Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

XÚC ĐỘNG, MẸ LIỆT SĨ 93 TUỔI LẦN ĐẦU VIẾNG MỘ CON

Bà Hoàng Thị Tề lần đầu tiên đến viếng mộ con trai hôm 26-7 vừa qua.
Ảnh: NGUYỄN DUY TUẤN

Người mẹ liệt sĩ 93 tuổi lần đầu viếng mộ con 

Tuổi trẻ
29/07/2019 16:24 GMT+7

TTO - Bà Hoàng Thị Tề, 93 tuổi, người mẹ có con hy sinh ở mặt trận Vị Xuyên (Hà Giang) cả đời chỉ có một ước mơ: được đến viếng mộ con.

Sau 35 năm kể từ ngày con trai hy sinh, ngày 26-7 vừa qua, bà Hoàng Thị Tề, ở thông Đồng Nhật, xã Bằng Cốc, huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) mới được đến nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang) viếng mộ con.

Hình ảnh bà cụ tóc bạc phơ, lưng còng, chống gậy run rẩy bên mộ liệt sĩ khiến nhiều người không cầm được nước mắt. Hình ảnh bà Tề ngay sau đó được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội với những bình luận xúc động, biết ơn những liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Onine, ông Trần Đức Mạn, con trai bà Tề, cho hay gia đình ông năm nào cũng đến viếng nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên và thăm nom phần mộ của liệt sĩ Trần Văn Hanh. Nhưng không dám cho mẹ ông đi theo vì sợ bà quá xúc động.
.
Mẹ liệt sĩ nói "toại nguyện rồi" sau khi đến viếng mộ con trai - Ảnh: VŨ TUẤN

Nhà bà Tề cách nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên gần 120 cây số. Quãng đường không quá xa nhưng lại là mong mỏi cả cuộc đời của người mẹ liệt sĩ.

Bà Tề năm nay đã 93 tuổi, lưng đã còng, tai đã nặng, đi lại phải chống gậy, con cháu thương bà nhưng lo vì quãng đường hơn 100 cây số khiến sức khoẻ của bà suy kiệt.

Bà thương con, nhưng chịu đựng, ít nói. Ngày giỗ hay ngày tri ân thương binh liệt sĩ 27-7, bà thường không ngủ, một mình ngồi ăn trầu ở hành lang nhà sàn. Các con dậy khuyên bà đi ngủ thì thấy bà lau nước mắt, gia đình biết bà nhớ con nhưng không nói ra.

Đầu tháng 7 năm nay, bà Tề nói với con cháu muốn được đi viếng mộ con trai một lần. "Mẹ tôi sợ đến khi nằm xuống mãi mãi không được tới thăm con", ông Mạn kể.
.
Bà Hoàng Thị Tề lần đầu tiên được viếng mộ con trai - Ảnh do gia đình bà Tề cung cấp

Sau khi viếng thăm mộ con ở nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên, bà Tề chỉ nói "Mẹ toại nguyện rồi". Gia đình bà cũng không biết bức ảnh của bà Tề khiến nhiều người xúc động như vậy.


Liệt sĩ Trần Văn Hanh là người con thứ 3 của bà Tề, hy sinh ngày 14-7-1984. Khi đó, anh Hanh là chiến sỹ thuộc Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 818, Sư đoàn 314.

"Năm giữa năm 1983 em tôi được nghỉ phép về nhà mấy ngày. "Nó" khoe sang năm ra quân sẽ về nhà lấy vợ. Ngày ấy, trong nhà có mấy bức ảnh đen trắng, Hanh mang đi hết để tặng cho bạn bè làm kỷ niệm lúc chia tay. Nó hy sinh trước ngày ra quân 2 tháng. Gia đình chúng tôi đặt mấy bộ quần áo và lá cờ tổ quốc lên ban thờ thay cho ảnh chân dung", ông Mạn tâm sự.
Vũ Tuấn


Tễu Blog: Xem bài báo mà ứa nước mắt! Môi mím lại vì căm thằng giặc Tàu, lại bực mình với Báo Tuổi trẻ không dám viết con của bà cụ hy sinh khi chống giặc nào.

1 nhận xét :

  1. Thật xấu hổ làm dân 1 nước độc lập mà hàng ngày hàng giờ vẩn sợ bọn giặc tàu như sợ cọp. Không có 1 bài nào của cấp lãnh đạo tri ân những người con đã hi sinh vì lủ cướp nước vượt biên giới giết chết bao đồng bào và chiến sĩ ta thậm chi giết cả gia đình lớn bé ném xuống giếng.

    Trả lờiXóa