sau Australia, New Zealand và Hàn Quốc. Thỏa thuận FPA được ký kết khi mối quan hệ của EU với Việt Nam đang khởi sắc cả về thương mại và an ninh với hàng loạt các thỏa thuận đã được ký kết như Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA).

Ái Vi (theo Asia Times) 
Theo Một Thế Giới
__________________________

Với hiệp ước Quân Sự này, Âu Châu và Việt Nam sẽ là đồng minh chiến lược - Kể cả chuyện quân sự Biển Đông, Âu Châu sẽ bảo vệ cho VN.

Đây là bước đi lịch sử xa rời Trung Quốc. Hai bên sẽ ký thỏa thuận quốc phòng mới vào ngày 5 tháng 8, mở đường cho sự hợp tác chiến lược mạnh mẽ hơn bao gồm cả ở Biển Đông.

Ngày 5 tháng 8, nhà ngoại giao Liên minh châu Âu (EU) Federica Mogherini sẽ ký một thỏa thuận quốc phòng mới với Việt Nam, thỏa thuận an ninh đầu tiên của Âu Châu với một quốc gia Đông Nam Á.

Đây dấu hiệu mới nhất cho thấy EU đang cố gắng xây dựng mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ hơn với khu vực và đặc biệt là Việt Nam, vốn là trung tâm của các tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

Sau khi tham gia Diễn đàn khu vực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hội nghị sau Bộ trưởng EU-ASEAN tại Bangkok từ ngày 1 đến 2 tháng 8, Mogherini sẽ tới Hà Nội để ký một thỏa thuận về quân sự giữa VN và Châu Âu cùng với các nhiệm vụ dân sự, cô thông báo với báo chí truyền thông trước đó. 


.

3 nhận xét :

  1. Đã đến lúc phải hiểu thế nào là hội nhập, phải có kết bạn đối trọng, phải mở lòng mình cũng đồng nghĩa là dần xóa bỏ chủ nghĩa xã hội viển vông vì lợi ích dân tộc và cộng đồng thế giới !!!

    Trả lờiXóa
  2. May mà tỉnh ra được tuy muộn!

    Trả lờiXóa
  3. Thật nực cười khi đọc đến dòng viết này :"... Kể cả chuyện quân sự Biển Đông, Âu Châu sẽ bảo vệ cho VN", có lẽ tính Ỷ NẠI của số đông người VN là đây ?

    Trả lờiXóa