Thứ Ba, 25 tháng 6, 2019

QUAN CHỨC CAMPUCHIA HƠN HẲN QUAN CHỨC TA RỒI


Nguyễn Đình Trọng

QUAN CHỨC CAMPUCHIA HƠN HẲN QUAN CHỨC TA RỒI

Sau sự việc một công trình đang thi công tại tỉnh Preah Sihanouk bị sập sáng ngày 22/6/2019 đến thời gian hiện tại thống kê có 25 người chết, 24 người bị thương, hiện tại vẫn đang tìm kiếm cứu hộ cứu nạn nên chưa có con số cuối cùng. Công trình này được biết do nhà thầu Trung Quốc làm. Đây là một bài học lên tiếng cảnh báo sự cẩu thả, gian dối của các nhà thầu Trung Quốc tại các quốc gia khác nhau. Trong đó nhiều công trình nhà thầu Trung Quốc thi công tại Việt Nam cũng gặp toàn vấn đề như: đội vốn gấp nhiều lần, trễ tiến độ, làm thất thoát và lãng phí. Sau khi hoàn thiện chất lượng không đảm bảo, xuống cấp ngay sau khi bàn giao. Đó là đặc thù của nhà thầu Trung Quốc.

Trở lại tin chính, ngày hôm nay 24/6/2019 nhiều quan chức Campuchia liên quan đến công trình này đã xin từ chức. Liên tưởng đến bối cảnh hiện nay quan chức chúng ta. Những kẻ chủ mưu, người đứng đầu ngành ăn cướp tương lai các em học sinh học thật thi thật ở kỳ thì gian dối năm 2018. Những quan chức vì lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm, gia đình đã bất chấp gây không biết bao nhiêu thiệt hại, tham ô tham nhũng ngân sách thuế dân đóng, "nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn", gây ô nhiễm môi trường, gây rủi ro và nguy cơ bệnh tật cho người dân... NHƯNG chúng vẫn bình chân như vại, không hề thấy những kẻ đó từ chức vì tự trọng, vì nhận thức, vì xấu hổ, vì trách nhiệm. Có lẽ cái ghế quyền lực họ đang ngồi không phải đến từ năng lực và trình độ mà đến từ con đường khác thì phải. Con đường khác đó đã làm họ thành những xác sống, vô cảm và không có nhận thức về trách nhiệm với hậu quả mà họ gây ra thì phải?

8 nhận xét :

  1. Tự nhiên tôi nhớ câu thơ " Bạn ơi , nguồn thảm sầu kia bởi / số phận hay do chế độ này " .

    Trả lờiXóa
  2. Mục đích duy nhất của các quan chức VN là bám ghế càng lâu càng tốt để phục vụ...gia đình và bản thân cho nên đừng hòng bọn này rời bỏ chiếc ghế béo bở, mầu mỡ đó. Dù đất nước có tụt hậu, dân có chết mấy cũng mặc. "Từ chức" là khái niệm lạ lẫm, không có trong những cái đầu...sặc mùi tiền của bọn này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Từ chức là từ thế nào? Chạy mất một đống tiền mới có chức bây giờ bảo từ là từ thế nào.

      Xóa
  3. Rất đồng tình với nội dung bài viết đặc biệt 4 hàng cuối cùng của bài trước "point final"

    Trả lờiXóa
  4. Quan chức ta "thà chết chứ không chịu từ chức" bởi vì có liêm sỷ đâu mà từ chức- giữ chức để còn liếm, còn hốc rớt lồn dân.

    Trả lờiXóa
  5. Tôi nghĩ không hẳn thế đâu. Vì hình như ở ta, quan chức muốn từ chức thì phải được sự đồng ý của bên quản lý (gọi là gì đó?), ví dụ như a. Hải Q1 Sài gòn đó.

    Trả lờiXóa
  6. có những quan chức ở ta đã đạt đến đỉnh cao của trơ trẽn và vô liêm xỉ khi con gái được nâng 6 điểm thi đại học mà vẫn trơ mặt ngẩng cao đầu ngồi làm Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh và còn quyết thi đấu vào cơ cấu nhiệm kỳ Đại hội 14.

    Trả lờiXóa
  7. Họ từ chức không hẳn do lương tâm mà còn do sức ép của Đảng mà họ là đại diện. Nếu Đảng không cho họ từ chức, dân có ấn tượng xấu về Đảng họ đại diện lần sau bầu dân sẽ cạch mặt và Đảng sẽ thua nên để giữ thể diện lâu dài Đảng sẽ ép các quan chức này từ chức để thể hiện tính công tâm vì nước vì dân. Do vậy từ chức chỉ xảy ra ở các nước có hệ chính trị bầu cử đa đảng, cán bộ a yếu kém mà không ép nó từ chức, đảng đối lập nó lấy đó làm ví dụ trong kỳ tranh cử tiếp theo thì chỉ có mà thua cử. Đó có lẽ mới là động lực của cái đơn xin từ chức khi sự cố xảy ra. Quan chức ở ta may mắn không chịu sức ép này nên tội gì phải làm đơn từ chức khi sự cố xảy ra. he he

    Trả lờiXóa