Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2019

BẤT CHẤP ĐE DỌA, LẦN ĐẦU TIÊN CÔNG CHỨC HONG KONG BIỂU TÌNH

Hồng Kông : Cả ngàn người làm việc trong ngành tài chính tham gia xuống đường 
ngày 01/08/2019.
 
Trần Đình Thu

LẦN ĐẦU TIÊN CÔNG CHỨC HONG KONG BIỂU TÌNH,

CHUẨN BỊ TỔNG ĐÌNH CÔNG

Vào tối nay, hàng ngàn công chức Hong Kong đã xuống đường biểu tình ủng hộ phong trào người dân Hong Kong đòi dân chủ. Đây là điểm rất mới ở Hong Kong vì giới công chức chưa bao giờ biểu tình.

Theo RFI, công chức Hồng Kông kêu gọi trưởng đặc khu đáp ứng năm yêu cầu: hủy bỏ dự luật dẫn độ, không gọi người biểu tình là kẻ nổi loạn, không khởi tố những người bị bắt, lập một ủy ban điều tra độc lập và cải cách chính trị.


Không chỉ có công chức xuống đường, mà những người làm việc trong các ngành nghề khác cũng đã biểu tình để đòi hỏi tự do ở đặc khu.

Tất cả hướng tới cuộc tổng đình công vào ngày thứ hai.

Ở Hong Kong chính quyền thường đe dọa giới công chức nên họ hầu như không tham gia các sinh hoạt chính trị, tuy nhiên lần này họ đã vượt rào.

Điều đáng lưu ý là khẩu hiệu biểu tình ở Hong Kong đã chuyển qua đòi tự do dân chủ chứ không còn là phản đối luật đặc khu nữa.

_________

Bất chấp đe dọa, lần đầu tiên công chức Hồng Kông biểu tình


Hàng ngàn công chức lần đầu tiên xuống đường vào tối nay 02/08/2019 tại trung tâm Hồng Kông, để ủng hộ phong trào phản kháng hiện nay và kêu gọi tái lập lòng tin giữa chính quyền và dân chúng. Giới công chức, vốn kín tiếng và bảo thủ, sau vụ xã hội đen tấn công thô bạo người biểu tình đã phải bày tỏ thái độ.
Trong một lá thư ngỏ, một nhóm công chức Hồng Kông kêu gọi trưởng đặc khu đáp ứng năm yêu cầu : hủy bỏ dự luật dẫn độ, không gọi người biểu tình là kẻ nổi loạn, không khởi tố những người bị bắt, lập một ủy ban điều tra độc lập và cải cách chính trị.

Từ Hồng Kông, đặc phái viên Zhifan Liu tường trình :

« Đây là lần đầu tiên công chức Hồng Kông xuống đường chống lại chính quyền. Theo ước tính, tối nay có khoảng 2.000 người biểu tình tại Charter Garden, một công viên ở khu kinh doanh. 

Giới công chức đã từng đe dọa biểu tình sau hôm 21/7, khi xảy ra vụ bạo động của phe xã hội đen thân Bắc Kinh ở phía bắc Hồng Kông. Việc tấn công vào người biểu tình đòi dân chủ và những công dân bình thường đã gây sốc cho dư luận, trong khi cảnh sát đến 40 phút sau mới can thiệp.

Như vậy những người công chức đã thực hiện lời đe dọa. Tối nay họ tập hợp lại không chỉ để phản đối chính phủ mà cả bạo lực cảnh sát, trong khi các vụ đụng độ giữa lực lượng an ninh và người biểu tình không ngừng tăng lên.

Nhưng không chỉ có công chức xuống đường, mà từ hôm qua, một ngàn người Hồng Kông làm việc trong ngành tài chính cũng đã biểu tình để đòi hỏi tự do ở đặc khu. Và nhiều ngành nghề khác nhau đã đưa ra lời kêu gọi tương tự cho cuối tuần này. Điểm nhấn chính sẽ diễn ra vào thứ Hai tới : tổng đình công với sự tham gia của một số nhân viên lãnh vực dịch vụ công ở Hồng Kông.

Chính quyền nhắc nhở rằng công chức có bổn phận phải trung lập và trung thành với các lãnh đạo đặc khu, đe dọa những ai tham gia có thể bị trừng phạt ».

Phong trào phản đối dự luật dẫn độ sang Trung Quốc như vậy nay đã được mở rộng sang việc chống lại sự hạn chế các quyền tự do hoặc đòi hỏi cải cách dân chủ ở Hồng Kông.

Quân đội Trung Quốc đe dọa

Chính quyền gây thêm căng thẳng khi tối qua đã khởi tố bảy người đàn ông và một phụ nữ, bị cáo buộc sở hữu chất nổ. Một nguồn tin cảnh sát cho AFP hay, trong số người bị bắt có ông Trần Hạo Thiên (Andy Chan), người sáng lập đảng Dân Tộc Hương Cảng đòi độc lập. Chính quyền Hồng Kông cũng từ chối cấp visa cho nhà báo Victor Mallet của Financial Times, người đã mời ông Trần Hạo Thiên tham dự một hội nghị của Câu lạc bộ các thông tín viên ngoại quốc (FCC) ở Hồng Kông.

Trước đó quân đội Trung Quốc hôm thứ Tư đã công bố một video diễn tập «chống nổi dậy», và các quan chức cao cấp Bắc Kinh nói rằng « bạo động ở Hồng Kông hoàn toàn không thể chấp nhận được ».

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét