Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

UBND TP HCM RA ĐỘNG THÁI MỚI ĐỐI VỚI NHÀ THỜ THỦ THIÊM


UBND TPHCM vận động Nhà thờ Thủ Thiêm bàn giao mặt bằng làm đường

RFA
2019-07-26

Đây là nội dung trong bản Kết luận của ông Nguyễn Thành Phong liên quan đến cuộc họp tổ công tác về đầu tư ở thành phố vừa được Văn phòng Ủy ban nhân dân TPHCM thông báo hôm 25/7/2019.

Mạng báo Thanh niên dẫn thông tin từ bản kết luận này cho biết, cơ quan chức năng của thành phố sẽ vận động 2 cơ sở tôn giáo có tuổi đời 160 năm này hợp tác, đồng thuận cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện đo vẽ hiện trạng khu đất thuộc khuôn viên nhà thờ, dòng mến thánh giá và bàn giao mặt bằng trước để triển khai ngay công tác thi công tuyến đường ven sông Sài Gòn (R3) theo tiến độ quy định.


Hồi tháng 2/2019, trong chuyến thăm chúc tết ở Nhà thờ Thủ Thiêm cùng với Bí thư TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch là ông Huỳnh Cách Mạng cho hay, thành phố sẽ giữ lại các công trình chính yếu của Dòng mến Thánh giá và Nhà thờ, các khu vực lân cận sẽ được xem xét, điều chỉnh phù hợp quy hoạch, mỹ quan trong quy hoạch chung.

Trong khoảng 4 năm trở lại đây, Nhà thờ và Dòng Mến Thánh giá Thủ Thiêm là 2 cơ sở tôn giáo lâu đời còn hiện diện duy nhất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm đối diện với nguy cơ bị di dời.

Hồi tháng 9/2016, một cơ sở thờ tự lâu năm là chùa Liên Trì thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất có từ trước năm 1975 bị chính quyền cưỡng chế, buộc di dời.

Thủ Thiêm là khu đô thị mới được chính quyền thành phố lên kế hoạch xây dựng từ những năm 1990 và bắt đầu giải tỏa vào khoảng năm 2012 khiến khoảng hơn 14.000 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu phải di dời để nhường đất cho khu đô thị mới ven sông Sài Gòn.

Tuy nhiên, việc di dời, giải tỏa và đền bù cho người dân Thủ Thiêm đã gặp phải những phản đối gay gắt của người dân do việc thực hiện sai và giá đền bù rẻ mạt.

Nhiều cơ sở tôn giáo trên đất Thủ Thiêm được xác định có tuổi đời cả trăm năm cũng bị ảnh hưởng do việc giải tỏa lấy đất xây khu đô thị mới.
________________
Bình luận: Làm đường đại lô còn tránh nhà của quan chức để trở thành đường cong mền mại, còn nơi tôn nghiêm sao không thể tránh được? Nhà cầm quyền TP HCM luôn có những ý đồ đê tiện theo sau mọi hành xử.

2 nhận xét :

  1. Nhà thờ tồn tại từ khi Các Mác chưa ra đời hoặc mơi sơ sinh. Có ai đòi di dời mộ ông ta đâu?

    Trả lờiXóa
  2. công trình cổ lâu đời rất đẹpcần bảo tồn ,

    Trả lờiXóa