Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

Trước Thềm G20: MY TRỪNG PHẠT 5 ĐƠN VỊ TRUNG QUỐC

Bộ Thương mại Mỹ - Ảnh: Sputnik

Mỹ trừng phạt 5 đơn vị Trung Quốc
trước thềm cuộc gặp G20

Một Thế giới
22/06/2019 09:06

Bộ Thương mại Mỹ hôm 21.6 đã quyết định đưa thêm 4 công ty công nghệ và 1 viện nghiên cứu của Trung Quốc vào danh sách đen. Nhóm các công ty và viện nghiên cứu này sẽ không thể mua phần mềm và linh kiện Mỹ nếu chưa được Washington cấp phép.

5 thực thể Trung Quốc vừa bị thêm vào danh sách đen của bao gồm các công ty công nghệ Higon, Chengdu Haiguang Integrated Circuit, Chengdu Haiguang Microelectronics Technology, nhà sản xuất siêu máy tính Sugon và Viện Công nghệ máy tính Wuxi Jiangnan.

Sugon và Viện Wuxi Jiangnan đều là những tổ chức đi đầu của Trung Quốc trong việc phát triển siêu máy tính. Sugon đã công khai thừa nhận rằng nhiều máy tính công nghệ cao của hãng này được sử dụng trong quân đội và phục vụ mục đích quân sự. Trong khi đó, nhiệm vụ chính của Viện Công nghệ máy tính Wuxi Jiangnan là hỗ trợ quá trình hiện đại hóa quân đội Trung Quốc.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, hoạt động của các thực thể này "tiềm ẩn nhiều rủi ro đi ngược lại an ninh quốc gia và lợi ích đối ngoại của nước Mỹ". Việc bổ sung 5 thực thể nêu trên sẽ có hiệu lực vào ngày 24.6.

Đây là động thái mới nhất của Washington trong việc mở rộng mặt trận đối đầu về công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau khi thêm Huawei và 68 công ty con vào "danh sách thực thể" hồi giữa tháng 5.

Quyết định này của Bộ Thương mại Mỹ có thể làm phức tạp thêm các cuộc đàm phán vào tuần tới tại Nhật Bản giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhằm mục đích giảm leo thang tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Vào đầu tuần này, ông Trump đã xác nhận rằng ông sẽ gặp gỡ ông Tập bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 vào ngày 28 và 29.6 để khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại đã đổ vỡ vào tháng trước.

Hoàng Vũ (theo CNBC, Sputnik) 

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét