Thứ Sáu, 7 tháng 6, 2019

Mai Quốc Ấn: THƯA BÀ CHỦ TỊCH QUỐC HỘI


Thưa bà Chủ tịch Quốc hội

Mai Quốc Ấn
6-6-2019

Thưa bà Chủ tịch Quốc hội!

Tôi còn nhớ ngày 22/7/2016, trong lễ nhậm chức, bà đã tuyên thệ rằng “Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với nhân dân, với Hiến pháp…”

Và một tuyên bố đáng chú ý khác của bà: “Tôi sẽ cùng với các vị đại biểu Quốc hội phấn đấu tiếp tục đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội để Quốc hội ta thực sự là Quốc hội đoàn kết, sáng tạo và hành động, vì lợi ích của nhân dân, vì danh dự và lòng tự hào của dân tộc, vì sự phát triển bền vững của đất nước”.

Thưa bà Chủ tịch Quốc hội!

Hội trường Quốc hội sở dĩ chọn tên Diên Hồng chắc hẳn mang ý nghĩa nhắc nhớ bất kỳ ai ngồi nơi ấy về sự tôn trọng của nhà cầm quyền khi ấy dành cho nhân dân. Lắng nghe nhân dân và thực hiện theo dân với khí thế quân dân một lòng.

Nó chắc chắn khác về tâm thế trong lời khẳng định vào tháng Tư năm 2017 của bà với câu “Bộ Chính trị đã kết luận rồi… phải bàn cho ra luật…” (Luật Đặc khu), thưa bà!

Chính Bộ Chính trị cũng nhận ra sự thiếu chính danh trong lời phát ngôn của một thành viên Bộ Chính trị là bà, nên chương trình xây dựng luật và pháp lệnh của giai đoạn 2019- 2020 đều không thấy có nội dung dự luật từng đặc khu.

Một vấn đề khác mà cử tri cả nước không thể không quan tâm chính là dự án cao tốc Bắc – Nam. Huyết mạch giao thông mới để đưa đất nước tiến lên dĩ nhiên quan trọng và không thể không lo lắng về vấn đề nhà thầu Trung Quốc. Đã dư các ví dụ về sự yếu kém quản lý, chất lượng thi công và đặc biệt là đội vốn mất kiểm soát của các công trình mà nhà thầu Trung Quốc được nhận tại Việt Nam.

Cứ “giao trứng cho ác” thì sao xây dựng được “danh dự và lòng tự hào của dân tộc”, làm sao gọi là “vì sự phát triển bền vững của đất nước”?

Xin hỏi bà Chủ tịch Quốc hội, liệu có cần thiết áp dụng ngay một bộ luật đã được thông qua và triển khai từ lâu nhưng chưa áp dụng thực tế là Luật Trưng cầu ý dân? Bởi các vấn đề mang tính vận mệnh dân tộc không thể để người chủ đất nước- nhân dân, ở tâm thế đứng ngoài hay chỉ gián tiếp mãi được. Đó mới là hành động thực sự vì lợi ích nhân dân.

Để một Đại biểu Quốc hội như ông Lê Thanh Vân không phải ngỡ ngàng và cười đầy ý nhị khi nghe câu “khỏi trả lời…” khi ông ấy chất vấn một thành viên chính phủ. Chính cử tri cũng muốn biết câu trả lời trực tiếp ở nghị trường chứ không phải “khỏi” và chỉ trả lời bằng văn bản thay vì công khai. Như thế có gì “sáng tạo và hành động” đâu?

Nơi các thành viên Quốc hội ngồi xây từ 5.500 tỉ tiền thuế nhân dân. Mỗi ngày Quốc hội họp là 1 tỉ đồng chi phí. Số tiền ấy rất lớn nên nó cần được xài một cách đúng đắn. Nếu cái gì xứng đáng công khai mà cũng “khỏi”, cũng trả lời văn bản thì chỉ cần email qua lại là xong chứ họp chi cho tốn kém?

Thưa bà Chủ tịch Quốc hội!

Xin nhắc bà rằng Quốc hội là cơ quan quyền lực lớn nhất quốc gia về danh nghĩa. Tính chính danh đó cần được bảo vệ bởi Quốc hội phụ trách một vấn đề vô cùng hệ trọng: Lập pháp.

Người dân cần một tinh thần lập pháp công minh. Chứ không phải để “kim ngân phá luật lệ” như thời phong kiến!

5 nhận xét :

  1. Là một cử tri tôi phản đối sự vi phạm trắng trợn quyền của một đại biểu Quốc Hội do dân cử đối với ông Lê Thanh Vân của bà CTQH Nguyễn Thị Kim Ngân. Sự thiếu công tâm của bà Ngân, bà là một đại biểu cao nhất của các cử tri trong Quốc Hội. Có phải bà bảo vệ cho 3X người đã phong hầu hết các tướng đi tù kia trong 2 nhiệm kỳ làm TT của ông ta. Công ty phân bón giả thuận phong sai phạm rõ ràng, họ đã gây bao nhiêu tội ác với nông dân VN. Bà bao che cho doanh nghiệp phạm pháp khi bà biết doanh nghiệp này là sân sau của ai. Ông BT GTVT trả lời chất vấn có nhiều điểm đáng phê phán, cử tri đèu biết, nhưng khi tổng kết phiên chất vấn bà khen ông thể lên mây. Tôi không hiểu cái công tâm của bà

    Trả lờiXóa
  2. Hỏi xem vì sao Bà Ngân và Quốc Hội của bà không dám đưa vụ Thủ Thiêm lên diễn đàn Quốc Hội

    Trả lờiXóa
  3. Buồn lòng , lại nhớ tới câu : Tốt gỗ hơn tốt ...nước sơn .

    Trả lờiXóa
  4. Mẫu nghi thiên hạ .

    Trả lờiXóa
  5. Nếu là đạo diễn , tôi cũng chỉ dùng bà Ngân để đóng những vai phản diện .

    Trả lờiXóa