Thứ Năm, 22 tháng 8, 2019

D.TRUMP NÓI "ĐƯỢC ĐỊNH MỆNH AN BÀI" ĐỂ ĐẤU VỚI TRUNG QUỐC

  Tổng thống Mỹ Trump tại Washington ngày 13/6. Ảnh: AFP. 
 
Trump nói 'được định mệnh an bài' 
để đấu với Trung Quốc 
 
VNE
22/8/2019
 
Trump cho rằng những người tiền nhiệm đã để Trung Quốc lợi dụng về mặt thương mại và sứ mệnh của ông là đảo ngược thiệt hại.
 
"Đây không phải là cuộc chiến thương mại của tôi. Đây là cuộc chiến thương mại lẽ ra phải diễn ra từ lâu ở rất nhiều đời tổng thống trước", Trump ngày 21/8 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

"Ai đó phải làm điều này", Trump nhìn lên trời và nói thêm: "Tôi là người được định mệnh an bài. Vì vậy, tôi đang đấu với Trung Quốc về thương mại. Và các bạn biết không? Chúng ta đang chiến thắng".

Trump đã áp thuế 25% với 250 tỷ USD hàng Trung Quốc và sẽ áp thuế 10% với thêm 300 tỷ USD hàng Trung Quốc từ ngày 1/9 và ngày 15/12. Trung Quốc trả đũa bằng cách đánh thuế với 110 tỷ USD hàng Mỹ và dừng nhập nông sản của nước này. Hôm 5/8, Trump gọi Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ khi Bắc Kinh lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ hạ giá đồng Nhân dân tệ xuống mức thấp hơn tỷ giá 7 tệ đổi lấy một USD.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng chiến tranh thương mại đang làm tăng trưởng toàn cầu chững lại và ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy Mỹ có thể tiến tới suy thoái. Tuy nhiên, Trump vẫn giữ quan điểm cứng rắn với Trung Quốc dù đàm phán thương mại song phương sẽ được nối lại vào tháng tới. "Tôi được mọi người bầu vào vị trí này để làm thật tốt công việc của mình. Và đó là những gì tôi đang làm", Tổng thống Mỹ nói.
Phương Vũ (Theo AFP)

1 nhận xét :

  1. Tình hình Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc theo tôi có thể diễn ra theo các chiều hướng sau:
    1/ Trung Quốc (TQ) không đánh chiếm Biển Đông mà tập trung cuộc chiến tranh thương mại thì TT Trump sẽ thua trắng.
    2/ Bất chấp chiến tranh thương mại, TQ đánh chiếm Biển Đông, đảng cộng sản Việt Nam (CSVN) hèn nhát đầu hàng. TQ sẽ đánh tiếp để chiếm bán đảo Đông Dương. Việt Nam, Lào, Cam pu chia sẽ biến mất vĩnh viễn trên bản đồ thế giới (Mỹ sẽ không can dự). Có khả năng TQ sẽ hung hăng đánh tiếp Nhật, lúc đó chắc chắn Mỹ sẽ can thiệp và chiến tranh thế giới thứ 3 bắt đầu (nếu TQ không đánh Nhật thì mọi chuyện sẽ dừng lại sau lúc TQ chiếm trọn Biển Đông và bán đảo Đông Dương).
    3/ CSVN không đầu hàng mà liên minh với Mỹ chấp nhận mất mát thương đau để bảo toàn lãnh thổ và tránh hiểm họa bị diệt vong, khi đó cũng có nghĩa CSVN chấp nhận đối đầu và đứng ở tuyến đầu chống quân TQ xâm lược (Mỹ chỉ giúp vũ khí, tiền của và chuyên gia). Kết quả Việt Nam sẽ bị thiệt hại nhiều, nhưng bảo toàn được lãnh thổ, không bị diệt vong và chế độ CS sẽ được chuyển đổi theo hướng dân chủ tư bản thân Mỹ. Còn Mỹ không những thắng lớn trong cuộc chiến tranh thương mại mà rất có thể sẽ giúp nhân dân TQ, Tây Tạng, Tân Cương, Hồng Công, Đài Loan thoát họa CS.

    Trả lờiXóa