Thứ Năm, 15 tháng 8, 2019

D.TRUMP ĐỀ NGHỊ GẶP RIÊNG TẬP CẬN BÌNH ĐỂ BÀN VỀ HONGKONG


Ông Trump đề nghị gặp 'riêng' Tập Cận Bình để bàn về Hong Kong

BBC
15.8.2019
 
Trong một tweet hôm 14/8, ông Trump nói rằng ông tin tưởng rằng ông Tập có thể đối phó với các cuộc biểu tình ngày càng khó khăn của Hong Kong "một cách nhanh chóng và nhân văn".

Ông viết rằng ông Tập "là một nhà lãnh đạo vĩ đại, rất biết tôn trọng người dân của ông".

Tổng thống đã kết thúc tweet với một câu hỏi: "Gặp riêng chứ?"


Trước đó, ông Trump cũng đăng một dòng tweet dài về Trung Quốc:

"Những điều tốt đẹp đã được nêu trong cuộc gọi với Trung Quốc vào ngày hôm trước. Họ đang 'phải ăn' thuế quan khi đồng tiền của họ mất giá của và phải 'rót tiền' vào hệ thống. Người tiêu dùng Mỹ vẫn ổn dù có hay không ngày tháng 9 [ngày áp thêm thuế quan], nhưng nhiều điều tốt đẹp sẽ đến khi trì hoãn việc đánh đến tháng mười hai.

Nó thực sự sẽ giúp Trung Quốc nhiều hơn chúng ta, nhưng chúng ta sẽ được đền đáp lại. Hàng triệu việc làm ở Trung Quốc đang phải chuyển cho các quốc gia không có bị đánh thuế quan. Hàng ngàn công ty đang rời đi. Tất nhiên Trung Quốc sẽ muốn có một thỏa thuận. Hãy để họ làm việc nhân đạo với Hong Kong trước!"
 
 
Bình luận của ông Trump được đưa ra sau nhiều tuần biểu tình ủng hộ dân chủ gây hỗn loạn ở Hong Kong, bắt nguồn từ việc phản đối dự luật dẫn độ gây tranh cãi.

Các cuộc đụng độ bạo lực giữa cảnh sát và người biểu tình đã nổ ra vào tối thứ Ba 13/8, sau nhiều ngày biểu tình ôn hòa tại sân bay quốc tế Hong Kong.

Chính phủ Trung Quốc đã chỉ trích mạnh mẽ những người biểu tình, gọi hành vi của họ là "gần với khủng bố". Các nhà hoạt động lo ngại Trung Quốc sẽ can thiệp quân sự nhưng các nhà phân tích cho rằng không có khả năng.

Trong một diễn biến khác, cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, ông John Bolton, đã cảnh báo Trung Quốc có những bước đi 'thận trọng' ở Hong Kong "vì người dân ở Mỹ vẫn nhớ vụ thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn".

Lặp lại một cuộc đàn áp quân sự đã từng xảy ra đối với các cuộc biểu tình do sinh viên lãnh đạo năm 1989 ở Trung Quốc sẽ là một "sai lầm lớn", ông nói với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ.

2 nhận xét :

  1. Ông Trump đề nghị gặp 'riêng' Tập Cận Bình để bàn về Hong Kong?

    Có nhầm không? TT đã viết thêm sau đó như sau:

    "If President Xi would meet directly and personally with the protesters, there would be a happy and enlightened ending to the Hong Kong problem. I have no doubt!" @realDonaldTrump

    Gặp riêng ở đây là gặp trực tiếp các người Hong Kong phản đối meet directly and personally with the protesters. Chứ TT Mỹ thì có tư cách gì giả quyết vấn đề HK với TQ?

    Trả lờiXóa
  2. Nói vui tí, gặp riêng tay Tập này chắc phải bóp cổ hắn vì tức
    Trump vốn nóng tính, Tập thì bựa

    Trả lờiXóa