Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

THẤT VỌNG VỀ BỘ TRƯỞNG VĂN HÓA NGUYỄN NGỌC THIỆN

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: VNE

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện

Lê Xuân Thọ
6-6-2019

Tôi thật sự thất vọng, khi trong suốt phiên ông được đại biểu chất vấn, chỉ có câu chuyện cô Ngọc Trinh ở sự kiện Cannes là điều duy nhất ông tỏ rõ sự quyết tâm cần làm luật để xử lý những trường hợp tương tự. Và nếu nhìn nhận thẳng, chính Ngọc Trinh đã “cứu” ông ở nghị trường lần này, dù ông không ít lần sủi bọt mép khi nói đến cô ta.

Tôi thật sự thất vọng, khi ông bước vào nghị trường với tâm thế của một buổi tổng kết cuối năm của ngành không hơn kém. Vì thế, trước những vấn đề đặt ra, ông chủ yếu đáp lại bằng những số liệu khô khốc mà không đưa ra bất cứ giải pháp nào về văn hóa, thể thao và du lịch.

Chẳng hạn, như khi đại biểu Nguyễn Quốc Hưng đặt các câu hỏi về năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam thấp và có cách nào để tháo gỡ điều đó. Thì ông chỉ đi diễn giải về các số liệu liên quan mà bỏ rơi trọng tâm của vấn đề: là cách giải quyết!

Về vấn đề giải pháp đưa du lịch thành mũi nhọn của kinh tế, ông cũng lặp lại điều ở trên, là phác họa lại bức tranh du lịch Việt Nam bằng những con số về phần trăm tăng trưởng, lượng du khách… mà phần lớn những ai quan tâm đã biết ở kỳ tổng kết cuối năm, hoặc ở kỳ hội thảo du lịch vừa rồi cách đây không lâu.

Việc ông chỉ luẩn quẩn xung quanh các con số thống kê mà không đề cập tới giải pháp, người dân chúng tôi có quyền hoài nghi về năng lực của ông.

Riêng tôi, tôi đã hết hoài nghi về năng lực của ông, khi ông ví dụ về liên kết du lịch của các địa phương: “Chẳng hạn, khi du khách tới khu vực miền Trung thì 3 địa phương là Huế, Quảng Bình, Quảng Trị… phải liên kết chặt chẽ để phát triển các sản phẩm du lịch đủ sức hấp dẫn”.

Không cần là một người có chuyên môn cao, chỉ cần biết nắm bắt được vấn đề, sẽ hiểu ngay rằng sự liên kết với nhau về mặt địa lý không có nghĩa là liên kết với nhau về mặt du lịch được.

Người ta chỉ liên kết với nhau, khi mỗi địa phương có những sản phẩm du lịch chủ lực để cùng nhau làm một bức tranh tổng thể, bổ trợ nhau phát triển, chớ không thể chỗ nào cũng na ná nhau rồi mang tiếng là liên kết nhưng thật ra là triệt hạ lẫn nhau.

Sẵn cũng nhắc luôn, là ở tư cách bộ trưởng, thay vì nỗ lực xây dựng sản phẩm du lịch chủ đạo cho mỗi địa phương, thì ông chỉ biết đứng trước nghị trường và nói điều mà hầu như ai cũng biết: sản phẩm du lịch của Việt Nam còn nghèo nàn và na ná nhau.

Trở lại câu chuyện liên kết phát triển du lịch, ví dụ rõ ràng nhất về sự hiểu quả của liên kết này là “Con đường di sản miền Trung” gắn bốn tỉnh Quảng Bình – Thừa Thiên Huế – Đà Nẵng và Quảng Nam.

Với việc lấy “di sản” làm chủ đạo, du khách khi tham gia tour này, sẽ được khám phá ở Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha – Kẻ Bàng (Quảng Bình), trước khi rảo bước ở di sản văn hóa thế giới Cố đô Huế và thưởng thức Nhã nhạc cung đình, sau đó “đổi gió” ở thành phố biển Đà Nẵng trước khi khám phá 2 di sản còn lại ở Quảng Nam là Hội An và Mỹ Sơn.

Tôi đưa ra ví dụ trên, để cho ông thấy rằng không phải muốn liên kết là liên kết, mà phải xem nó có gì để liên kết. Chỉ một điều đơn giản vậy, mà ông không nhìn ra, thì ngành du lịch Việt Nam đang bết bát là điều dễ hiểu.

Và, mở rộng ra là văn hóa thể thao, sẽ chẳng mong gì khởi sắc nếu chiếc ghế bộ trưởng này vẫn đang dành cho nhầm người!

6 nhận xét :

  1. Các Cụ nhà ta từ xưa nói cấm có sai : Trông mặt mà bắt hình dong ...

    Trả lờiXóa
  2. Ông này làm gì có trình độ mà làm BT

    Trả lờiXóa
  3. Theo tôi thì liên kết địa lý thì có thể liên kết về du lịch được mà. Con người chúng ta còn liên kết địa lý với các thiên hà xa xôi trong vũ trụ trong tương lai để thiết kế nên những chuyến du lịch đi xa như thế nhé. Hơn nữa thì hiện nay chưa làm được điều đó thì con người làm chuyến du lịch không gian vũ trụ hay chuyến du lịch giữa Trung Đông - Châu Á, Châu Âu - Trung Đông, Châu Âu - Châu Á, v.v.... được rồi kia mà. Vậy việc liên kết địa lý để liên kết du lịch ở trong nước VN là điều bình thường mà.

    Trả lờiXóa
  4. phó thường dânlúc 15:11 7 tháng 6, 2019

    Học trò làm du lịch mà không chịu học hỏi . Ô. BT quá kém !

    Trả lờiXóa
  5. Ngọc Trinh! Ơi hỡi! Ngoc Trinh!
    Loanh quanh cũng chỉ ba vòng ... hở hang!

    Trả lờiXóa
  6. Tôi ủng hộ cô Ngọc Trinh.... vì cô ta đã làm theo đảng , hãy nhớ lại xem khi ông Triết thăm Mỹ đã quảng bá cho VN và nói " phụ nữ VN rất đẹp ..." tại sao lúc đó không ai chất vấn .

    Trả lờiXóa