Thứ Ba, 18 tháng 6, 2019

TRUNG QUỐC NGÀY CÀNG MỀM ĐI DƯỚI ÁP LỰC CỦA MỸ


TRUNG QUỐC NGÀY CÀNG MỀM ĐI DƯỚI ÁP LỰC CỦA MỸ, ĐÀI LOAN VÀ BÂY GIỜ LÀ HONG KONG

Trần Đình Thu

Đó là những gì đang ngày càng thấy rõ trong thời gian gần đây.

Dưới áp lực của Mỹ và Đài Loan, Trung quốc phản ứng yếu ớt đã đành mà ngay cả với những sự kiện đang xảy ra ở Hong Kong, Trung quốc cũng không lên dám tiếng mạnh.

Trước hết nói về các phát biểu và tuyên bố. Trong suốt một thời gian dài ông Tập Cận Bình đã không hề lên tiếng và các quan chức cao cấp khác cũng im lặng trước những hành động mang tính lấn lướt của Mỹ, Đài Loan. Ngay cả những viên tướng có tiếng hung hăng của Trung quốc trong thời gian gần đây cũng không thấy phát biểu gì.


Đối với chính phủ Trung quốc hay cơ quan ngoại giao nước này, thì cũng không có những tuyên bố gì quan trọng trước các hành động của Mỹ trong việc áp thuế, trừng phạt các công ty và cá nhân, thậm chí vấn đề tuần tra Biển Đông hay ủng hộ Đài Loan. Ngay cả với một việc vô cùng nhạy cảm là Bộ quốc phòng Mỹ xếp Đài Loan vào danh mục các quốc gia cũng không thấy Trung quốc nói gì.

Về việc đáp trả, Trung quốc cũng không thực hiện bất cứ biện pháp nào mà các nhà phân tích dự đoán liên quan đến đất hiếm, trái phiếu Mỹ và ngay cả với doanh nghiệp Mỹ, Trung quốc cũng không dám trừng phạt.

Về phần ông Trump, trong thời gian gần đây ngược lại có những đe dọa không chút lịch sự hay nể nang gì Trung quốc và ông Tập. Mặc dầu một phần do tính cách cá nhân ông Trump, nhưng phần khác cũng phải nói rằng do sự mềm yếu của Trung quốc nên ông Trump mới dám có những lời lẽ như vậy mà đỉnh cao là lời đe dọa cách đây mấy ngày. Ông Trump đã nói rằng nếu ông Tập không gặp ông ở G20, ông sẽ lập tức áp thuế. Xét về ngôn ngữ ngoại giao, lời đe dọa này quá hạ thấp danh dự Trung quốc và ông Tập nhưng vẫn không thấy Trung quốc phản ứng gì.

Mỹ và Đài Loan áp lực đã đành, giờ đây đến lượt Hong Kong, một lãnh thổ của Trung quốc, người dân đang gây áp lực như vậy nhưng Trung quốc vẫn im lặng. Đòi hỏi dừng dự luật dẫn độ đã thỏa mãn, nhân dân Hong Kong tiếp tục đòi lãnh đạo Hong Kong từ chức và chưa biết rồi đây họ còn đòi hỏi gì nữa.

Một vấn đề rất đáng lưu ý là mặc dầu vấn đề Hong Kong rõ ràng là vấn đề nội bộ của Trung quốc nhưng Washington vẫn đòi làm việc với Bắc Kinh cho thấy Mỹ ngày càng không coi Trung quốc ra gì.

1 nhận xét :